Nhật xem xét đưa dịch vụ đám mây vào danh sách cần đảm bảo an ninh kinh tế

Nhật xem xét đưa dịch vụ đám mây vào danh sách cần đảm bảo an ninh kinh tế

Tokyo lo ngại việc lưu trữ những thông tin nhạy cảm trên dịch vụ đám mây của các nhà cung cấp nước ngoài có thể trở thành đe dọa đối với an ninh quốc gia, do các công ty này có thể không phản ứng kịp thời trước những đợt tấn công mạng tại Nhật Bản.

Nhật xem xét đưa dịch vụ đám mây vào danh sách cần đảm bảo an ninh kinh tế

Việc đưa dịch vụ đám mây vào danh sách sản phẩm thiết yếu dành cho đời sống và hoạt động kinh tế tại đất nước “mặt trời mọc” có nghĩa rằng những công ty liên quan cung cấp dịch vụ này sẽ được hưởng trợ cấp từ chính phủ và lãi suất ưu đãi. Đổi lại, họ phải báo cáo kế hoạch cung ứng và quản lý dịch vụ để nhận được “đèn xanh” từ nhà nước.

Nhật Bản sẽ xem xét yêu cầu các dịch vụ đám mây nội địa phải duy trì một đội ngũ kỹ thuật ở trong nước để nhanh chóng xử lý những vấn đề có thể xảy ra.

Nhiều quan chức chính phủ tin rằng các công ty Nhật khó có thể cạnh tranh với đối thủ nước ngoài đối với các dịch vụ đám mây công cộng. Do đó, Tokyo muốn những công ty nội địa tập trung vào các đám mây tư nhân, nơi chỉ được truy cập bởi một số nhóm nhất định, được sử dụng chủ yếu để lưu trữ các thông tin nhạy cảm với tệp khách hàng tiềm năng là các công ty tài chính và tiện ích.

Để hỗ trợ các công ty đám mây nội địa, chính phủ sẽ xem xét cung cấp các mức độ thích hợp. Theo Bộ Nội vụ Nhật, tới thời điểm năm 2020, có khoảng 68,7% công ty tại đây đang sử dụng dịch vụ đám mây. Chính phủ cũng đưa nhiều chức năng hành chính lên đám mây.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp nước ngoài đang thống trị thị trường tại đây. Theo số liệu từ Ủy ban thương mại công bằng nước này, riêng 3 nhà cung cấp Amazon Web Services, Microsoft và Google đã kiểm soát 60-70% thị phần trong năm tài khóa 2020. Tính tổng cộng, các công ty nước ngoài chiếm 72% thị trường, trong khi các công ty Nhật như NTT và Fujitsu bị tụt lại.

Dịch vụ đám mây được cho có vai trò ngày càng quan trọng đối với xã hội nhờ sự bùng nổ của Internet vạn vật và ô tô tự lái. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm nâng cao an ninh mạng, trong đó có cả dịch vụ đám mây. Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh xây dựng các trung tâm dữ liệu và mạng lưới đám mây mới.

Vinh Ngô(Theo Nikkei Asia)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận