Thử thách kinh dị từ YouTube Kids có thể khiến trẻ tự sát

Thử thách kinh dị từ YouTube Kids có thể khiến trẻ tự sát

Thử thách Momo khiến trẻ em có nguy cơ tự sát vừa bị phát hiện ẩn chứa bên trong các video tưởng chừng vô hại trên YouTube Kids.

Cuối tháng 2, cảnh sát và trường học tại Anh đã cảnh báo các bậc phụ huynh về những video xuất hiện trên YouTube Kids hướng dẫn trẻ em cách làm hại bản thân.

Một trong số những nội dung này là "Thử thách Momo". Thử thách này được cho là trào lưu đến từ Anh. Cụ thể, một người phụ nữ đầu người mình gà với mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi sẽ hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân. Những đoạn video về trào lưu Momo gần đây xuất hiện trên YouTube khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra bất an khi con mình xem chúng.

Thu thach kinh di tu YouTube Kids co the khien tre tu sat hinh anh 1
Hình tượng Momo xuất hiện trong các video hoạt hình và yêu cầu nhân vật tự sát.

Ban đầu, Momo là một tác phẩm điêu khắc có tên "Chim mẹ" của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa. Tác phẩm được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở Tokyo.

Tuy nhiên, hình ảnh kinh dị này đã được kẻ xấu sử dụng cho một thử thách khiến người chơi có thể trầm cảm và nung nấu ý định tự sát. Trong hình dáng Momo, kẻ xấu sẽ liên lạc với người chơi qua Messenger hoặc WhatApps, buộc họ làm theo những hành động có thể gây hại cho bản thân.

Trào lưu này bắt đầu từ cuối tháng 8/2018. Thế nhưng gần đây, Momo xuất hiện ẩn bên trong các video hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnight, Peppa Pig. Thậm chí, một số bậc phụ huynh phát hiện Momo còn hiển thị trên ứng dụng xem video an toàn cho trẻ em YouTube Kids.

Ở đoạn giữa nội dung phim hoạt hình Peppa Pig, hình ảnh Momo xuất hiện và yêu cầu chú heo này tự sát. Những cảnh kinh dị này chỉ xuất hiện thoáng qua trong video vì vậy rất khó để các bậc cha mẹ và cả YouTube phát hiện. Cách duy nhất để kiểm soát vấn đề này là coi YouTube cùng con.

Nhiều bậc cha mẹ đã lên tiếng cảnh báo khi phát hiện con mình làm theo những gì Momo nói.

"Theo dõi những gì con bạn xem trên Internet có thể là một cuộc chiến kéo dài. Đặc biệt là việc giúp con trẻ ý thức tầm quan trọng của việc đưa thông tin cá nhân cho người lạ", Jake Moore, một chuyên gia an ninh mạng tại ESET cho biết 

Thử thách Momo có thể là một "Cá voi xanh" thứ hai. Trước đây, trào lưu "Cá voi xanh" đã khiến 130 thiếu niên tại Nga mất mạng vì những hành động làm theo trào lưu này.

Thu thach kinh di tu YouTube Kids co the khien tre tu sat hinh anh 2
Momo một tác phẩm điêu khắc có tên "Chim mẹ" của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa. Ảnh: Instagram.

Theo trang Express của Anh, một cuộc điều tra đã phát hiện hàng chục video trên YouTube chia sẻ về trào lưu Momo Challenge. Kèm với video là số điện thoại của những người lạ. Cuộc điều tra khiến YouTube phải gỡ các video này.

Theo Express, đã có một số báo cáo về việc những người trẻ tuổi ở các quốc gia như Argentina, Brazil, Canada và Colombia thiệt mạng bị nghi có liên quan đến trào lưu Momo.

Một số phụ huynh trong nhóm Facebook Perth Mums cho biết họ đã xóa ứng dụng YouTube và YouTube Kids. Họ kể về việc những đứa trẻ của mình bật khóc khi được hỏi về Momo.

Các trường học trên khắp Vương quốc Anh cũng đang cảnh báo phụ huynh về những nguy cơ tiềm ẩn của các video trên mạng xã hội. "Chúng tôi biết rằng một số thử thách đang xâm nhập vào video dành cho trẻ em. Các thử thách xuất hiện giữa chừng các video trên YouTube Kids, Fortnight, Peppa Pig để tránh bị người lớn phát hiện", Trường Cộng đồng Northcott ở Hull, Anh thông báo cho phụ huynh trên Twitter.

Hiện nhiều bậc phụ huynh tại Việt Nam cũng bắt đầu ý thức mối nguy hại này. Những bài chia sẻ cảnh báo về Momo nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng các ông bố bà mẹ trên mạng xã hội. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận