Nghiên cứu: Dùng điện thoại trong lúc mua sắm dễ khiến bạn mua nhầm phải món đồ linh tinh

Nghiên cứu: Dùng điện thoại trong lúc mua sắm dễ khiến bạn mua nhầm phải món đồ linh tinh

Nghiên cứu: Dùng điện thoại trong lúc mua sắm dễ khiến bạn mua nhầm phải món đồ linh tinh

Bạn muốn rời khỏi cửa hàng với chính xác những thứ mà bạn dự định sẽ mua từ nhà? Cách tốt nhất để làm được điều đó chính là tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ "không làm phiền".

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế đăng tải trên tạp chí Học viện Khoa học Marketing mới đây, những người sử dụng điện thoại để làm những việc không liên quan trong lúc đang mua sắm có xu hướng mua phải các mặt hàng mà họ không dự định mua hoặc quên mất những món đồ cần mua.

Kết quả từ nghiên cứu này phần nào cho thấy tác động khủng khiếp của điện thoại đối với việc ra quyết định của chúng ta.

Theo Futurism, nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành khảo sát khoảng 2.520 người mua sắm sau khi họ rời khỏi một cửa hàng. Họ phát hiện thấy những người sử dụng điện thoại trong lúc mua sắm và làm những việc không liên quan thường mua thêm 9% các món hàng ngoài kế hoạch của họ.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm khác, trong đó yêu cầu 231 người tham gia xem một đoạn video được ghi lại từ góc nhìn của một người mua rau củ. Người này đã đặt 9 món hàng vào trong giỏ nhưng đã nhặt và bỏ ra một vài món hàng khác.

Một số người khác sẽ được nghe một cuộc trò chuyện không liên quan đến mua sắm trong lúc đang xem video. Một số người thì phải nhận các thông báo đẩy liên tục từ các ứng dụng trên điện thoại. Ngược lại nhóm cuối cùng không bị làm phiền hay sao nhãng bởi bất cứ thứ gì trong lúc mua hàng.

Mua sắm trong lúc mất tập trung chính là nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, những người tham gia hoàn thành nhiệm vụ mua sắm và không sử dụng điện thoại đã mua được chính xác 15 món hàng mà họ đã ghi chú từ đầu. Ngược lại những người bị làm phiền bởi các cuộc gọi, xem video hay thông báo đẩy trên điện thoại có dấu hiệu bị phân tâm nên đã mua nhầm phải những thứ không cần thiết.

Nghiên cứu: Dùng điện thoại trong lúc mua sắm dễ khiến bạn mua nhầm phải món đồ linh tinh

Nhà nghiên cứu Michael Sciandra cho biết, điện thoại di động đang trở thành một thứ gây sao nhãng chính đối với nhiều khách hàng. Sciandra nói: "Phát hiện của chúng tôi có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng đối với việc sử dụng điện thoại di động trong khi mua sắm và thuyết phục họ nhìn nhận xem tác động của các thiết bị di động đối với cuộc sống của chúng ta tích cực hay tiêu cực ra sao".

Thông qua nghiên cứu trên có thể tạm kết luận rằng, trước khi quyết định bước vào cửa hàng, hãy xác định mục tiêu mua sắm những thứ cần thiết thay vì nghĩ đến việc dùng điện thoại vì bất cứ mục đích gì. Đó là cách nhanh nhất để tránh việc mua phải những món hàng không cần thiết.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận