‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội

Cổ phiếu các công ty mạng xã hội tăng mạnh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, giúp tài sản của nhiều nhà sáng lập có thêm hàng tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian qua, cổ phiếu ngành này có xu hướng đi xuống, khiến tài sản của các tỷ phú giảm mạnh.

Mark Zuckerberg, Meta

Tài sản: 70,5 tỷ USD

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội - Ảnh 1.

Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và CEO Meta – công ty mẹ Facebook. Ảnh: New York Times.

Mark Zuckerberg là đồng sáng lập và CEO Meta – công ty mẹ Facebook. Năm ngoái, vốn hóa Meta từng có thời điểm cán mốc 1.000 tỷ USD tuy nhiên hiện chỉ còn hơn 500 tỷ USD. Zuckerberg cũng là một trong những tỷ phú có tài sản giảm mạnh nhất từ đầu năm 2022. Từng có mặt trong câu lạc bộ tài sản trên 100 tỷ USD nhưng CEO 38 tuổi hiện không còn nằm trong Top 10 người giàu nhất thế giới.

Tháng 10 năm ngoái, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty từ Facebook thành Meta – thể hiện rõ tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần sang một công ty vũ trụ ảo. Meta sở hữu nhiều sản phẩm như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp... Mới đây, Sheryl Sandberg – người được coi là “cánh tay phải” của Zuckerberg đã thông báo rời ghế COO Meta.

Zhang Yiming, ByteDance

Tài sản: 49,5 tỷ USD

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội - Ảnh 2.

Zhang Yiming xuất hiện tại một văn phòng ở Palo Alto năm 2020. Ảnh: Reuters

Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance – công ty mẹ TikTok là tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc hiện nay, theo bảng xếp hạng của Forbes. Ra đời năm 2012, ByteDance nổi tiếng thế giới với ứng dụng video TikTok. Tháng 5 năm ngoái, Zhang từ chức CEO của ByteDance và tiếp tục rời ghế chủ tịch vào tháng 11 cùng năm. Zhang sở hữu khoảng 22% cổ phần của công ty.

Tỷ phú 39 tuổi tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005 và từng làm việc tại một startup đặt chuyến du lịch trực tuyến và Microsoft trước khi khởi nghiệp.

Pavel Durov, Telegram

Tài sản: 15,1 tỷ USD

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội - Ảnh 3.

Pavel Durov là người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin tập trung vào quyền riêng tư Telegram. Ảnh: Getty Images

Pavel Durov là người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin tập trung vào quyền riêng tư Telegram. Anh cũng là một trong những tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất năm 2021 (từ 3,4 tỷ USD lên 17,2 tỷ USD), theo ghi nhận của Forbes. Trước khi được biết đến với Telegram, Pavel Durov đã nổi tiếng với biệt danh “Mark Zuckerberg của Nga” khi đồng sáng lập ra VKontakte - mạng xã hội tương tự Facebook.

Telegram trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi nhiều người đăng ký thành viên với mong muốn trao đổi nội dung một cách an toàn mà không bị thu thập dữ liệu hay quảng cáo hướng mục tiêu.

Evan Spiegel, Snap

Tài sản: 3,6 tỷ USD

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội - Ảnh 4.

Evan Spiegel, đồng sáng lập và CEO Snap. Ảnh: Getty Images/Forbes

Evan Spiegel sinh năm 1990, là đồng sáng lập và CEO Snap – công ty sở hữu ứng dụng chia sẻ hình ảnh, tin nhắn Snapchat. Năm 2013, Facebook từng đề nghị mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD nhưng không thành công. Evan Spiegel từng theo học Stanford – đây cũng là nơi anh gặp 2 nhà đồng sáng lập Reggie Brown và Bobby Murphy. Với sự thành công của Snapchat, Spiegel sở hữu tài sản tỷ USD khi mới 25 tuổi và thường xuyên góp mặt trong danh sách những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Trong danh sách tỷ phú năm 2021 của Forbes, CEO 32 tuổi sở hữu tài sản lên đến 11,1 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu Snap giảm mạnh khiến tài sản của Spiegel hiện chỉ còn 3,6 tỷ USD.

Ben Silbermann và Paul Sciarra, Pinterest

Tài sản: 1,3 tỷ USD và 1,2 tỷ USD

‘Soi’ tài sản của các tỷ phú mạng xã hội - Ảnh 5.

Ben Silbermann, nhà đồng sáng lập và CEO Pinterest. Ảnh: BI

Ben Silbermann và Paul Sciarra là hai nhà đồng sáng lập mạng xã hội hình ảnh Pinterest. Trong danh sách tỷ phú năm 2021 của Forbes, Silbermann và Sciarra từng sở hữu khối tài sản lần lượt là 3,9 tỷ USD và 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, tài sản hiện tại của 2 người chỉ còn 1,3 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

Trước Pinterest, Silbermann từng làm việc tại Google tuy nhiên không được đào tạo qua trường lớp kỹ thuật nào. Cha mẹ và hai chị gái anh đều là bác sĩ và anh từng là sinh viên y khoa dự bị.



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận