Nhiều app Trung Quốc đặt mục tiêu vượt TikTok

Nhiều app Trung Quốc đặt mục tiêu vượt TikTok

App hoc theo TikTok anh 1

Ba ứng dụng mạng xã hội hẹn hò vừa được giới thiệu ở thị trường Đông Nam Á và Trung Đông là Yumy, Mico và Yoho. Những ứng dụng này chia sẻ một đặc điểm chung là đều được sản xuất bởi cùng một nhà phát triển Trung Quốc: Newborn Town.

Tương tự như mặt hàng tiêu dùng, các dịch vụ Internet của Trung Quốc cũng được yêu thích và đang mở rộng với tốc độ nhanh chóng trong hai thập kỷ trở lại đây.

Sự phát triển của các doanh nghiệp này đã tạo ra một "đội quân" khổng lồ với tham vọng không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà tiến ra quốc tế. Các nhà phát triển như Newborn Town vẫn cố gắng chứng minh khả năng thành công của mình bất chấp những quy định kiểm soát ngày càng ngặt nghèo của chính phủ.

Tham vọng đánh vào thị trường quốc tế rộng lớn

Mặc dù Newborn Town tuân theo mô hình ByteDance, nhưng nó vẫn có sự khác biệt nhất định với công ty mẹ TikTok. Công ty công nghệ mới nhú này đang dọn đường để đưa các ứng dụng nhỏ của mình lên iPhone và thâm nhập vào đời sống của người dùng trên toàn thế giới. Newborn Town muốn hướng tới các thị trường lớn hơn như Mỹ hoặc Nhật Bản sau thành công ở châu Á và khu vực Trung Đông.

App hoc theo TikTok anh 2

Một trong những ứng dụng thành công của Newborn Town là YoHo. Ảnh: Shutterstock.

Li Ping, người sáng lập SCMP, nói rằng khởi đầu sự nghiệp của anh ấy rất khiêm tốn. Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Sư phạm Hà Bắc vào năm 2011, Li Ping đã có một khoảng thời gian khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Li Ping sau đó đã chuyển đến Bắc Kinh để tìm kiếm một tương lai hứa hẹn hơn.

Li Ping đang tìm kiếm một đồng đội khởi nghiệp đã gặp Liu Chunhe tại đây. "Câu chuyện ngày xưa của chúng tôi rất đơn giản. Chỉ là anh ấy không thể tìm ai khởi nghiệp cùng, còn tôi thì thất nghiệp, vì vậy chúng tôi mới hợp tác, Li nhớ lại.

Khi mạng xã hội và lĩnh vực livestream trở nên phổ biến hơn, công ty khởi nghiệp này đã chứng minh được năng lực của mình. Cách người Trung Quốc tương tác với nhau đã hoàn toàn thay đổi do sự phát triển nhanh chóng của điện thoại và dịch vụ viễn thông.

Cơn sốt Internet đã giúp Newborn Town có thêm nhiều tài nguyên và kinh nghiệm đáng giá. Hãng startup dần tập trung vào các thị trường ngoại quốc, nơi tỷ lệ cạnh tranh rất thấp so với nội điện. Do đó, Newborn Town hiện sở hữu một số lượng lớn ứng dụng thành công, bao gồm mạng xã hội hẹn hò cho người đồng tính Blued.

Thế mạnh của thị trường Đông Nam Á

Theo báo cáo hàng năm, các app của hãng có trung bình 22,9 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng vào năm 2022. Doanh thu đạt 2,8 tỷ nhân dân tệ (395,8 triệu USD), tăng 18,6% so với năm ngoái. Mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kinh ngạc hơn là 287,3 triệu nhân dân tệ, tăng 174,2%.

Li Ping, hiện là chủ tịch công ty, được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2021. Newborn Town đã nội địa hóa các chiến dịch marketing tại từng quốc gia để hiện thực hóa tham vọng bành trướng tại các thị trường nước ngoài.

Chẳng hạn, ứng dụng Mico đã phát hành một bài hát riêng để giới thiệu sản phẩm tại Thái Lan và Việt Nam. Bài hát "Tuk Krub" cho thị trường Thái thu về hơn 120 triệu lượt xem và lọt top 5 bài hát có lượng lượt xem nhiều nhất trong năm.

"Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ chọn doanh nghiệp nội địa nếu họ muốn mở một doanh nghiệp mới. Chúng tôi cũng làm như vậy ngay từ đầu. Tuy nhiên, khi chúng tôi xem xét thị trường quốc tế, chúng tôi nhận ra rằng thị trường bên ngoài Trung Quốc rất rộng lớn. Vị CEO nói.

Mark Tanner, giám đốc điều hành tại Skinny, cho rằng Đông Nam Á và Trung Đông có lợi thế so với các thị trường khác vì tăng trưởng nhanh chóng, tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật số và có triển vọng với các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường. Ngoài ra, bởi vì các quốc gia này có mối quan hệ tốt với chính phủ Bắc Kinh, rủi ro địa chính trị ở đây thấp hơn.

App hoc theo TikTok anh 3

Newborn Town đã mua lại Blued, một ứng dụng của BlueCity, vào năm 2022. Ứng dụng này nổi tiếng với dịch vụ hẹn hò đồng tính nam. Ảnh: Handout.

Newborn mở rộng phát triển sang cộng đồng LGBTQ+ vào năm 2022 bằng cách trở thành cổ đông kiểm soát BlueCity Holdings và tư nhân hóa doanh nghiệp. Trước đó, BlueCity đã tạo ra đế chế hẹn hò LGBTQ+ lớn nhất ở Trung Quốc và khu vực, cạnh tranh với các đối thủ như Match Group có trụ sở Mỹ, chủ sở hữu ứng dụng Tinder.

"Tại thời điểm này, chúng tôi đang cố gắng mở rộng lĩnh vực mạng xã hội dựa trên nhu cầu thực của người dùng. Li Ping cho biết quá trình tư nhân hóa BlueCity chỉ mất chưa đến một năm và cực kỳ nhanh chóng. Theo CEO, cộng đồng LGBTQ có thể khó tìm kiếm người yêu ngoài đời thực, nhưng nếu sử dụng mạng xã hội, độ hiệu quả sẽ được cải thiện và một cộng đồng sẽ dần hình thành.

Tuân thủ luật chơi của từng nơi

SCMP báo cáo rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Internet của Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài vì tăng trưởng nội địa đang giảm. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này cũng gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn, TikTok đang gặp khó khăn ở Mỹ khi chính phủ cấm cửa vì lo ngại ứng dụng có thể gây nguy hiểm cho dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Theo CEO Li Ping của Newborn Town, điều quan trọng nhất khi mở rộng sang các thị trường bên ngoài là tuân thủ các quy định trong nước.

"Khi nghĩ về mô hình kinh doanh, điều đầu tiên là bạn phải tuân thủ quy định của App Store/Google Play và chính thị trường hoạt động của mình", ông nói với SCMP.

Li tâm sự luôn có khó khăn xảy ra, nhớ lại khoảng thời gian trước. Chúng tôi đã thất bại rất nhiều lần, tôi thừa nhận. Đôi khi mọi thứ có thể bị gián đoạn và kết quả là có rất nhiều biến cố. Tuy nhiên, Li Ping nói rằng nếu tuân thủ luật chơi từ đầu, chúng ta sẽ tự tin hơn.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận