Người khuyết tật có cơ hội tiếp cận Internet bình đẳng

Người khuyết tật có cơ hội tiếp cận Internet bình đẳng

Phần mềm dành cho người khiếm thị

Mô hình thí điểm hỗ trợ người khiếm thị triển khai tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Thư viện đã bố trí 06 hệ thống máy tính có dung lượng lớn, cài đặt phần mềm dành cho người khiếm thị cũng như cung cấp thiết bị phụ trợ là tai nghe. Để vận hành hệ thống chuyên biệt này, đội ngũ nhân viên thư viện được đào tạo nâng cao kiến thức về người khiếm thị, các dịch vụ  dành cho người khiếm thị, các kỹ năng cần thiết cũng như nguồn lực thông tin trên Internet hỗ trợ người khiếm thị bằng tài liệu chữ nổi. Sau khi hoàn thất việc chuẩn bị nguồn lực, với sự hợp tác của Hội người mù, Thư viện tỉnh đã tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng một cách thường xuyên.

Kết quả là sau 3 tháng thí điểm, 01 nhân viên thư viện đã có kiến thức đầy đủ về người khiếm thị, khả năng của người khiếm thị và có kỹ năng hỗ trợ người khiếm thị sử dụng máy tính và truy nhập Internet. Trong khi đó, 05 hội viên Hội người mù tỉnh Đồng Tháp có kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ các công việc hành chính của Hội, kỹ năng khai thác các thông tin trên mạng Internet theo nhu cầu của bản thân và kỹ năng hướng dẫn lại cho những hội viên khác sử dụng máy tính và truy nhập Internet.

Người khuyết tật có cơ hội tiếp cận Internet bình đẳng

Lớp tập huấn mô hình hỗ trợ người khuyết tật do Dự án BMGF- VN tổ chức tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Nói bằng miệng, cất lời qua tay

Đối với trẻ em khiếm thính, việc hướng dẫn tiếp cận Internet cũng cần các kỹ năng riêng biệt.

Mô hình buổi hướng dẫn trẻ khiếm thính sử dụng máy tính và truy nhập Internet cũng được dự án BMGF-VN tổ chức thường xuyên tại Thư viện thành phố Sa Đéc tỉnh (Đồng Tháp) từ tháng 3/2016, với sự hợp tác của Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.

Để triển khai mô hình, ngoài việc bố trí phòng máy tính có kết nối Internet tốc độ cao, Thư viện thành phố đã đào tạo đội ngũ nhân viên nâng cao kiến thức về trẻ khiếm thính, lựa chọn các dịch vụ phù hợp với các em và đặc biệt là học ngôn ngữ ký hiệu cơ bản để giao tiếp: “Nói bằng miệng - Cất lời qua tay”. Với sự phối hợp của đội ngũ giáo viên trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh, các buổi học đã được thiết kế rất sinh động, gợi được hứng thú tiếp nhận thông tin từ các em như: Thư viện và những điều mới lạ; Em đến thư viện - Em thêm niềm vui; Em vẫn được “nghe”; Người khuyết tật mọi miền Tổ quốc…

Sau 3 tháng thí điểm, 02 nhân viên thư viện đã có kỹ năng giao tiếp và hỗ trợ người khiếm thính sử dụng dịch vụ; 20 học sinh khiếm thính được hỗ trợ tăng cường thời gian sử dụng máy tính và truy nhập Internet theo các chủ đề phù hợp với năng lực và lứa tuổi học đường.

Nhân rộng mô hình

Là một trong 40 địa phương triển khai Dự án BMGF-VN, Đồng Tháp được trang bị 225 hệ thống máy tính có kết nối Internet và các phụ trợ hoàn chỉnh, phân bổ tại 49 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… của mọi tầng lớp dân cư. Tuy nhiên, nhóm cư dân thiệt thòi như người khiếm thị ít có cơ hội tiếp cận hệ thống thông tin vì đây là đối tượng đặc thù, đòi hỏi thiết bị cũng như kỹ năng hướng dẫn khác biệt. Thành công của hai mô hình thí điểm  đối với người khiếm thị và trẻ khiếm thính là nền tảng để Đồng Tháp mở rộng quy mô, tăng cường hỗ trợ người khuyết tật nói chung tiếp cận các dịch vụ công cộng và hòa nhập cộng đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận