Trên TikTok, nội dung phản cảm tràn lan dưới dạng "giáo dục giới tính". Ảnh: Hoàng Nam. |
Theo Phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông), "Đây sẽ là cuộc thanh tra liên ngành, kiểm tra toàn diện nền tảng về nghĩa vụ cung cấp thông tin, thuế, thương mại điện tử," nói với Zing.
Vị này cho biết thêm rằng mặc dù không thể công bố chi tiết các nội dung sẽ thanh tra, nhưng sẽ bao gồm toàn bộ các phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, trong đó có các vấn đề về phân phối nội dung và quảng cáo.
Khi đưa các nội dung độc hại lên xu hướng cũng như kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, không như đã cam kết trong các tiêu chuẩn cộng đồng, nền tảng này đã nhiều lần gặp tai tiếng ở Việt Nam.
Cục trưởng PTTH/TTĐT chia sẻ tại cuộc họp của Bộ TTTT về thực trạng quảng cáo trực tuyến cuối năm 2022 rằng "còn rất dễ dãi trong việc cho kiếm tiền qua quảng cáo mà không kiểm duyệt nội dung cấm, nội dung có phù hợp pháp luật hay không, có phản cảm hay không."
Theo đại diện của TikTok, nền tảng này không khoan nhượng với các nội dung hoặc hành vi vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng khi chia sẻ với Zing về các nội dung gây tranh cãi như miệt thị người nghèo. Tuy nhiên, gần đây, TikTok tiếp tục nhận được nhiều lời chỉ trích về việc cung cấp các nội dung "thách đấu", "thử thách" như cởi đồ, bôi chất thải lên xu hướng hoặc đưa ra gợi ý trực tiếp cho người dùng. Theo các nguồn tin trong ngành, nền tảng thu lợi tới 70% giá trị vật phẩm khi người xem mua các vật phẩm quà tặng của TikTok để tặng cho nhà sáng tạo nội dung bẩn.
Theo ghi nhận, nền tảng này cũng lan truyền các video hướng dẫn giảm cân, ăn kiêng, bán thực phẩm chức năng có thể gây hại cho người xem, với các hứa hẹn "giảm 11 kg một tháng", "giảm 5 kg trong 7 ngày".
Cũng theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT tại cuộc họp nói trên, TikTok không chủ động chặn hoặc gỡ nội dung độc hại mà chỉ can thiệp khi cơ quan quản lý lên tiếng yêu cầu.
Theo tài liệu nội bộ bị rò rỉ năm 2021, TikTok tối ưu hóa nội dung theo phút và giờ xem. TikTok hầu như không quan tâm đến trình tự thời gian khi gợi ý nội dung trên trang chủ của người dùng; thay vào đó, họ ưu tiên các nội dung được thuật toán đánh giá là có khả năng thu hút, dựa trên thời lượng xem. Do đó, các nhà sản xuất nội dung trên nền tảng này có động lực để tạo ra các nội dung càng gây chú ý càng tốt, cho dù chúng gây phẫn nộ hay phản cảm.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận