Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, tưởng vô hại mà hiểm hoạ cho cơ thể không ngờ

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, tưởng vô hại mà hiểm hoạ cho cơ thể không ngờ

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh đã trở thành một thói quen khó bỏ của nhiều người. Đặc biệt là nhóm văn phòng và học sinh, sinh viên.

Vi khuẩn trong nhà vệ sinh không thể nhìn bằng mắt thường, cho dù bạn có có vệ sinh hàng ngày đi chăng nữa. Việc vi khuẩn tiếp xúc với điện thoại rồi lây nhiễm sang tay, miệng của người sử dụng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

1. Lây nhiễm vi khuẩn

Bản chất nhà vệ sinh không phải nơi sạch sẽ cho dù có được vệ sinh thường xuyên đến thế nào thì nhà vệ sinh vẫn còn sót lại một số lượng lớn những vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Những dạng vi khuẩn thường xuất hiện trong nhà vệ sinh như: viêm gan A, tụ cầu vàng kháng methicillin, streptococcus, norovirus, E.coli, salmonella, shigella. Ngoài ra, nhà vệ sinh con chứa cả virus cảm cúm thông thường có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn

Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh xảy ra khi vi khuẩn có khả năng bám vào điện thoại bạn đang cầm, tạo thành một vòng lây nhiễm: từ điện thoại - đến tay - miệng- vào trong cơ thể.

Ít ai để ý rằng việc dù bạn có rửa tay sạch đến đâu trước khi rời khỏi nhà vệ sinh thì chiếc điện thoại kia vẫn còn nguyên vi khuẩn, thậm chí thay đổi môi trường còn khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn.

Nhà vệ sinh thường là nơi ẩm ướt nên đó là nơi lý tưởng để sinh sôi mầm bệnh, sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến các vi khuẩn bám vào điện thoại dễ dàng tấn công bạn.

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, tưởng vô hại mà hiểm hoạ cho cơ thể không ngờ - Ảnh 1.

Dù nhà vệ sinh của bạn trông sạch sẽ, nó vẫn có thể chưa rất nhiều vi khuẩn E.coli

Nhà vệ sinh chứa rất nhiều Ecoli ẩn náu, khi đặt chân vào nhà vệ sinh vi khuẩn đã có thể bám vào tay và các vật dụng trên cơ thể. Vì vậy, thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh là vô cùng cần thiết, quần áo sau một ngày sẽ được giặt và phơi khô tránh vi khuẩn bám lại.

Vi khuẩn Ecoli có thể gây tiêu chảy ra máu, nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn tiết niệu , thậm chí là suy thận, viêm màng não mủ, gây viêm phổi và dẫn tới tử vong vô cùng nguy hiểm. Vi khuẩn Salmonella và C.difficile đều gây tiêu chảy, viêm ruột có thể dẫn tới tử vong.

Lây nhiễm vi khuẩn là tác hại phổ biến nhất của việc sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón

Việc mải mê sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến thời gian ngồi nhà vệ sinh lâu hơn gây ra các bệnh về xung huyết hậu môn, bị tắc nghẽn tĩnh mạch trực tràng.

Ngoài ra, hành động ngồi liên tục trong tư tế không có phần đỡ hậu môn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở người bình thường và người đang bị trĩ sẽ bị nặng hơn.

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, tưởng vô hại mà hiểm hoạ cho cơ thể không ngờ - Ảnh 2.

Không chỉ ngồi văn phòng nhiều mới bị trĩ, ngồi quá lâu ở "vũ trụ" cũng bị

Theo một số nghiên cứu, những người có thói quen sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh thừa nhận rằng khi đem điện thoại vào họ đều ngồi lại nhà vệ sinh lâu hơn, đặc biệt là nhóm văn phòng.

Đối với những người thường bị táo bón , việc ngồi lâu trên bồn cầu gây ứ máu trong khoang chậu khiến sưng tĩnh mạch hậu môn gây hiện tượng chảy máu hậu môn, tăng nguy cơ táo bón thậm chí gây ung thư đường ruột. Ở mức độ nhẹ, bạn sẽ gặp hiện tượng rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện, táo bón hoặc tiêu chảy thất thường.

3. Tăng nguy cơ thiếu máu lên não

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến cơ thể dễ gặp phải hiện tượng thiếu máu lên não gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến bạn ngồi lâu trong tư thế không có chỗ dựa, chăm chú vào điện thoại khiến bạn quên thời gian và máu không thể lưu thông tốt khiến máu được di chuyển lên não không kịp.

Hiện tượng này xảy ra sau khi ngồi nhà vệ sinh lâu gây hiện tượng choáng váng, chóng mặt. Nếu để tình trạng diễn ra thường xuyên gây suy giảm trí tuệ, khiến não thoái hóa nhanh.

4. Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh khiến mụn xuất hiện nhiều hơn

Một số loại vi khuẩn như tụ cầu vàng có thể gây ngộ độc thực phẩm và xuất hiện mụn trứng cá. Thường xuyên đem điện thoại vào nhà vệ sinh khiến điện thoại dính nhiều vi khuẩn. Trong quá trình sử dụng điện thoại như dùng tay bấm, nghe điện thoại... vô tình khiến vi khuẩn tiếp xúc với da mặt nhiều hơn, tăng nguy cơ viêm nhiễm, hình thành nhân mụn.

Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh về lâu dài gây ra các hội chứng về ruột như táo bón, rối loạn tiêu hóa, đại tràng co thắt... Để giảm thiểu những nguy cơ bệnh lý này, tốt nhất bạn không nên đem điện thoại vào nhà vệ sinh. Nên nhớ rằng, điện thoại còn bẩn hơn nhà vệ sinh nếu bạn tiếp tục giữ thói quen xấu này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận