Nhiều người trẻ quay về điện thoại gập

Nhiều người trẻ quay về điện thoại gập

"Khi ở ký túc xá, tôi và một số bạn cùng phòng nhận thấy mình như nô lệ của smartphone, giống những con robot cuộn và cuộn trên màn hình trong vô định", Sammy Palazzolo, sinh viên 19 tuổi tại Đại học Urbana Champaign ở Illinois, nói với WSJ.

Palazzolo cho biết sau cuộc thảo luận ngắn, nhóm quyết định làm điều gì đó để hạn chế sử dụng smartphone. Họ tới cửa hàng và mua điện thoại gập. Riêng cô chọn chiếc Cingular Flex giá 40 USD (một triệu đồng). Giờ đây, khi đi học, đi chơi hay dự tiệc, Palazzolo đều mang theo điện thoại gập cổ điển thay vì iPhone.

Một chiếc điện thoại gập của nhà mạng Verizon. Ảnh: WSJ

Osamah Qatanani, 23 tuổi, phụ trách nội dung cho một công ty ở New York, sử dụng cả iPhone và điện thoại gập cơ bản. Anh ước tính tần suất sử dụng hai thiết bị là 50-50. "Tôi xem điện thoại gập là phương tiện để liên lạc với những người thân thiết nhất. Không email công việc, không cập nhật Instagram, không đăng gì lên Facebook", Qatanani cho hay.

Anh hiện sử dụng mẫu Alcatel Smartflip giá 60 USD (1,4 triệu đồng), mua thêm gói thoại và tin nhắn không giới hạn mỗi tháng với giá 30 USD (700.000 đồng).

Lars Silberbauer, Giám đốc tiếp thị của HMD Global, cho biết nhu cầu sử dụng điện thoại cơ bản đang tăng mạnh tại Mỹ với hàng chục nghìn máy Nokia được tiêu thụ mỗi tháng.

"Đó không phải là xu hướng mang tính cục bộ", Silberbauer nói.

Theo Silberbauer, doanh số điện thoại cơ bản chủ yếu từ các mẫu được làm lại dựa trên thiết kế đời cũ nhưng thêm một số tính năng hiện đại như 4G, camera, Bluetooth thế hệ mới, trình duyệt web. Tuy nhiên, chúng không có mặt của các ứng dụng như Instagram và TikTok. Những máy này thường có giá dưới 100 USD.

Nhiều người lớn tuổi ở Mỹ cũng trung thành với điện thoại cơ bản. Phó giáo sư Melissa Range, 49 tuổi, hiện công tác tại Đại học Lawrence, chọn không dùng smartphone. "Đôi khi, hạn chế của điện thoại cơ bản khiến mọi thứ trở nên khó khăn, như khi bị lạc, tôi phải vận dụng trí nhớ hoặc hỏi đường", bà nói. "Nhưng nói chung, tôi đánh giá cao sự đơn giản và thiết bị không khiến tôi bị phân tâm". Bà cho biết một số người nói với bà rằng họ ước có thể thoát khỏi smartphone.

Bên cạnh điện thoại gập, giới trẻ Mỹ cũng đang tìm cách cai smartphone bằng các mẫu "cục gạch" đời cũ. "Xu hướng này diễn ra với các nhóm GenZ đã cảm thấy quá mệt mỏi với màn hình smartphone", Jose Briones, quản lý một nhóm chuyên về điện thoại cơ bản trên Reddit, nói với CNBC. "Họ cảm nhận được tác hại từ smartphone dù không rõ ràng".

Theo Giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ và nhà nghiên cứu AI tại Đại học Oxford, xu hướng chuyển sang điện thoại "cục gạch" diễn ra khi người dùng bắt đầu thấy sợ smartphone. "Điện thoại thông minh thu hút với thông báo, tin tức nóng hổi, nhưng liên tục làm gián đoạn công việc, có thể khiến người dùng căng thẳng", bà nói với BBC năm ngoái.

Bà Wachter cho rằng trước những tác động không có lợi từ smartphone, người trẻ sẽ tìm kiếm công nghệ đơn giản hơn để cân bằng tâm lý. Tuy vậy, việc từ bỏ điện thoại thông minh có thể chỉ là "lựa chọn dựa theo cảm xúc", nên đến một lúc nào đó, họ vẫn sẽ dùng smartphone trở lại.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận