Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Sau 4 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh , Đà Nẵng đã tụt xuống vị trí thứ 2 để "nhường chỗ" cho Quảng Ninh, với 70,69 điểm.

 Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Vượt Đà Nẵng, Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Sáng nay (21/3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017 nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền cấp tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

Theo bảng xếp hạng PCI 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,69 trên thang điểm 100. Xếp sau Quảng Ninh là Đà Nẵng (70,11 điểm) và Đồng Tháp (68,76 điểm). Quảng Ninh, Đà Nẵng và Đồng Tháp cũng là những địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh xếp ở mức rất tốt duy nhất tại lần lượt 3 miền Bắc, Trung, Nam. Năm ngoái, Đà Nẵng là địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất, xếp thứ 2 là Quảng Ninh. Năm nay, thứ tự đã thay đổi khi Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu.

Theo điều tra của VCCI, phần lớn các chỉ số thành phần đánh giá PCI của Quảng Ninh đều tăng điểm trong năm 2017 (7/10 chỉ số). Các chỉ số tăng điểm là tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… Có 3 chỉ số của Quảng Ninh giảm điểm so với năm trước là gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí không chính thức.

Hai đầu tàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và TP.HCM xếp lần lượt là vị trí thứ 8 và 13. Ở chiều ngược lại, Đắk Nông là tỉnh có chỉ số PCI thấp nhất cả nước (55,12 điểm). Xếp áp chót là Bình Phước (56,7 điểm) và Kon Tum (58,53 điểm). Nhiều tỉnh xếp nhóm cuối bảng chủ yếu đến từ vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu…

 Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017

Được thực hiện năm thứ 13 liên tiếp, báo cáo PCI 2017 dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.800 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 

Điều tra PCI 2017 ghi nhận sự cải thiện chất lượng điều hành rất ấn tượng của chính quyền các địa phương trên cả nước. So với những năm trước, các các chính quyền đã giải quyết kịp thời hơn các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Chi phí không chính thức có xu hướng được cải thiện tích cực, môi trường kinh doanh bình đảng hơn và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đang có nhiều chuyển biến tích cực. 

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: "Các địa phương đang tích cực vào cuộc, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động áp dụng thực tiễn, kinh nghiệm tốt của những tỉnh dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh của mình. Nhiều chính sách, chỉ đạo quan trọng của Chính phủ như loạt Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2017 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả tích cực trên thực tế".

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Toàn cảnh buổi công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017

Điều tra PCI năm 2017 cũng cho thấy một tâm lý khá lạc quan khi 52% doanh nghiệp dân doanh sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới, mức cao nhất từ năm 2011 trở lại đây. Tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh có kế hoạch giảm quy mô hoặc cửa thấp, chỉ ở mức 8%. Điều này cũng khá rõ rệt đối với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi có tới 60% doanh nghiệp cho biết có kế hoạch tăng quy mô kinh doanh tại Việt Nam, mức cao nhất từ năm 2011.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng môi trường kinh doanh vẫn còn những điểm chưa tốt như tính minh bạch của môi trường kinh doanh còn chưa cao, thiết chế pháp lý, hệ thống giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp chưa tốt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu...

Đặc biệt, năm 2017, trung bình vẫn có trên 59% doanh nghiệp cho biết họ vẫn còn phải trả các chi phí không chính thức, dù chỉ số này đã giảm so với những năm trước, 28% doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng với kết quả giải quyết công việc của các công chức.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận