Thuê bao đăng ký bằng CMND vẫn hoạt động bình thường

Thuê bao đăng ký bằng CMND vẫn hoạt động bình thường

Chiều 3/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết có những thuê bao chưa kịp đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoặc vẫn dùng CMND cũ, chưa được cấp CCCD, nên chưa có trong cơ sở dữ liệu. Với trường hợp này, các nhà mạng sẽ chủ động rà soát hồ sơ đăng ký thuê bao. Nếu thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng khớp với giấy tờ tùy thân của người dân, thuê bao sẽ được hoạt động bình thường.

Các nhà mạng cũng sẽ định kỳ đối soát thuê bao đăng ký bằng CMND với cơ sở dữ liệu quốc gia và chủ động cập nhật khi có thông tin mới. "Công việc này do nhà mạng thực hiện nên không gây phiền toái đến người dân", ông khẳng định.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: Thanh Thùy

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 31/3, trong số hơn 3,84 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa thông tin, 2,17 triệu sim đã được cập nhật, còn 1,67 triệu sim bị khóa một chiều. Những thuê bao này không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động. Tuy nhiên, chủ thuê bao vẫn còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa hai chiều. 30 ngày tiếp theo, tức đến 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Viết Tuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận