Người Hàn lên mạng xã hội giải khuây giữa mùa dịch Covid-19

Người Hàn lên mạng xã hội giải khuây giữa mùa dịch Covid-19

Người Hàn lên mạng xã hội giải khuây giữa mùa dịch Covid-19

Ảnh chụp màn hình video hướng dẫn làm cà phê Dalgona của YouTuber Ddulgi

Trong khi ở nhà để thực hiện “cách biệt cộng đồng” vì dịch bệnh Covid-19, ngày càng nhiều người Hàn Quốc chuyển sang làm các thử thách mạng xã hội và chia sẻ trải nghiệm trên mạng để giữ liên lạc, chẳng hạn YouTuber Ddulgi nói trên.

Ddulgi hiện có 196.000 người theo dõi tài khoản YouTube của mình. Cô cho biết lượt xem bắt đầu tăng vọt, đạt 600.000 mỗi ngày vào cuối tháng 2. Phần lớn người Hàn xem video của cô nhưng gần đây cũng có khán giả từ Mỹ.

Món cà phê dalgona không dễ thành công. Nó yêu cầu phải đánh bông cà phê hòa tan, đường và nước nóng hơn 400 lần. Dù vậy, một số người nói rằng họ có cảm giác như phải đánh hơn 4.000 lần vậy. Mạng xã hội xứ củ sâm tràn ngập các hình ảnh khoe thành quả, từ người bình thường tới người nổi tiếng. Tính đến ngày 25/3, đã có hơn 93.000 bài viết Instagram có hashtag #dalgonacoffee bằng tiếng Hàn.

Moon Jeong Gyeong, 28 tuổi, nhân viên tiếp thị một công ty du lịch, cho biết thử thách pha cà phê dalgona đã giúp cô đánh bại nỗi buồn về Covid-19 trong tuần đầu tiên nghỉ ở nhà vì virus này. “Ở nhà nhiều đồng nghĩa với lên Instagram nhiều hơn, vì vậy sau khi nhìn thấy ảnh cà phê dalgona liên tục, tôi nghĩ có lẽ cũng nên thử”.

Dù chuyên gia cảnh báo không nên dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội và đọc tin tức liên quan tới Covid-19, Moon nói nó giúp cô rất nhiều. Ít nhất, cô không còn nghĩ về những tin buồn khi pha chế và đang làm một việc thực sự hấp dẫn. “Quay phim rồi chia sẻ với bạn bè là một phần của niềm vui ấy”.

Các thử thách khác đang nổi tại Hàn Quốc có đánh trứng 1.000 lần hay ăn chanh.

You Myong Soon, giáo sư Trường Y tế công thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nhận định đây là một nỗ lực xây dựng mối liên kết và vượt qua sự cô đơn. Hàn Quốc từng trải qua các đại dịch khác như MERS năm 2015 nhưng tình hình rất khác hiện nay. MERS chủ yếu lây nhiễm trong bệnh viện nhưng các ca nhiễm virus mới lại được báo cáo khắp nơi. Nó phổ biến hơn và nỗi lo lắng của mọi người cũng lớn hơn nhiều.

Từ khi ca đầu tiên được phát hiện giữa tháng 1, tới nay Hàn Quốc đã có hơn 9.000 ca bệnh Covid-19. Số ca nhiễm mới có dấu hiệu chậm lại nhưng nước này vẫn đặt ở tình trạng cảnh giác cao. Nhà chức trách kêu gọi người dân giữ khoảng cách với nhau, làm việc từ xa để ngăn chặn lây lan virus.

Các cơ sở giải trí, thể thao trong nhà, tôn giáo gần như đóng cửa. Do dịch bệnh đã kéo dài vài tháng, các chuyên gia y tế nói nên tập trung hơn vào tâm lý của công dân, dù họ mắc bệnh hay không. Bác sỹ Maria Van Kerkhove, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới, nói dù mọi người phải giữ khoảng cách, nó không đồng nghĩa chúng ta phải ngắt kết nối với những người yêu thương.

Bà phát biểu tại một buổi họp báo: “Công nghệ ngày nay hiện đại tới mức chúng ta có thể giữ liên lạc bằng nhiều cách mà không cần tiếp xúc vậy lý trong cùng phòng hay một không gian với người khác”.

Sau vài tuần tổ chức chiến dịch vận động cách biệt cộng đồng (social distancing) để chống lại virus, WHO đang sử dụng cụm từ mới là “giữ khoảng cách vật lý” (physical distancing). Bà Van Kerkhove khuyên mọi người tìm cách kết nối qua Internet, qua mạng xã hội vì sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận