Phát hiện 8 tín hiệu ngoài hành tinh đến từ các ngôi sao lân cận

Các nhà khoa học đã tìm thấy 8 tín hiệu ngoài Trái đất mang dấu ấn công nghệ nhờ thuật toán mới. Ảnh: Midjourney.

Để sắp xếp dữ liệu từ kính viễn vọng nhằm phân biệt tín hiệu ngoài Trái đất và tín hiệu nhân tạo, nhóm nghiên cứu do các chuyên gia từ Đại học Toronto đứng đầu đã sử dụng một thuật toán mới.

Điều này cho phép họ nhanh chóng sắp xếp thông tin thông qua một quá trình học máy. Theo các tác giả của nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo sẽ làm tăng khả năng tìm kiếm tín hiệu từ các nền văn minh khác.

Phát hiện 8 tín hiệu ngoài Trái đất

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà khoa học đã phát hiện ra 8 tín hiệu ngoài Trái đất dường như mang dấu ấn của công nghệ.

Các tác giả nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo là một cách đầy hứa hẹn để tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh, mặc dù họ không tuyên bố thực sự tìm thấy bằng chứng về người ngoài hành tinh.

Theo nghiên cứu, họ đã thu thập được 150 terabyte dữ liệu từ Kính thiên văn Green Bank ở Tây Virginia, được tạo thành từ 820 ngôi sao gần Trái đất. Sau đó, họ đã tìm thấy 8 tín hiệu đã bị bỏ qua từ 5 ngôi sao cách xa Địa cầu 30–90 năm ánh sáng.

Tin hieu ngoai Trai Dat anh 1

Kính thiên văn Green Bank ở Tây Virginia. Ảnh: NRAO.

Theo các nhà khoa học của Breakthrough Listen, một dự án để tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất, những tín hiệu này có hai đặc điểm chung với những tín hiệu có thể được tạo ra bởi người ngoài hành tinh có trí thông minh.

"Tầu tiên, chúng xuất hiện khi chúng ta nhìn vào ngôi sao và vắng mặt khi chúng ta nhìn đi chỗ khác. Thứ hai, các tín hiệu thay đổi tần số theo thời gian và khiến chúng xuất hiện ở xa kính viễn vọng, theo Steve Croft, nhà khoa học của dự án Breakthrough Listen.

Tuy nhiên, có thể những đặc điểm này xuất hiện một cách tình cờ. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ cần phải xem xét lặp đi lặp lại các tín hiệu tương tự trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về sự sống ngoài hành tinh xa xôi.

"Tôi rất ấn tượng bởi cách tiếp cận này trong việc tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tìm kiếm tín hiệu từ các nền văn minh khác dễ dàng hơn với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, theo Cherry Ng, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà thiên văn học tại Đại học Toronto.

SETI, hay Sứ mệnh tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất, bắt đầu từ những năm 1960 và tập trung vào việc tìm kiếm các tín hiệu do công nghệ tạo ra từ các nền văn minh tiên tiến ngoài Địa cầu.

Để quét hàng nghìn ngôi sao và hàng trăm thiên hà với hy vọng khám phá ra các dấu hiệu công nghệ này, các nhà thiên văn học đã và đang sử dụng kính viễn vọng vô tuyến.

Hoạt động tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất vẫn gặp phải những khó khăn lớn do sự can thiệp của con người, mặc dù chúng được đặt ở những khu vực ít bị công nghệ can thiệp.

Peter Ma, một sinh viên đại học đồng thời là nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto, giải thích rằng "có rất nhiều tín hiệu can thiệp trong quá trình quan sát."

Phát hiện tín hiệu ngoài Trái đất bằng AI

Nhóm đã tạo ra các công cụ máy học của họ bằng cách mô phỏng cả hai loại tín hiệu để phân biệt các tín hiệu ngoài Trái Đất với sóng vô tuyến do con người tạo ra. Họ đã thử nghiệm nhiều thuật toán khác nhau để xác định độ chính xác của chúng, sau đó chọn một thuật toán mạnh mẽ do Peter Ma tạo ra.

Để phân biệt tín hiệu do con người tạo ra từ sóng vô tuyến bắt nguồn từ Trái đất và tín hiệu vô tuyến bắt nguồn từ nơi khác, trước tiên các nhà nghiên cứu phải tạo ra thuật toán.

Thuật toán Ma là sự kết hợp của hai kỹ thuật học máy có giám sát và không giám sát. Sự kết hợp này cho phép thuật toán khái quát hóa thông tin, dẫn đến kết quả tốt hơn trong việc tìm kiếm các tín hiệu ngoài Trái đất.

Tin hieu ngoai Trai Dat anh 2

Peter Ma đã phát triển thuật toán để giúp đẩy nhanh quá trình tìm tín hiệu ngoài Trái đất. Ảnh: Adar Kahiri.

Ông Peter Ma giải thích rằng ý tưởng về thuật toán này chỉ bắt đầu từ một dự án ở trường trung học và không được các giáo viên của ông thực sự đánh giá cao.

Tuy nhiên, tiến sĩ Ng khẳng định rằng những ý tưởng mới rất quan trọng trong một lĩnh vực như SETI. Chúng tôi có thể khám phá ra những tín hiệu thú vị bằng cách dò tất cả dữ liệu bằng một phương pháp mới.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ áp dụng thuật toán của họ cho dữ liệu từ các kính viễn vọng vô tuyến mạnh hơn, chẳng hạn như MeerKAT ở Nam Phi.

"Với công nghệ mới của chúng tôi, kết hợp với thế hệ kính viễn vọng sắp tới, chúng tôi hy vọng rằng công nghệ máy học có thể đưa chúng ta từ tìm kiếm hàng trăm ngôi sao đến hàng triệu ngôi sao," ông Ma dự đoán.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ