Tick xanh Facebook để làm gì mà khiến nhiều người chi cả trăm triệu USD cho quảng cáo

Tick xanh Facebook để làm gì mà khiến nhiều người chi cả trăm triệu USD cho quảng cáo

Khi còn giới hạn, tick xanh là tài sản đáng giá với nhiều người. Ảnh: Indiatimes.

Bắt đầu xuất hiện trên Facebook từ năm 2014, tick xanh là nền tảng cấp cho những tài khoản của người nổi tiếng, công ty lớn nhằm xác minh chính chủ, chống giả mạo. Tuy nhiên, các dịch vụ làm dấu xác nhận đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm qua vì tính giới hạn, khó khăn khi xin hỗ trợ thêm tính năng.

Chi phí để tạo tick xanh dao động từ 30 đến 120 triệu đồng/tài khoản. Tuy nhiên, nhiều người sẵn sàng chi tiền để cải thiện uy tín, thiết lập thương hiệu cá nhân và chống mạo danh trên nền tảng.

Mạng xã hội

Người dùng bình thường ở Việt Nam cũng có thể sử dụng dấu tick bên cạnh tên tài khoản ở mạng xã hội bằng một số thủ thuật. Với sự phổ biến của Facebook, sự xác thực từ nền tảng trở thành một biểu tượng giúp chủ tài khoản nổi bật hơn khi đăng bài hoặc bình luận.

Chia sẻ với Zing, ông Lê Anh Ninh, chuyên viên marketing online, hỗ trợ làm tick xanh Facebook, cho biết những người có sức ảnh hưởng, doanh nhân, bán hàng... là đối tượng khách hàng quen thuộc, thường xuyên tìm thuê dịch vụ này.

tick xanh facebook anh 1

Các hoạt động của chủ tài khoản trở nên nổi bật hơn trên Facebook nhờ dấu tick xanh. Ảnh:Xuân Sang.

"Facebook luôn ưu tiên hiển thị các tài khoản có tick xanh ở đầu trang khi tìm kiếm tên một người nào đó. Theo ông Ninh, những người làm công việc kinh doanh, dịch vụ hoặc bán hàng có thêm uy tín khi được Facebook xác minh là chính chủ.

Ông Phùng Tuấn Anh, người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ được Facebook cấp dấu xác minh vào năm 2019. "Giai đoạn đó chưa xuất hiện nhiều tài khoản tick, vì vậy khi làm việc với khách hàng, họ dễ bị ấn tượng hơn. Ngoài ra, ông Tuấn Anh nói về lợi ích của việc được cấp dấu xác minh khi đăng bài hoặc bình luận trên các trang cộng đồng.

Người này cũng khẳng định rằng tick xanh không giúp tăng tương tác trên mạng xã hội hay bảo vệ khi có các hành vi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Ngoài ra, với các nhân vật có ảnh hưởng, việc sở hữu dấu hiệu xác minh trên tài khoản sẽ làm tăng giá trị. Theo ông Nguyễn Huy Tân, chuyên viên truyền thông của một công ty bán lẻ ở TP.HCM, việc có tick xanh là một điều kiện thuận lợi để thuê đăng bài quảng cáo bên cạnh các chỉ số tương tác, lượng theo dõi.

Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều người dùng được cấp xác minh này ở Việt Nam. Do đó, giá trị của dấu tick cũng không còn cao như trước đây. Theo Tân, "Hiện tại Facebook cấp tick xanh tràn lan, giờ tôi thấy ai cũng có tick xanh được. Do đó, nó không còn giá trị lắm."

Giá trị chống mạo danh

Giá trị thực sự của dấu tick xanh là chống giả mạo, bên cạnh những lợi ích như tăng độ uy tín và sự nổi bật trên mạng xã hội. Khi không có nền tảng hỗ trợ, nhiều người dùng và doanh nghiệp bị mạo danh trên Facebook phải tìm đến các dịch vụ làm tick xanh để giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Tiên, một người kinh doanh đồ hiệu, ngụ tại Hà Nội liên tục bị kẻ gian mạo danh lừa đảo khách hàng với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Các đối tượng cụ thể tạo ra những tài khoản Facebook với bạn bè, bài đăng, lượng tương tác và hình ảnh giống hệt của ông Tiên. Sau đó, chúng nhắm đến người tìm mua đồ hiệu trong các hội nhóm để lừa đảo, chiếm đoạt tiền mua hàng.

tick xanh facebook anh 2

Để tránh bị mạo danh trên Facebook, nhiều người dùng cần tick xanh. Ảnh:Xuân Sang.

Người này nhiều lần buộc tội tài khoản ảo lên đội ngũ Facebook nhưng nền tảng không xử lý. Sau đó, ông Tiên buộc phải tìm kiếm các dịch vụ bên thứ ba để làm tick xanh cho tài khoản Facebook của mình nhằm chống lại việc bị giả mạo để tiếp tục kinh doanh.

Tương tự, khi thị trường tăng trưởng nóng từ năm 2021 đến năm 2022, một số người nổi tiếng, làm việc trong mảng blockchain liên tục bị mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền số trên mạng xã hội. Để không còn bị giả mạo trên mạng xã hội, sau đó nhiều chủ tài khoản phải tìm đến dịch vụ làm tick xanh.

Nói với Zing, ông Cường Trần, một chuyên gia trong lĩnh vực blockchain, cho biết bản thân bị lừa khoảng 130 triệu đồng khi thuê dịch vụ làm tick xanh vào năm 2022 để chống mạo danh.

"Sau khi nhận được tiền, bên đó đã đăng một số bài viết cho mục đích lên tick xanh sau khi nhận được nhiều "rác". Tuy nhiên, tài khoản vẫn không được Facebook xác nhận nhiều tháng sau đó. Mặc dù không hoàn thành công việc, nhóm vẫn không hoàn trả chi phí cho tôi.

Những chiếc bẫy vô hình mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật sốcủa giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận