Nhân viên Google mong CEO 'đừng trở nên xấu xa'

Nhân viên Google mong CEO 'đừng trở nên xấu xa'

"Chúng tôi kêu gọi ông và công ty thực hiện cam kết, tuân thủ nguyên tắc quan trọng nhất trong quy tắc ứng xử của công ty: Đừng trở nên xấu xa (Don't be evil)", thư gửi Sundar Pichai có đoạn.

Theo hơn 1.400 nhân viên Google, quyết định cắt giảm lực lượng lao động của công ty có tác động lớn, nhưng cách sa thải lại thiếu minh bạch. Nhóm cho rằng thay vì tuyển dụng mới, công ty nên ưu tiên gọi những người mất việc quay lại đảm nhiệm các vị trí còn thiếu, nhất là những người bị cho thôi việc khi đang nghỉ phép, nghỉ thai sản, phải chăm sóc người thân bị ốm. Điều này tạo sự hoán đổi hợp lý, tránh tình trạng dư thừa không cần thiết.

CEO Alphabet Sundar Pichai. Ảnh: Reuters

Các nhân viên cũng cho rằng không nên sa thải những người đang làm việc tại Mỹ nhưng đến từ quốc gia đang có vấn đề về xung đột chính trị, chiến tranh. Việc chấm dứt hợp đồng đối với họ có thể ảnh hưởng xấu đến vấn đề thị thực, buộc họ có thể phải quay về nơi không an toàn.

Nhóm cũng yêu cầu CEO và công ty nên tôn trọng lịch nghỉ phép của nhân viên như nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ, chăm sóc người thân. Nếu những người như vậy nằm trong diện bị sa thải, họ cần được thông báo trực tiếp sau khoảng thời gian nghỉ phép.

"Chúng tôi biết điều này hoàn toàn nằm trong khả năng giải quyết của ông", bức thư kết luận. Google chưa bình luận về bức thư này.

Đầu tháng 1, Alphabet, công ty mẹ của Google, cho 12.000 nhân viên thôi việc. CEO Sundar Pichai khi đó nhận lỗi và cho biết đây là quyết định khó khăn. Tuy nhiên, việc bất ngờ nhận thông báo sa thải khiến không ít nhân viên sốc và thất vọng. Một số nói với Business Insider họ thấy "choáng váng" vì vốn có thành tích cao, cũng như cống hiến cho công ty thời gian dài.

Còn theo Bloomberg, việc sa thải được cho là mang tính ngẫu nhiên thay vì dựa trên hiệu suất. Điều này khiến nhiều nhân viên hiện tại của Google hoang mang, không biết khi nào vận đen tương tự sẽ xảy ra với họ. Nguồn tin nội bộ cho biết, thông báo cho nghỉ việc được gửi qua email cá nhân, nhưng không nêu lý do cụ thể. Do đó, một số người phải nhắn cho đồng nghiệp trên Google Chat để xem người đó đã nghỉ hay chưa.

Nhiều nhóm cũng đã gửi đơn lên ban lãnh đạo Google, yêu cầu làm rõ cách xác định một nhân viên trong diện bị cho nghỉ việc.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận