Nghịch lý công nghệ của GenZ: Mặc dù am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in

Nghịch lý công nghệ của GenZ: Mặc dù am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in

Garrett Bemiller, 25 tuổi, đến từ New York (Mỹ) đã dành toàn bộ cuộc đời của mình trên mạng. Anh ấy lớn lên trước màn hình và vuốt từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Tuy nhiên, có một thiết bị điện tử mà Bemiller thừa nhận rằng anh ấy không tự tin và sử dụng thoải mái. Đó là máy in văn phòng.

"Những thứ như máy quét và máy photocopy rất phức tạp," Theo Bemiller. Và cuộc gặp gỡ không suôn sẻ khi sao chép một thứ gì đó trong văn phòng lần đầu tiên của anh ấy. "Tất giấy phải được đặt ngược vào máy để nó có thể hoạt động, và tôi phải mất vài lần thử mới nhận ra rằng nó liên tục xuất hiện dưới dạng trang trắng.

Để tìm câu trả lời, Bemiller thường xuyên sử dụng Google. Nhưng sau đó, anh quyết định cách giải quyết tốt hơn, đó là kết bạn với một số nhân viên lớn tuổi, những người có nhiều kinh nghiệm trong việc sao chụp giấy tờ. Mọi người từng kỳ vọng rằng anh, một GenZ điển hình, sẽ là người hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề kỹ thuật, như Bemiller biết.

Nghịch lý công nghệ của GenZ: Am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in - Ảnh 1.

Nếu họ chưa bao giờ được dạy cách làm việc đó, làm sao họ có thể biết cách quét thứ gì đó? Ảnh minh The Guardian

"Có một niềm tin lan truyền rằng những đứa trẻ được sinh ra trong thời đại thông tin đều có thể nắm bắt mọi công cụ kỹ thuật một cách tự nhiên." Theo phó giáo sư giáo dục tại Đại học Virginia Sarah Dexter. "Nhưng điều đó không thực tế. Nếu họ chưa bao giờ được dạy cách thực hiện một thứ gì đó, làm sao họ biết cách thực hiện.

Các nhân viên Gen Z thường có đủ kiến thức để chỉnh sửa tất cả ảnh và video từ điện thoại của họ hoặc sử dụng các công cụ xây dựng trang web hoặc fanpage. Họ lớn lên bằng cách sử dụng các ứng dụng để hoàn thành công việc và quen với sự đơn giản đi kèm với hệ điều hành của Apple. Bằng cách sử dụng các phần mềm thân thiện với người dùng, những năm hình thành nền tảng công nghệ của họ đã được trui rèn.

Máy tính để bàn rõ ràng là một thứ ít trực quan hơn. Cuộc sống văn phòng cũng được đặc trưng bởi những thứ như tệp, thư mục, fax, in và hàng loạt phần cứng đui kèm theo. Nhiều người trẻ thậm chí không biết bấm nút nào để bật màn hình máy tính vì trước đó họ chỉ cần gập máy tính xách tay cá nhân sau khi sử dụng xong. Một người dùng Reddit làm việc trong lĩnh vực CNTT từng tuyên bố rằng anh ấy đã phải dán nhãn trên nút nguồn của màn hình máy tính để chỉ dẫn các nhân viên trẻ trong công ty.

"Tôi hay nói đùa trong các buổi học của mình rằng thực tập sinh Gen Z của tôi không biết cách gửi thư., Steve Bench, chuyên gia tư vấn về sự khác biệt giữa các thế hệ cho các doanh nghiệp chia sẻ. "Họ hay hỏi tôi nơi đặt nhãn dán. Vâng, ý của họ là con tem đó.

Công ty công nghệ HP thậm chí đã đặt ra cụm từ " "sự xấu hổ về công nghệ" để xác định việc những người trẻ tuổi cảm thấy choáng ngợp như thế nào khi sử dụng các công cụ văn phòng đơn giản. Theo nghiên cứu, cứ 5 nhân viên văn phòng trẻ thì có một người cho biết họ "cảm thấy bị đánh giá là có vấn đề về công nghệ", và kết quả là họ ít được yêu cầu hỗ trợ hơn. Và trong một cuộc khảo sát khác, công ty việc làm LaSalle Agency đã phát hiện ra rằng gần một nửa thế hệ sinh viên tốt nghiệp 2022 cảm thấy "không được chuẩn bị đầy đủ" khi đề cập đến các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để có thể gia nhập lực lượng lao động.

Hãng Dell đã thực hiện một cuộc khảo sát riêng đối với những người trong độ tuổi từ 18 đến 26 và phát hiện ra rằng 56% số người được hỏi cho biết "họ được giáo dục kỹ năng kỹ thuật số rất cơ bản hoặc không có." Một phần ba trong số họ cho rằng nền giáo dục của họ đã không cung cấp cho họ các "kỹ năng kỹ thuật số cần thiết để thúc đẩy sự nghiệp của họ."

Và đó là lý do tại sao máy in trở thành một trong những thứ đặc biệt khó khăn đối với các Gen Z.

Nghịch lý công nghệ của GenZ: Am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in - Ảnh 2.

Máy tính để bàn đôi khi cũng là thứ xa lạ với thế hệ chỉ sử dụng iPhone từ nhỏ. Ảnh internet

Max Simon, 29 tuổi, làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cho một doanh nghiệp nhỏ ở Toronto (Canada), cho biết: "Tôi giống như "Ôi Chúa ơi khi tôi nhìn thấy một chiếc máy in. Có vẻ như tôi đang nghiên cứu một cổ vật theo một cách nào đó.

Nhóm người trẻ thuộc thế hệ thiên niên kỷ bao gồm Simon, người hay tạo các video hài hước về cuộc sống ở văn phòng cho hơn 220.000 người theo dõi kênh TikTok của mình. Anh ấy hoặc cô ấy tự coi mình là người hướng dẫn cho các nhân viên Gen Z, những người cảm thấy đang lạc lõng và lạ lẫm khi sử dụng các phần mềm như Google Suite hoặc các phần mềm phổ biến khác.

"Tôi sẽ mời họ tham gia Google Meet và họ sẽ hỏi: "Làm cách nào để chúng tôi có được liên kết đến đó? '. Tuy nhiên, liên kết đã được cung cấp trong thư mời. Simon chia sẻ. "Giống như kiểu, năm 2023 đang đến gần và thế giới chúng ta đang sống là nơi chúng ta đang sống. Tuy nhiên, những thứ dường như khá đơn giản lại thường khiến Gen Z mất cảnh giác.

Các ứng dụng mạng xã hội là một đối tượng phù hợp để đổ lỗi cho Simon. Những người trẻ tuổi mong muốn mọi thứ khác cũng dễ dàng như vậy vì các ứng dụng như Instagram và TikTok rất đơn giản để sử dụng. Và khi họ phát hiện ra mọi thứ không như mong đợi, họ có nhiều khả năng sẽ bỏ cuộc.

"Mất 5 giây để học cách sử dụng TikTok", anh cho biết. "Sách hướng dẫn là không cần thiết khi sử dụng máy in, như khi sử dụng máy in.

Nghịch lý công nghệ của GenZ: Am hiểu internet và đủ ứng dụng kỹ thuật số, nhưng bó tay trước máy in - Ảnh 3.

Nhiiều người mới tốt nghiệp cho biết họ chưa được đào tạo kỹ năng công nghệ cho môi trường văn phòng. Ảnh Getty

Các nhân viên Gen Z đôi khi muốn tìm cách tránh khi nói đến việc hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản. Elizabeth, một kỹ sư 23 tuổi sống ở Los Angeles, luôn tránh sử dụng máy in văn phòng bằng mọi giá. "Tôi quá ngại để hỏi vì tôi cảm thấy như mình chưa được dạy những điều mà một số người coi là kiến thức cơ bản. Cô nói.

Ngoài ra, vì anh ấy không biết cách nhờ mọi người hỗ trợ nên Bemiller đã vô tình làm hỏng một máy tính xách tay. Mỗi sáng khi bật máy tính lên, một cửa sổ bật lên từ dịch vụ lưu trữ Dropbox sẽ xuất hiện để chào đón anh ta. Không bao giờ anh ta bấm vào mà không đọc. Máy tính bắt đầu chạy rất chậm sau một vài tháng. Thông thường, nó tự tắt mà không cần thông báo trước. Người quản lý của Bemiller đã đặt mua một chiếc máy tính xách tay mới vì anh ta không thể hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào.

Bộ phận CNTT đã phát hiện ra vấn đề vào thời điểm sản phẩm thay thế được gửi đến qua đường bưu điện. ra, mỗi lần Bemiller ấn chấp nhận với cửa sổ bật lên, nó sẽ cho phép Dropbox sao lưu mọi thứ vào đĩa cứng của máy tính. Hành động này cũng cho phép máy tính sao lưu mọi thứ lên Dropbox.

"Nó liên tục sao lưu mọi thứ vào chính nó", anh chia sẻ. "Sự cố với máy tính xách tay đáng thương đó vẫn khiến tôi buồn cười đến tận bây giờ."

Do đó, các ông chủ doanh nghiệp thường mời các chuyên gia đến để hỗ trợ họ trong việc phân tích. Jason Dorsey là người đồng sáng lập Center for Generational Kinetics, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Austin (Mỹ). Các nhà quản lý thường xuyên nhờ anh ấy dẫn dắt các hội thảo để đoàn kết nhân viên ở mọi lứa tuổi và mọi thứ thường xoay quanh cuộc chiến với các thiết bị công nghệ. Anh ấy sẽ đặt những người tham dự thành một vòng tròn trong một bài tập và nơi họ chia sẻ những tiến bộ công nghệ khác nhau mà họ từng trải qua.

"Điều đó cực kỳ nhân bản," Dorsey nói. "Sẽ có một người nhớ đến chiếc TV màu đầu tiên, một người khác nhớ đến những chiếc máy trả lời tự động đầu tiên và một thanh niên nhớ đến mình đã thực hiện công việc đầu tiên trên điện thoại thông minh. Nó giúp chúng ta hiểu rằng sự đa dạng của những trải nghiệm này là một lợi ích

Tuy nhiên, ít nhất có một điều khiến những người lao động Gen Z khác biệt với những đồng nghiệp lớn tuổi của họ. Đó là những người trẻ tuổi dường như sẵn sàng học hỏi và có thể nhanh chóng thích nghi với các kỹ năng mới. Ngay cả khi điều đó khiến họ phải mất thời gian với máy in để hoàn toàn thành thạo nghệ thuật in văn bản.

"GenZ đã làm việc đó từ khi còn nhỏ, vì vậy họ rất thoải mái khi thử nghiệm những thứ họ chưa từng sử dụng trước đây., Bench nói. "Họ đã quen với việc phạm sai và thử. Họ có thể không phải là món quà trời cho lực lượng lao động, giống như những người bẩm sinh đã biết cách sử dụng Excel, nhưng họ là những người có thể học hỏi nhanh chóng.

Tham khảo Guardian

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận