Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?

Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?

Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?
Bức ảnh đoạt giải Đặc biệt đã bị cắt ghép chữ "thịt chó" thành "thịt gà".

Cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Canon Photo Marathon 2018 tổ chức ngày 27/10 lần đầu tiên chấp nhận ảnh chụp từ flycam và camera hành động (action cam như các sản phẩm của GoPro).

Đây là năm thứ 12 được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi năm nay thu hút được hàng nghìn bạn trẻ tham gia, tuy nhiên nhiều ý kiến đánh giá cuộc thi năm nay đã bị đánh giá quá thấp về chất lượng ảnh cũng như lộ ra nhiều sự sắp đặt một cách quá lộ liễu. Đáng nói nhất là bức ảnh được trao giải đặc biệt của cuộc thi đã có sự can thiệp của ban tổ chức khi cắt ghép một góc của hình ảnh.

Bức ảnh đoạt giải đặc biệt năm nay thuộc về tác giả Trần Hữu Long khi chụp 4 người phụ nữ đang cùng bốc gạch và khoảnh khắc chụp đã tạo thành nhịp điệu đồ thị hình Sin. Bức ảnh đó đã được Ban Giám khảo đánh giá cao về khoảnh khắc và trao giải đặc biệt.

Tuy nhiên, sau khi đăng tải lên Fanpage, mọi người phát hiện ra bức ảnh đó đã bị chỉnh sửa, cắt ghép. Theo đó ở góc phải trên cùng của ảnh lúc trao giải có chữ "thịt chó" nhưng khi đăng tải công bố thì thành... "thịt gà". Đại diện hãng Canon thừa nhận đã tác động chỉnh sửa bức ảnh này bởi vấn đề thịt chó đang tranh cãi và được sự đồng ý của thí sinh, hãng đã cho phép thay đổi phần không ảnh hưởng giá trị và tinh thần chính của bức ảnh để làm nhẹ bớt vấn đề của xã hội.

Tác giả của bức ảnh cũng cho biết: "Ban Tổ chức đã gọi điện và hỏi qua ý kiến của mình về việc sửa ảnh. Mình thấy nó không ảnh hưởng đến nội dung và bố cục ảnh vì vậy đã đồng ý".

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: "Cuộc thi Canon Marathon nằm ngoài hệ thống của Hội tổ chức nên tôi không theo dõi kỹ. Tuy nhiên, theo tôi nếu đã là sáng tác ảnh nhanh thì không được phép chỉnh sửa qua máy tính mà phải chuyển ảnh trực tiếp từ máy ảnh tới tay Ban Tổ chức để giữ đúng nguyên gốc".

Về bức ảnh đoạt giải Đặc biệt, việc cắt ghép chỉnh sửa đã bị rất nhiều người lên án. Bạn Huu Tin Lam chia sẻ, nếu crop 1 tý phía trên bức ảnh chắc sẽ không bị phản đối. Bạn Tuan Nguyen cũng chia sẻ: Chẳng thấy ấn tượng gì với bức ảnh đoạt giải đặc biệt, vất vả ngược xuôi gì, sự cô đơn lạc lõng trong dòng đời mới thể hiện điều đó...

Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?
Chỉ cần crop phần trên của bức ảnh thì sẽ không cần phải chỉnh sửa, cắt ghép.

Ngoài ra, rất nhiều đánh giá cho rằng bức ảnh đó đã được sắp đặt khá lộ liễu. Nhiều người cho rằng 4 người phụ nữ trong bức ảnh không phải là thợ xây mà giống như đang... rửa bát ở gần đó được nhờ sang bốc gạch.

Do khá vội nên vẫn để nguyên găng tay... cao su rửa bát chứ không phải găng tay vải lao động như mọi người thường thấy. Bên cạnh đó, một không gian hẹp như vậy mà có tới 4 người phụ nữ cùng ghé vào chuyền gạch là... không cần thiết.

Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?
Bức ảnh đoạt giải nhất với chủ đề "Tự hào Việt Nam" cũng được cho rằng sắp đặt "thô".

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều bức ảnh đoạt giải đã bị "bóc phốt". Phóng viên ảnh, nhà báo Duy Linh cho rằng: "Ngày 27/10 thì làm gì có nhà nào treo cờ mà chụp được bức ảnh với chủ đề Tự hào Việt Nam".

Bố cục cũng như ánh sáng của bức ảnh này cũng không được đánh giá cao khi 2 bạn nhỏ đứng dưới mặc áo cờ đỏ sao vàng không ăn nhập gì với chủ đề bức ảnh, phần cờ bị cắt ở phía trên, lá cờ cũng nằm trong phần âm của ánh sáng.

Photo Canon Marathon 2018: Nghệ thuật cắt ghép hay sự sắp đặt lộ liễu?
Bức ảnh giải nhất với chủ đề "Đam mê" cũng nhận nhiều phản ứng khi cho rằng không thể ra đòn mà mồ hôi tung ra như vậy, hơn nữa thời điểm 12h là giờ nghỉ trưa chứ không phải giờ luyện tập.

Hay về bức ảnh cũng đoạt giải nhất ở chủ đề "Đam mê", ghi lại hình ảnh một nữ vận động viên tập võ. Anh Nguyễn Tiến Anh Tuấn - một phóng viên ảnh đã có rất nhiều ảnh ấn tượng tại các giải đấu thể thao cũng như các sự kiện lớn trong nước và quốc tế cho biết: "Mấy năm đi chụp thể thao, các môn võ biểu diễn karatedo, taekwondo... nhưng chưa bao giờ chụp được bức ảnh ra đòn mà mồ hôi văng ra như này".

Anh Tuấn cũng cho rằng, đây là hệ quả của 13 năm nuông chiều thí sinh và dung dưỡng tư duy sắp đặt.

Nhiếp ảnh gia Khôi Minh cũng rất bức xúc về bức ảnh trên khi nhận xét: "11h nhận chủ đề rồi công đi lại cũng phải gần 12h trưa... thế mà vẫn tập thể hình với luyện võ vào giờ đấy. Thời gian đó là giờ nghỉ trưa chứ không ai luyện tập cả".

Được biết, năm nay, cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Canon Photo Marathon 2018 mang thông điệp "Sống với điều mình yêu", thu hút gần 4.000 bạn trẻ tham dự. Đảm nhiệm vai trò giám khảo là các nhiếp ảnh gia Hải Thanh, Trần Tuấn Việt và Hà Kin.

Ban tổ chức chấp nhận các hình ảnh chụp từ Drone (thiết bị bay có khả năng chụp ảnh), camera hành trình (action cam), không chấp nhận ảnh dự thi chụp bằng điện thoại di động. Theo các kết quả đã công bố, 90% ảnh đoạt giải năm nay được chụp bằng máy Canon, một tác phẩm chụp bằng Nikon.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận