Người già sống lâu hơn khi dùng mạng xã hội

Người già sống lâu hơn khi dùng mạng xã hội

Thế giới đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi về tác hại/ lợi ích của những tương tác ảo trên mạng xã hội lên con người. Liệu mạng ảo có tốt cho giới trẻ? Liệu chúng ta có nên quan tâm đến nhau nhiều hơn ngoài cuộc sống thực ?

Trong khi với nhiều lứa tuổi, những cuộc tranh cãi này vẫn dai dẳng thì ở những người già, các nhà khoa học đã chứng minh mạng xã hội như Facebook và những công nghệ liên quan không những không gây ảnh hưởng, mà thậm chí còn giúp những người ở lứa tuổi này có thể tăng cường được tuổi thọ.

Chính xác, đây chính là kết quả nghiên cứu mới đây của các giáo sư trường Đại học Michigan, Mỹ, được đăng lại trong tạp chí mang tên Cyberpsychplogy, Behavior and Social Networking.

Để ra được kết quả trên, bài nghiên cứu này đã xem xét những dữ liệu từ 591 người cao tuổi, với tuổi trung bình trên 68, đã tham gia trả lời Health and Retirement Study. 591 người cao tuổi này đã được nhìn nhận để xem xét việc họ sử dụng các "loại công nghệ" đã có tác hại - lợi ích đến sức khỏe họ ra sao.

Kết quả thực sự đã gây bất ngờ khi mà 95% người cao tuổi trong nhóm trên trả lời ràng họ cảm thấy từ mức "hơi có chút" đến "rất" thỏa mãn với tất cả các "loại công nghệ" khi họ sử dụng.

Có 72% trả lời họ sẽ tiếp tục sử dụng các mạng xã hội và điện thoại thông minh vì không thấy bất cứ sự phiền toái gì.

Những kết quả này đã thực sự gây bất ngờ cho giới nghiên cứu, bởi trước đây, kết quả đều là những người cao tuổi ngại sử dụng và cũng ngại học hỏi để thích thức với những thứ như mạng xã hội hay smartphone.

Ông William Chopik, trợ lý Giáo sư tại khoa tâm lý học Đại học Michigan nhận định: "Việc sử dụng công nghệ có thể giúp những người cao tuổi không chỉ sống khỏe hơn về mặt thể chất, mà còn là tinh thần".

Về mặt y học mà nói, sử dụng công nghệ đúng là giúp người cao tuổi sống thọ hơn. Bởi những thứ này làm giảm sự cô đơn cho người già, qua đó giúp họ cảm thấy hài lòng với cuộc sống, giảm nguy cơ cao huyết áp hay tiểu đường.

Theo ông Chopik: "Giảm bớt cô đơn làm các mối quan hệ bền chặt hơn. Đây là chìa khóa cho một sự hài lòng về cuộc sống và một sức khỏe dẻo dai. Rõ ràng, công nghệ đang làm rất tốt vai trò của nó".

mạng xã hội giúp người già sống lâu hơn

Ước tính, số người dùng mạng xã hội sẽ tăng đến 2,95 tỷ người trong năm 2020. Ở nhiều nước phát triển, lượng người già lại thường chiếm chủ yếu. Điều đó có nghĩa là phần tăng lên trong số những người dùng mạng xã hội trên sẽ ắt sẽ có đến từ lứa tuổi cao tuổi.

"Mặc dù sử dụng không thạo như người trẻ, nhưng một lượng lớn người già vẫn duy trì thói quen dùng mạng xã hội và qua đó làm cuộc sống của họ dễ dàng hơn trong việc liên lạc với người thân hay hàn huyên tâm sự với người cùng lứa tuổi", ông Chopik chia sẻ.

Thậm chí, ông Chopik còn tiết lộ: "Thực ra, hiện nay có một bộ phận nhũng người cao tuổi giờ đây còn dùng những thứ công nghệ trên thường xuyên hơn cả những người trẻ".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận