Tân CEO Twitter đối mặt 'vách đá thủy tinh'

Tân CEO Twitter đối mặt 'vách đá thủy tinh'

Khái niệm "vách đá thủy tinh" được dùng để nói đến việc một phụ nữ hoặc một người thuộc nhóm bị thiệt thòi thừa kế vị trí quyền lực ở giai đoạn khủng hoảng hoặc suy thoái. Nhìn bên ngoài, đó là sự thăng tiến, nhưng thực chất là gánh mọi khó khăn và khó có tiềm năng phát triển.

"Phụ nữ có nhiều khả năng được trao cơ hội lãnh đạo khi tình hình doanh nghiệp gặp rủi ro, thậm chí nguy cấp hơn là khi tình hình ổn định", phó giáo sư Jo-Ellen Pozner của Đại học Santa Clara nói với Fortune.

Một số chuyên gia đánh giá việc Musk đưa bà Yaccarino vào ghế CEO là tình huống "vách đá thủy tinh" điển hình. "Một công ty đang đi xuống thuê một phụ nữ đến dọn dẹp đống lộn xộn do người đàn ông kiêu ngạo gây ra", Heidi Moore, chuyên gia về truyền thông số, viết trên Twitter. "Sau đó, cô ấy trở thành vật tế thần vì không thể giải quyết được đống đổ nát".

Trường hợp "vách đá thủy tinh" nổi tiếng là vào năm 2012, Marissa Mayer, một giám đốc tại Google, tiếp quản Yahoo giữa lúc công ty đối mặt hàng loạt khó khăn. Đến 2017, công ty Internet đình đám một thời sáp nhập vào Verizon. Hay khi hệ thống nhà thuốc Rite Aid lâm vào khủng hoảng năm 2019, bà Heyward Donigan được cất nhắc lên làm CEO. Gần đây nhất, tháng 11/2022, Sue Gove được chỉ định lãnh đạo Bed Bath & Beyond nhưng chuỗi bán lẻ này đã nộp đơn phá sản hồi tháng 4.

Theo giáo sư Pozner, Twitter cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. "Musk tạo ra sự hỗn loạn tại Twitter. Ông ấy đổ lỗi thất bại của mạng xã hội là do nhà quảng cáo rời bỏ thay vì thừa nhận sai lầm của bản thân, sau đó mang một chuyên gia về quảng cáo về để giải quyết vấn đề", Pozner nhận xét.

Elon Musk và Linda Yaccarino. Ảnh: Gearrice

Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào lên nắm quyền cũng nhận thất bại. Cách đây hai năm, bà Jane Fraser được chọn quản lý Citigroup, một ngân hàng hùng mạnh ở phố Wall, và đã giúp công ty ổn định trong thời kỳ biến động về kinh tế.

"Không có gì chắc chắn Yaccarino sẽ chịu số phận như những 'vách đá thủy tinh' khác. Nhưng việc bà ấy bắt đầu thử thách mới có thể không tránh được sai sót", Pozner nói thêm.

Đối mặt khó khăn

Sau gần 7 tháng tiếp quản Twitter, Musk đã làm xáo trộn toàn bộ mạng xã hội và khiến nhiều nhà quảng cáo quay lưng. Trong khi đó, Linda Yaccarino, 60 tuổi, nổi tiếng trong lĩnh vực marketing tại Mỹ. Bà làm việc tại NBCUniversal gần 12 năm với vai trò chủ tịch phụ trách quảng cáo, mang về cho công ty hơn 100 tỷ USD doanh thu kể từ 2011.

Musk cho biết ông vẫn giữ vai trò Chủ tịch và CTO, giám sát sản phẩm, phần mềm và hệ thống, còn Yaccarino sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh. Theo Moore, kịch bản của Twitter sắp tới có thể tương tự Looney Tunes - series phim hoạt hình trong đó các nhân vật rượt đuổi nhau quanh sân trang trại.

"Thật buồn cười khi Musk chọn Yaccarino làm CEO Twitter nhưng ông ấy vẫn đảm nhiệm công việc mà mình kém nhất là thiết kế sản phẩm và công nghệ", bà viết trên Twitter ngày 13/5.

Còn theo Pozner, hành động bổ nhiệm lãnh đạo mới có thể chỉ để trấn an nhà quảng cáo, rằng Twitter vẫn là một không gian an toàn cho các thương hiệu. Tuy nhiên, Musk vẫn giữ vai trò quá lớn khiến chức danh CEO của Yaccarino có thể chỉ là hữu danh vô thực.

David Jones, CEO của Brandtech và cựu lãnh đạo công ty quảng cáo Havas, cho rằng thách thức đầu đầu tiên Yaccarino đối mặt chính là Musk, người nổi tiếng với phong cách quản lý "vượt khuôn khổ chính thống" và dễ thay đổi suy nghĩ.

Trong khi đó, Jonathan Mildenhall, cựu CMO của Airbnb và hiện là Chủ tịch hãng tiếp thị TwentyFirstCenturyBrand, đánh giá việc Musk thuê Yaccarino là "lựa chọn đúng đắn nhất". Tương tự, Lou Paskalis, Giám đốc chiến lược của Ad Fontes Media, bày tỏ sự ủng hộ: "Chọn Linda là bước đi thông minh của Musk, nhưng bà cũng là quân bài cuối cùng mà Musk phải tung ra".

Tân CEO Twitter nói gì?

Cuối tuần qua, Yaccarino dẫn lại tweet của Musk và nói: "Từ lâu tôi đã được truyền cảm hứng từ tầm nhìn của ông trong việc tạo ra một tương lai tươi sáng hơn và rất vui khi được mang tầm nhìn này lên Twitter và giúp thay đổi công ty".

Trả lời những người theo dõi trên Twitter, bà nói mình "không sung mãn như Musk, nhưng cam kết về tương lai của nền tảng".

Bảo Lâm - Huy Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận