Nội dung xấu trên YouTube như Khá "Bảnh" chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại lan tỏa mạnh trên mạng xã hội

Nội dung xấu trên YouTube như Khá "Bảnh" chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại lan tỏa mạnh trên mạng xã hội

Trả lời trên bản tin VTV1 tối 2/4/2019, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT cho biết, hai năm nay Cục PTTH&TTĐT đã thống nhất được với Google là sẽ không chia sẻ tiền quảng cáo cho những nội dung mà phía Bộ TT&TT yêu cầu. Và đối với trường hợp Khá "Bảnh" do phía Công an đang quản lý nên sẽ có những quy trình nghiệp vụ khác để xử lý, chứ không đơn giản chỉ gỡ những nội dung vi phạm.

Cục PTTH&TTĐT cũng muốn gửi một thông điệp đến các bạn trẻ hoặc những người muốn khởi nghiệp trên kênh YouTube, đăng nội dung để lấy tiền quảng cáo thì phải có trách nhiệm với những gì mình đăng tải. Không vì lợi ích cá nhân muốn được nhiều người theo dõi mà quên đi quy định pháp luật làm ảnh hưởng tới cộng đồng.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, những nội dung lành mạnh, bổ ích và có tính tích cực ở trên mạng xã hội nhìn chung chiếm đại đa số. Bên cạnh đó, những nội dung xấu, vi phạm pháp luật tuy chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng lại có sự lan tỏa mạnh trên mạng xã hội như YouTube có tính năng giới thiệu, gợi ý người xem nên đã tiếp cận nhanh đến nhiều đối tượng công chúng. Điều đó đã tác động, ảnh hưởng nhất định đến suy nghĩ, nhận thức, hành vi của người dùng mạng xã hội.

Trong thời gian qua, Cục PTTH&TTĐT tập trung cố gắng xử lý, ngăn chặn những nội dung xấu độc, phản động ở trên các kênh mạng xã hội đặc biệt là Facebook và YouTube. Riêng Youtube là kênh chia sẻ về hình ảnh và video nên nó có độ thu hút cao và được xem đi xem lại nhiều lần. Cục cũng chia ra nhiều loại để có sự xử lý khác nhau. Với trường hợp xác định được nhân thân, danh tính thì sẽ xử lý đối tượng. Thậm chí với trường hợp nghiêm trọng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác như Công an để xử lý từ mức độ hành chính cho đến xử lý hình sự.

Nội dung xấu trên YouTube như Khá Bảnh chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại lan tỏa mạnh trên mạng xã hội

Nhân vật Khá Bảnh (đang ngồi) trong một video clip.

Còn đối với những tài khoản Youtube không xác định được ai là chủ sở hữu hoặc người ẩn danh tính thì Cục yêu cầu YouTube ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung đó. Đồng thời gần đây Cục còn phối hợp với Ngân hàng nhà nước để ngăn chặn những kênh thanh toán, chuyển tiền quảng cáo mà những clip đó thu được đến những tài khoản đó.

Trong hai năm gần đây, việc xử lý những đối tượng vị phạm trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook, YouTube đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý rất mạnh. Đặc biệt, từ đầu năm 2019 khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, lực lượng Công an đã vào cuộc và xử lý rất quyết liệt đối với những đối tượng tung tin giả, sai sự thật, bịa đặt gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Như ICTnews đưa tin trước đó, ngày 2/4 toàn bộ 410 video trên kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị tắt kiếm tiền. Người dùng không xem được bất kỳ quảng cáo nào trên kênh của Khá Bảnh. Tuy nhiên, nhiều video của Khá Bảnh vẫn hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube.

Kênh YouTube của Khá Bảnh hiện có 1,99 triệu người đăng ký, trong một video đăng tải cuối tháng 1/2019, Khá Bảnh khoe rằng mỗi tháng anh nhận được hơn 450 triệu đồng từ YouTube.

Khai nhận với Công an Bắc Ninh, Khá Bảnh khai đã nhận được hàng trăm triệu từ việc làm video đăng lên mạng. Khá Bảnh cho biết thêm chỉ mới được trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Thời gian đầu được 7.000-8.000 USD/tháng (khoảng 160-185 triệu đồng), tháng cao nhất được trả 19.500 USD (khoảng 450 triệu đồng).

Đa phần các video trên kênh của Khá Bảnh có nội dung phản cảm như chửi thề, đánh đấm, bay lắc...

Ngoài thu nhập từ YouTube, Khá Bảnh còn nhận quảng cáo cho các trang web cờ bạc và nhiều game điện tử bằng việc tạo ra các nội dung kêu gọi đánh bạc trên chính kênh của mình.

Theo thống kê từ trang SocialBlade, kênh YouTube của Khá Bảnh xếp hạng 57 những kênh lớn nhất Việt Nam với 61 triệu lượt xem mỗi tháng.

Ngoài YouTube, Khá Bảnh còn thường xuyên chia sẻ các video trên Facebook cá nhân, fanpage và group riêng. Hiện trang Facebook cá nhân của Khá Bảnh đã tạm khóa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận