Nghi vấn về 'bot' trong đợt bán vé concert BlackPink

Nghi vấn về 'bot' trong đợt bán vé concert BlackPink

Người dùng vẫn có thể mua vé concert BlackPink tại Hà Nội sau một ngày mở bán. Ảnh: YG.

Trưa 7/7, vé concert Born Pink tại thủ đô Hà Nội chính thức được bán qua trang web của công ty phân phối Ticketbox. Chỉ sau vài phút, hơn 100.000 người đã có mặt trong phòng chờ để mua vé. Hơn 200.000 người đã đăng ký mua vé buổi biểu diễn đầu tiên của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình vào cuối tháng 7.

Tuy nhiên, vé của 2 buổi biểu diễn từ nhóm nhạc Hàn Quốc vẫn còn sau hơn một ngày chính thức mở bán. Điều này khiến cho một nghi vấn khá lớn về bot (công cụ tự động) của dân phe vé.

Phòng chờ ảo đông người, nhưng vé chưa bán hết

Có lúc số thứ tự được cấp để mua vé concert Born Pink đêm đầu tiên vượt 220.000 trong khung giờ từ 12 đến 15 giờ ngày 7/7. Những người vào sau chỉ có cơ hội giao dịch với mức tối đa mỗi tài khoản được mua là 4 vé.

Tuy nhiên, nhiều hạng vé vẫn có thể được mua đến 14h cùng ngày. Những khách hàng có số thứ tự từ 80.000 đến 130.000 có thể giao dịch bình thường. Điều này là bất thường vì đã có hàng chục nghìn tài khoản xếp hàng nhưng không thực hiện giao dịch.

ve concert blackpink anh 1

Nhiều hạng ghế trong ngày thứ hai của concert Born Pink tại Hà Nội vẫn còn vé cho đến ngày 8/7. Ảnh: Ticketbox.

Trước ngày mở bán, cộng đồng người hâm mộ BlackPink đã có những nhận xét tiêu cực về giá vé buổi diễn. Cụ thể, nhiều khu vực được cho là đắt hơn đáng kể so với mức tương đương ở các quốc gia khác. Kết quả là một số hạng ghế trở nên "ế ẩm". Một số hạng ghế của buổi diễn Born Pink Hà Nội vẫn có thể được mua trực tiếp qua eBay nhà phân phối đến 14h ngày 8/7, sau hơn một ngày mở bán.

"Rất nhiều người quan tâm đến các loại vé VIP sát sân khấu hoặc các khu giá rẻ 1,2–3,8 triệu đồng. Bà K.D., nhân viên văn phòng ngụ tại TP.HCM, nói rằng khi tôi vào được web, chỉ còn những lựa chọn xa sân khấu, giá cao, vì vậy tôi quyết định không mua nữa.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân được đề cập đến là bot (công cụ tự động) để săn vé.

Giống như những công ty bán vé trực tuyến trên toàn thế giới, Ticketbox sử dụng công nghệ phòng chờ ảo (virtual waiting room) để phân bố số thứ tự xếp hàng giao dịch. Chuyên gia từ Seek, công ty tiên tiến về công nghệ bán vé, khẳng định rằng hàng chờ là cần thiết trong lĩnh vực này. Do đó, việc xử lý hàng trăm nghìn đến hàng tỷ giao dịch tại cùng một thời điểm không thể thực hiện được.

Điểm yếu của giải pháp bán vé qua phòng chờ ảo, giá cố định là có thể bị tấn công bởi bot (công cụ tự động), có tốc độ truy cập nhanh hơn hẳn con người. Chúng được thiết lập để thực hiện lệnh mua, thanh toán tại một số khu vực cụ thể. Theo WJS, đây là một trong những vấn nạn lớn nhất của ngành bán vé online.

Trong đợt bán vé concert của ca sĩ Taylor Swift trên Ticketmaster vào cuối năm 2022, điều tương tự cũng đã từng xảy ra. Hơn 2 triệu vé đã được bán trong một ngày. Tuy nhiên, đơn vị phân phối đã báo cáo rằng họ nhận được tới 3,5 tỷ yêu cầu xếp hàng chờ mua.

Ngoài ra, có rất nhiều điểm bất thường trong đợt mở bán vé BlackPink Concert vừa qua. Theo Đỗ Hương, ngụ Đống Đa, Hà Nội, bản thân và một người bạn cùng reload (tải lại) trang bán vé và bấm mua cùng thời điểm. Tuy nhiên, số thứ tự chênh lệch đến hàng chục nghìn.

Định giá động

Dynamic Pricing (định giá động) là một trong những công cụ dần được áp dụng để chống lại bot mua vé. Giá bán của mỗi đơn vị có thể thay đổi thuộc vào sự quan tâm của người dùng thay vì một mốc cố định. Công cụ tính toán của nền tảng sẽ tự động đẩy mức giá tăng lên nếu số đông cùng đổ xô tìm đến một hạng ghế, cùng khung giờ.

Việc định giá cố định vẫn được sử dụng trong đợt mở bán vé concert Born Pink vừa qua trên Ticketbox; chưa có Dynamic Pricing.

ve concert blackpink anh 2

Nhiều sự kiện lớn sử dụng Dynamic Pricing, một phương pháp định giá vé mới dựa trên nhu cầu. Ảnh: Sportico.

Theo Ticketmaster, một trong những công ty tiên phong trong cách phân phối này, nó mang lại lợi ích cho nghệ sĩ. Bởi vì nó vận hành dựa trên số tiền người hâm mộ sẵn sàng trả để trải nghiệm buổi diễn.

Mức giá thay đổi chính xác theo quy tắc cung cầu của thị trường, được xác định bằng các thuật toán tính dựa trên các biến số đầu vào cung cấp. Cách bán vé này cũng giúp giải quyết vấn đề "phe vé" đầu cơ, khi những vị trí được quan tâm được tự động tăng giá, khiến việc bán lại kiếm lời trở nên khó khăn. Giá bán tốt cho các khu vực ít hấp dẫn hơn giúp khán giả chi tiêu dễ dàng hơn.

Về mặt lý thuyết, Dynamic Pricing tạo ra sự cân bằng giữa nhu cầu và giá bán của từng khu vực. Do đó, số lượng vé bán ra sẽ tối ưu hơn ở tỷ lệ lấp đầy.

Tuy nhiên, nhiều cộng đồng người hâm mộ vẫn tẩy chay Dynamic Pricing vì nó bị coi là một loại "hút máu" của các công ty. Cụ thể, những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ toàn cầu như BTS, BlackPink, Taylor Swift, The Weeknd thường xuyên cháy vé trong thời gian ngắn. Do đó, người dùng luôn phải mua vé với giá bị đẩy lên cao bởi các thuật toán.

Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong cuốn sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận