Quỹ đầu tư Trung Quốc 'thuê' nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây

Quỹ đầu tư Trung Quốc 'thuê' nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây

Hôm 11/7 vừa qua, quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Trung Quốc thông báo rằng Hóng, một nhân viên ảo kỹ thuật số, đã chính thức được tuyển dụng. Đây là nhân viên ảo đầu tiên của cả tập đoàn Sequoia Trung Quốc và cũng là nhân viên ảo đầu tiên của một tổ chức đầu tư ở nước này. Động thái này cũng đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trong giới đầu tư mạo hiểm.

Theo tiết lộ từ tài khoản video chính thức Sequoia Hui của tập đoàn, Hóng là một cô gái có mái tóc ngắn màu nâu xám và mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh lá cây với LOGO Sequoia.

Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây - Ảnh 1.

Chân dung Hóng, nữ nhân viên ảo của Sequoia.

"Tên tôi là Hóng, một nhân viên kỹ thuật số vừa gia nhập Sequoia Trung Quốc. Đã hoàn thành khóa đào tạo mẫu hạn chế trong công nghệ kết xuất mạng thần kinh sâu. Không giống như những đồng nghiệp khác,"gen" của tôi là tập dữ liệu gồm các số 0 và 1, “mạch não” của tôi là kết quả của vô số thuật toán công nghệ cùng hoạt động", nữ nhân viên này viết trong phần tự giới thiệu bản thân.

"Từ khoa học máy tính đến thống kê toán học, từ trí tuệ nhân tạo đến khoa học não bộ, đầu tư là cuộc phiêu lưu của một người dũng cảm. Tôi tin vào quy tắc 10.000 giờ, đồng thời, tôi tò mò về những gì mình chưa biết. Đầu tư sẽ phản ánh đầy đủ quá trình khám phá chuyên sâu của tôi."

Một video khác cũng được chia sẻ về cuộc phỏng vấn của Hóng với các nhà đầu tư của Sequoia do tập đoàn này phát hành. Theo video, sau chu kỳ đào tạo kéo dài một tuần, Hóng hiện đã có công cụ đối thoại cốt lõi, nhiều khả năng tương tác và các kỹ năng khác. Cô ấy cũng dành sự chú ý đến các lĩnh vực công nghệ, chăm sóc y tế và tiêu dùng. Nữ nhân viên này có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh trong một giây, đồng thời trích xuất và tóm tắt thông tin theo các thuộc tính của ngành và các giai đoạn tài chính. Ngoài ra, cô có thể xây dựng hồ sơ cá nhân cho người sáng lập và theo dõi sự phát triển cá nhân của họ trong thời gian thực.

Đối với mức lương dự kiến của nữ nhân viên này, tập đoàn sẽ trả 0,68 nhân dân tệ (khoảng 2.300 đồng) mỗi giờ. Tất nhiên, đây chỉ là mức lương danh nghĩa.

Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây
Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây
Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây
Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây

Cô gái AI này có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh trong 1 giây.

Là một trong những tổ chức đầu tư mạo hiểm có mối quan hệ gần gũi nhất với giới học thuật và các ngành công nghiệp, động thái của Sequoia cho thấy họ đã sẵn sàng khám phá và thử thách khả năng của trí tuệ nhân tạo trong việc đầu tư.

Nhân viên kỹ thuật số đang là xu hướng mới ở Trung Quốc và một số gương mặt đại diện đã làm việc trong một số công ty nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô, ngân hàng, chứng khoán và các ngành công nghiệp khác.

Vào cuối năm ngoái, Yu Liang, chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn bất động sản Vanke, đã đích thân ca ngợi nhân viên ảo "Cui Xiaopan" vì tỷ lệ thu hồi nợ đáng kinh ngạc, lên tới 91,44%, cũng như có tốc độ phản hồi khách hàng đạt gấp 7 lần so với nhân viên truyền thống. Nhân viên ảo này thậm chí đã được trao giải thưởng Người mới xuất sắc nhất của Vanke trong năm 2021.

Quỹ đầu tư Trung Quốc thuê nhân viên ảo: Lương mỗi giờ chưa tới 1 tệ, có thể đọc hàng trăm kế hoạch kinh doanh mỗi giây - Ảnh 3.

Nhân viên thu nợ ảo Cui Xiaopan của tập đoàn Vanke.

Theo báo cáo do công ty nghiên cứu dữ liệu QbitAI phát hành, quy mô thị trường tổng thể của nhân sự kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ đạt 270 tỷ nhân dân tệ (khoảng 40,2 tỷ USD) vào năm 2030. Các nhân sự này sẽ chủ yếu được sử dụng cho mục đích xã hội và ngành công nghiệp giải trí, với quy mô thị trường khoảng 26 tỷ USD. Tổng quy mô của nhân sự kỹ thuật số định hướng dịch vụ, nhằm thay thế lao động phổ thông, sẽ vượt quá 14 tỷ USD.

Trên thực tế, Sequoia Trung Quốc đã và đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực nhân sự kỹ thuật số. Kể từ đầu năm nay, tập đoàn này đã liên tiếp hỗ trợ các dự án có liên quan như nhà sản xuất hình ảnh kỹ thuật số ảo Mind Universe, công ty nền tảng con người ảo Mofa Technology, công ty công nghệ con người kỹ thuật số Yingmu Technology và công ty sinh thái nhân văn ảo Next World Culture. Sau ba vòng đầu tư bổ sung của Sequoia, Mofa Technology thậm chí đã bước vào hàng ngũ kỳ lân khởi nghiệp.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng mặc dù lĩnh vực nhân sự ảo đang phát triển nhanh chóng nhưng nhìn chung nó vẫn còn sơ khai và con đường kinh doanh chưa rõ ràng, khá giống với lĩnh vực thực tế ảo (VR) vào năm 2016. Một quan điểm được công nhận rộng rãi trong ngành là khái niệm con người ảo không thể tách riêng với kịch bản ứng dụng, nếu không nó sẽ trở thành một đề xuất sai lầm.

(Theo Trí Thức Trẻ, Sina, Pandaily)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận