Nhân viên Google biểu tình vì bị mất việc

Nhân viên Google biểu tình vì bị mất việc

Hồi tháng 1, Google thông báo cắt giảm 6% nhân sự, tương đương 12.000 lao động. Tuy nhiên, công ty liên tục bị chỉ trích vì cách hành xử thiếu minh bạch. Nhân viên nhận thông báo bị cho thôi việc qua email nhưng không được giải thích lý do.

Ngày 4/4, hàng trăm nhân viên Google đã cầm các biểu ngữ phản đối quanh văn phòng công ty ở Anh. Matt Whaley, đại diện Công đoàn Unite, nói: "Google hãy lắng nghe nhân viên và đừng trở nên xấu xa hơn".

Một nhân viên Google trong cuộc biểu tình cho biết: "Có những quy trình được chuẩn bị để nhân viên có thể nói lên tiếng nói của mình. Nhưng mọi thứ đang bị ném vào hư vô". Theo người này, những cuộc đàm phán giữa nhân viên và ban quản lý đang diễn ra trong không khí căng thẳng và "cực kỳ khó chịu".

Nhân viên Google cầm biển biểu tình trước văn phòng công ty ở London hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Tháng trước, nhân viên Google tại Zurich cũng tổ chức cuộc biểu tình tương tự, nhưng đề xuất ngừng cắt giảm không được Google chấp thuận. Cuối tháng 3, hơn 1.400 người cũng đã ký tên trong thư gửi CEO Sundar Pichai, yêu cầu ông nên xử lý tốt hơn quá trình điều chỉnh nhân sự. "Chúng tôi kêu gọi ông và công ty thực hiện cam kết, tuân thủ nguyên tắc quan trọng nhất trong quy tắc ứng xử của công ty: Đừng trở nên xấu xa (Don't be evil)", thư có đoạn.

"Như đã nói ngày 20/1, chúng tôi phải đưa ra quyết định giảm 12.000 người trên toàn cầu. Chúng tôi biết đây là giai đoạn rất khó khăn với nhân viên của mình", phát ngôn viên Google nói với Reuters và cho biết công ty có hơn 5.000 nhân viên tại Anh.

Google không phải công ty công nghệ lớn duy nhất bị cuốn vào làn sóng sa thải. Meta, Twitter, Amazon, Microsoft... cũng cắt giảm hàng chục nghìn người. Theo trang Layoffs, từ đầu năm đến nay các công ty công nghệ đã sa thải hơn 290.000 nhân sự.

Theo giới chuyên gia, nguồn cơn của đợt khủng hoảng là do các công ty công nghệ đã có thời gian dài tăng trưởng vượt bậc trong Covid-19. Khi đại dịch qua đi, các hoạt động trở lại bình thường, kinh tế khó khăn khiến khách hàng điều chỉnh ngân sách. Điều này đã tác động trực tiếp đến doanh thu của các công ty công nghệ, buộc họ phải cắt giảm gánh nặng nhân sự, thắt chặt hầu bao chi tiêu.

Huế Nguyễn (theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận