Nhóm dự án bí mật tại Apple

Nhóm dự án bí mật tại Apple

Theo Bloomberg, XDG là đội ngũ bí mật đứng sau các tính năng mới trên Apple Watch. Nhóm đã đạt một số bước tiến lớn trong việc theo dõi lượng đường trong máu liên tục và không xâm lấn, tức không cần lấy máu. Tính năng này được dự đoán có trên Apple Watch thế hệ tiếp theo.

Johny Srouji, người được cho là đang giám sát XDG. Ảnh: Apple

XDG đóng vai trò tương tự Google X - bộ phận chuyên nghiên cứu những công nghệ tiên phong như xe tự lái Waymo, kính thông minh Google Glass hay dự án Internet khinh khí cầu Project Loon.

Bloomberg cho biết chưa rõ XDG được thành lập khi nào, nhưng đã tồn tại "từ nhiều năm trước" với người đứng đầu Bill Athas. Ông từng được nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs và CEO Tim Cook coi là một trong những bộ óc kỹ thuật sáng giá nhất của công ty. Athas qua đời năm ngoái.

XDG hiện thuộc bộ phận Công nghệ phần cứng của Apple, do Phó chủ tịch cấp cao Johny Srouji đứng đầu. Nhóm tập hợp các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của công ty như Jeff Koller, Dave Simon, Heather Sullens, Bryan Raines, Jared Zerbe. Phòng làm việc nằm tại khu vực Tantau 9 ngay bên ngoài vòng tròn hình phi thuyền của trụ sở Apple Park.

Một số nguồn tin tiết lộ, XDG hoạt động như một công ty khởi nghiệp, số nhân sự vài trăm người, chủ yếu là các kỹ sư và học giả. Con số này ít hơn đáng kể so với những nhóm chuyên biệt khác về xe tự lái, kính thông minh tại Apple với cả nghìn nhân viên.

Bên cạnh nghiên cứu về đo đường huyết không xâm lấn, nhóm cũng tập trung vào công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo, trí tuệ nhân tạo và các tính năng dành cho kính AR/VR hỗ trợ người mắc bệnh về mắt. Công nghệ vi xử lý năng lượng thấp hay pin thế hệ mới cho smartphone - những thứ có từ thời Athas lãnh đạo - vẫn tiếp tục được duy trì. Theo nguồn tin, một số công nghệ về chip và pin do XDG phát triển đã được đưa vào iPhone, iPad và máy Mac trong nhiều năm.

Giống như những dự án moonshot (thử nghiệm mạo hiểm) khác tại Thung lũng Silicon, nhân viên XDG được cung cấp nguồn tài chính khổng lồ và tự do khám phá, đề xuất ý tưởng. Các thành viên cũng không lập tức làm việc trên một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, họ sẽ xác định một ý tưởng có khả thi hay không rồi mới bắt tay nghiên cứu và áp dụng cho sản phẩm phù hợp.

XDG được cho là hoạt động còn bí mật hơn cả Google X. Người làm việc trong dự án này sẽ không được phép trao đổi về công việc với các thành viên thuộc dự án khác.

Apple không bình luận về thông tin liên quan đến XDG.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận