Tại sao Google chi 500 triệu đô la hàng năm cho đối thủ của mình

Tại sao Google chi 500 triệu đô la hàng năm cho đối thủ của mình

Trong quá khứ, Google và Firefox thực chất là "bạn". Ảnh: SearchEngineLand.

Theo Bloomberg, mỗi năm gã khổng lồ tìm kiếm Google đều đặn bỏ ra 500 triệu USD cho Mozilla, nhà phát triển trình duyệt Firefox, chỉ để đặt công cụ tìm kiếm của mình làm mặc định.

Đáng chú ý, Google cũng có trình duyệt riêng mang tên Chrome và cả hai đều là đối thủ của nhau trên thị trường trình duyệt web. Vậy điều gì đằng sau hành động "nuôi" đối thủ của Google.

Chi tiền để lách luật

Nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi về việc Mozilla với trình duyệt chỉ chiếm chưa đến 3% thị phần và sống lay lắt nhờ tiền cứu trợ của Google. Về mặt kinh tế, việc Google trả tiền cho đối thủ là không hề logic.

Việc Google đốt tiền lãng phí là điều bất hợp lý, đặc biệt là trong thời điểm trí tuệ nhân tạo (AI) đang được phát triển mạnh bởi Microsoft với công cụ tìm kiếm Bing.

Theo Bloomberg, động thái chi tiền nuôi đối thủ của Google không hoàn toàn là bất thường trong ngành công nghệ khi hãng cũng phải trả khoản tiền tương tự cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS.

Google chi tien cho Firefox anh 1

Thị phần trình duyệt web2022. Ảnh: StatCounter.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thuận với Mozilla không có ý nghĩa về mặt kinh tế. Thay vì tìm kiếm lợi nhuận, động thái của Google có thể nhằm bảo hộ độc quyền trước con mắt của chính phủ Mỹ.

Microsoft không còn là một đối thủ đáng lo ngại trên thị trường trình duyệt nếu như trước đây Google đã phải chạy theo Internet Explorer. Khi gần như đang độc quyền thị trường béo bở này, điều này khiến Google bị các nhà chức trách dòm ngó.

"Thật quá tiện lợi khi Google tài trợ cho một đối thủ phi lợi nhuận và không có khả năng cạnh tranh. Hãng làm vậy để không phải mang tiếng độc quyền, Chris Messina, nhà thiết kế của Firefox, nói với Bloomberg.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Google tiếp tục thống trị một đối thủ sống lay lắt. Động thái này vừa giúp hãng duy trì thị trường trong tình trạng có vẻ như công bằng vừa khiến Google và Chrome tiếp tục thống trị cả mảng công cụ tìm kiếm lẫn trình duyệt web mà không bị dòm ngó.

Google và Firefox thực chất là “bạn”

Cùng năm Google phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) vào năm 2004, Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận phát triển Firefox, lần đầu tiên giới thiệu trình duyệt web này.

Khi đó, Google và Mozilla đều muốn hạ gục gã khổng lồ Internet Explorer của ông trùm Microsoft.

Các lập trình viên đã được Google gửi đến để phát triển Firefox, giúp trình duyệt này chiếm tới 30% thị phần trình duyệt vào thời điểm đó. Đáp trả, Firefox đã đồng ý sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của mình.

Google chi tien cho Firefox anh 2

Chính phủ Mỹ lo ngại rằng sự bành trướng của Google sẽ cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ khác. Ảnh: Reuters.

Google tiếp tục thống trị thị trường tìm kiếm cho đến nay. Tuy nhiên, công ty cũng chiếm luôn cả thị trường trình duyệt với Chrome. Theo công ty dữ liệu Statcounter, Google Chrome chiếm tới 2/3 thị trường trình duyệt toàn cầu. Trong khi đó, thị phần của Firefox chiếm chưa đến 3%.

Do đó, khi sản phẩm chủ lực của Mozilla là Firefox không kiếm được tiền, hãng đang gặp khó khăn. Ngoài ra, công ty đang cố gắng phát triển một số dự án và sản phẩm để tìm nguồn thu nhưng chưa có dự án nào thành công.

Tuy nhiên, vẫn phải rất lâu nữa Mozilla mới bị phá sản. Theo báo cáo tài chính gần đây nhất, hãng có tới hơn 1 tỷ USD tiền mặt dự trữ, phần lớn trong số đó đến từ Google.

Cụ thể hơn, đây là số tiền công ty trả cho Mozilla để sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định. Những khoản thanh toán này bắt đầu từ năm 2005 và đã tăng lên 50% trong mười năm qua, đạt tổng số hơn 450 triệu đô la vào thời điểm hiện tại.

Ngay cả khi Firefox đang gặp khó khăn, Google vẫn đều đặn rót tiền. Chỉ vỏn vẹn 362 triệu người dùng (so với 3,2 tỷ người dùng Chrome) trong tổng số người dùng. Các khoản này chiếm tới 83% doanh thu của Mozilla vào năm 2021.

Hai nhà sáng lập Google đã tự tay tạo ra tất cả

"Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một "kho" tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là một nguồn cảm hứng cho những ai muốn tạo ra những điều ý nghĩa cho chính mình. Cuốn sách "Sự sáng tạo của 25 doanh nhân của thế giới" kể về câu chuyện của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận