Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Với sự phát triển mạnh của công nghệ, ngành nào ra trường có nguy cơ thất nghiệp" hay "Ngành nào sẽ "lên ngôi" trong tương lai" hay chưa? Những thắc mắc nêu trên là hoàn toàn có cơ sở bởi vì, như hiện nay, nhiều ngành nghề đang có nguy cơ bị công nghệ thay thế.
Chủ tịch FPT Telecom - Hoàng Nam Tiến, gần đây đã chia sẻ về chủ đề này trong một cuộc phỏng vấn về loạt sự kiện của show truyền hình thực tế Whose Chance - Cơ Hội Cho Ai.
Theo dự đoán của sếp Tiến, một trong những ngành nghề có khả năng bị giảm lương khoảng 2/3 nhân viên đến năm 2030 trước tiên phải kể đến giáo viên. Sếp Tiến giải thích: "Ngày hôm nay các giảng viên của một trường đại học A (đã được thay đổi tên) có thể đối mặt với câu chuyện là những bài giảng hay nhất thế giới bởi vì những giáo sư nổi tiếng của các trường đại học danh tiếng hàng đầu đang có sẵn trên bom tần Coursera (một công ty công nghệ giáo dục chuyên cung cấp các học trực tuyến đại chúng mở). Chúng hoàn toàn miễn phí và chỉ khi đăng ký thi thì mới mất tiền.
Ngồi tại Việt Nam, bạn có điều kiện học những giáo trình hàng đầu thế giới do những giáo sư nổi tiếng giảng dạy; các giáo trình có sự tương tác liên tục, trái ngược với các giáo trình chỉ có giảng và học sinh chỉ lắng nghe. Phần mềm này lặp lại câu hỏi ba lần một lần sau mỗi 3,4 phút, nếu không được trả lời, nó sẽ tắt luôn video và quay lại từ đầu. Nói cách khác, chúng ta lúc nào cũng phải nghe, lúc nào cũng phải hiểu và lúc nào cũng phải trả lời.
Theo một diễn viến khác, sếp Tiến dự đoán rằng đến năm 2030, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai nghề "hot" nhất trên thị trường, nhưng đây cũng là hai nghề... dễ mất việc nhất.
Chủ tịch FPT Telecom từng tuyên bố rằng ông đã từng giao một nhiệm vụ là tạo một quảng cáo (nội dung) quảng cáo trà sữa cho sinh viên. Ngoài ra, ông "thử" phần mềm ChatGPT để xem quảng cáo của đối tượng nào sẽ tốt hơn. Bởi vì ChatGPT đã thu thập, chắt lọc thông tin tốt nhất từ các quảng cáo trà sữa từ khắp mọi nơi trên thế giới, sau đó nó dựa trên nguồn tài nguyên đó để tự tạo ra quảng cáo của mình, nên theo nhận định của sếp Tiến, chất lượng quảng cáo của các bạn sinh viên... không tốt bằng so với ChatGPT. Ngay cả ChatGPT thậm chí còn "thử" video riêng. Đối với những người muốn theo đuổi hoặc ngành này, sếp nhấn mạnh rằng đây chính là thách thức.
Theo ông, nếu không có khả năng tư duy độc lập, bạn trẻ sẽ trở thành người "bình thường" và thậm chí trở nên "tầm thường". Mặt khác, nếu bạn xuất sắc, không có AI nào có thể thay thế được.
Digital Marketing và Content Marketing là gì?
Nhiều người sẽ không rõ Digital Marketing và Content Marketing thực sự là gì cho đến thời điểm này. Theo đó, Digital Marketing hiểu đơn giản là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử. Mảng nhỏ hơn của Marketing, Digital Marketing yêu cầu kiến thức chuyên sâu hơn các chiến lược marketing cơ bản và khả năng sáng tạo.
Theo Philips Kotler, "Digital Marketing là quá trình lập kế hoạch sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet."
Trọng tâm của chuyên ngành học này là các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong ngành Digital Marketing. Sinh viên được đào tạo về kiến thức và kỹ năng chuyên môn bên cạnh các kiến thức nền tảng về kinh doanh. Các kiến thức có thể bao gồm: Xây dựng chiến lược Digital Marketing, Định vị khách hàng mục tiêu, Xây dựng thương hiệu, Phân tích dữ liệu, Tư duy thiết kế,...
Ngoài ra, Content Marketing là một chiến lược tiếp thị nhấn mạnh vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến khách hàng. Người dùng sẽ nhận được lợi ích từ hình thức quảng cáo này và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.
Nhiệm vụ của một người làm việc về content marketing không chỉ dừng lại ở việc tạo nội dung mà còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Cụ thể như: Quản lý các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram, TikTok,...); Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội đó; Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh Facebook; Làm việc để sản xuất nội dung truyền thông;...
Vai trò của Content Marketing với các doanh nghiệp rất đang dạng, bao gồm định hình thương hiệu, tăng lượng tương tác truy cập, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí quảng cáo...
thuộc vào vị trí công việc, cấp bậc và môi trường làm việc, tiền thưởng cho ngành Digital Marketing và Content Marketing rất rộng, có thể dao động từ 7 đến 20 triệu đô la mỗi tháng, thậm chí thu nhập hàng trăm triệu đô la mỗi tháng cũng không phải là điều bất thường nếu bạn thực sự giỏi.
Ai phù hợp học Digital Marketing và Content Marketing?
Người hướng ngoại và năng động: Đây là một trong những đặc điểm phù hợp với những người làm việc trong lĩnh vực quảng cáo vì lĩnh vực này tập trung vào công chúng và thị trường. Điều này giúp họ có thể tiếp cận được với các chiến lược quảng cáo mới mẻ từ nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn trong và ngoài nước, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Ngành Marketing luôn đòi hỏi sự mới mẻ và có khả năng sáng tạo. Việc sáng tạo đôi khi có thể bắt nguồn từ bất cứ điều gì, chẳng hạn như ý tưởng để trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho bắt mắt hoặc sáng tạo hình ảnh, slogan hoặc...
Sở thích viết lách: Sáng tạo nội dung là một trong những vai trò chính của marketer. Câu chữ luôn được coi là "vũ khí" có lợi và nó có tác động đáng kể đến nhận thức và tâm lý của khách hàng. Do đó, đam mê viết lách là một trong những kỹ năng cần thiết của người làm việc Marketing.
Chăm chỉ, chịu khó: Không chỉ Marketing mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến sự chăm chỉ và chịu khó. Đôi khi có những dự án có khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi người làm Marketing phải nỗ lực toàn tâm toàn lực, thậm chí đôi khi thậm chí phải làm tăng là điều cần thiết đối với người làm Marketing. Do đó, để theo đuổi lĩnh vực này, người làm nghề phải cực kỳ tâm huyết và chăm chỉ trong mọi công việc.
Áp lực: Công việc nào cũng có những áp lực riêng, nhưng với ngành Marketing thì áp lực đến từ nhiều phía. Áp lực vô hình của người làm nghề Marketing vì thế cũng nhiều hơn. Việc làm sao để xây dựng thương hiệu, cải thiện hiệu quả bán hàng... phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận Marketing.
Tổng hợp
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: soha.vn
Tham gia bình luận