Ông Hoàng Nam Tiến bật mí "độc chiêu" thu hút nhân tài: "Bỏ hơn 3 tỷ đồng xây bể bơi ở công ty, xây quán cà phê thật" để sống ảo.

Ông Hoàng Nam Tiến bật mí "độc chiêu" thu hút nhân tài: "Bỏ hơn 3 tỷ đồng xây bể bơi ở công ty, xây quán cà phê thật" để sống ảo.

Chia sẻ trên được cung cấp tại buổi đàm Whose Chance Talk do chương trình "Cơ Hội Cho Ai tổ chức tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM) với chủ đề "Gen Z hỏi, các Sếp trả lời".

Theo một sinh viên, gen Z (những người sinh từ năm 1997 trở về sau) là một thế hệ sân khấu đòi hỏi nơi để thể hiện bản thân. Câu hỏi là, các doanh nghiệp cần điều gì để thu hút thế hệ này?

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc DH Foods, yếu tố quan trọng đầu tiên đối với gen Z là môi trường làm việc. Họ có thể chấp nhận mức lương thấp hơn, nhưng môi trường làm việc phù hợp hơn. Yếu tố thứ hai là cơ hội thăng tiến, sau đó mới đến thu nhập.

"Trong thế hệ 6x, hay 7x như tôi, thu nhập được xếp lên đầu tiên. Để đổi lấy thu nhập cao, nhiều người đàn ông đã phải chịu đựng môi trường không tốt. Nhưng giờ đây, gen Z có nhiều lựa chọn hơn: họ có thể chọn một công việc mà họ thấy thú vị và có thể thăng tiến.

Đó là lựa chọn đúng đắn. Mặc dù ban đầu thu nhập có thể không cao, nhưng cuối cùng thu nhập sẽ cao hơn. Theo sếp DH Foods, "các bạn làm đúng việc mình thích, đúng môi trường phát triển được, chắc chắn thu nhập sẽ đến."

Hoàng Nam Tiến, chủ tịch FPT Telecom, cũng thảo luận về môi trường làm việc thu hút giới trẻ hiện nay dựa trên kinh nghiệm của ông.

"Khi chúng tôi xây dựng văn phòng mới, Giám đốc văn phòng đề nghị thêm một khoản tiền rất lớn, điều này khiến tôi ngạc nhiên. Tôi yêu cầu bạn ấy phê duyệt kế hoạch xây bể bơi vì bạn ấy nói rằng gen Z bây giờ khác nhiều. Chúng tôi thực sự đã chi hơn 3 tỷ đồng để lắp đặt bể bơi 25 m với hệ thống lọc nước liên tục.

Chánh văn phòng sau đó đề nghị chúng tôi nên xây dựng một quán cà phê "chill chill". Các quán cà phê thường chụp ảnh check-in không đẹp. Tôi phải làm quán cà phê, nhưng đứng ở ngoài và chụp ảnh qua kính phải thật đẹp. Ngoài ra, tôi đã đưa ra quy định của công ty là những chỗ có view đẹp nhất phải dành cho nhân viên. Theo Tiến, tất cả các sếp phải ngồi về phía Tây, tức là chỗ nóng nhất và chỗ xấu nhất.

Vị Chủ tịch này khẳng định rằng một trong ba lý do đội ngũ nhân sự chọn công ty của ông thay vì đối thủ cạnh tranh là vì nó có bể bơi và quán cà phê đẹp. Anh ấy nói rằng mỗi thế hệ có những tiêu chuẩn và chuẩn mực riêng.

"Bây giờ, thay vì phải thay đổi mình để phù hợp với doanh nghiệp, tôi khẳng định rằng các doanh nghiệp để tồn tại được đang phải thay đổi chính mình để phù hợp với gen Z.

Ông Tiến cũng giải đáp nhiều câu hỏi khác cho các sinh viên tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng tại buổi đàm, bao gồm cách để gen Z rèn luyện tư duy độc lập giữa nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mạng xã hội và tâm lý đám đông.

"Chúng tôi dựa vào năm yếu tố để đánh giá ai đó. Đầu tiên là tố chất, tố chất là do trời sinh ra. Thứ hai là phẩm chất rèn luyện, chẳng hạn như đúng giờ là một phẩm chất. Thứ ba là kiến thức thu được thông qua học tập. Thứ tư là năng lực do thử thách. Có những người đến 50 tuổi không có năng lực. Theo ông, kinh nghiệm do thời gian là thứ năm.

Theo Chủ tịch FPT Telecom, đây là năm điều mà không chỉ sinh viên phải rèn luyện mỗi ngày mà ngay cả những người trưởng thành trong xã hội cũng phải rèn luyện.

Ông khẳng định rằng chỉ khi điều các bạn nói, cách bảo vệ quan điểm của bạn được chứng minh thì chính kiến của bạn mới đủ độ chín chắn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận