Tiềm năng của iPhone 'made in India'

Tiềm năng của iPhone 'made in India'

Piyush Goyal, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, hồi tháng 1 cho biết Apple đã sản xuất từ 5% đến 7% sản phẩm của mình tại nước này. "Nếu tôi không nhầm, Apple đang đặt mục tiêu tăng tới 25% sản lượng của họ ở đây", ông nói.

Một nhân viên Apple trao đổi với khách hàng tại Apple Store ở Mumbai tháng 9/2021. Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Goyal được đưa ra trong bối cảnh Foxconn, đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đang tìm cách mở rộng nhà máy và chuỗi cung ứng tại các quốc gia khác như Ấn Độ, Việt Nam... Từ giữa năm ngoái, Apple tăng gấp đôi nỗ lực đầu tư vào Ấn Độ. Nhưng liệu nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có thể đáp ứng?

"Về mặt lý thuyết, điều đó có thể thực hiện được, nhưng sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều", Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, nhận xét. "Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc là kết quả của gần hai thập kỷ rưỡi hợp tác và Foxconn vẫn đang sản xuất 95% iPhone tại Trung Quốc".

Vấn đề sản xuất tại Trung Quốc

Apple vừa công bố tình hình kinh doanh trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023 (bắt đầu từ tháng 10/2022) với kết quả tệ nhất trong 5 năm qua. Theo CEO Apple Tim Cook, sự gián đoạn sản xuất trong tháng 11 và 12 năm ngoái đã góp phần làm giảm doanh thu quý của hãng kể từ 2019. Ông cũng dẫn một thông báo vào tháng 11/2022 rằng nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất ở Trịnh Châu đã hoạt động "với công suất thấp đáng kể". Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi số lượng iPhone 14 được xuất xưởng không thể đáp ứng nhu cầu trong mùa mua sắm cuối năm, vốn là giai đoạn "hái ra tiền" của Apple.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng nhiều năm và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cũng là điều khiến Apple đau đầu. "Apple vẫn sẽ phụ thuộc vào sản xuất ở Trung Quốc. Nhưng những gì họ đang cố gắng làm là đa dạng chuỗi cung ứng, để khi tương lai nếu có điều gì không ổn, họ lập tức có lựa chọn thay thế", Willy Shih, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, nhận định.

Tiềm năng tại Ấn Độ

"Ấn Độ là một thị trường cực kỳ thú vị và là trọng tâm sắp tới với chúng tôi", CEO Apple Tim Cook nói trong buổi báo cáo tài chính đầu tháng này. "Với hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ, chúng tôi đã lập kỷ lục doanh thu hàng quý và tăng trưởng hai con số mạnh qua từng năm".

Lực lượng lao động dồi dào và giá rẻ, bao gồm những công nhân có năng lực kỹ thuật, hiện là sức hút lớn đối với các công ty chuyên sản xuất. Theo dự đoán, Ấn Độ sẽ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm nay bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Samsung đã đi trước Apple khi sản xuất 20% smartphone của mình tại Ấn Độ, bên cạnh Việt Nam. Thiết bị Apple được sản xuất tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới do Foxconn, Wistron và Pegatron đảm nhận, nhưng trước đây danh mục sản phẩm là phụ kiện hoặc thiết bị đời cũ. Còn từ 2022, hãng bắt đầu sản xuất cả iPhone 14 mới nhất, khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về kỷ nguyên của iPhone "make in India".

Thế khó tại Ấn Độ

Việc sản xuất ở Ấn Độ đi kèm nhiều thách thức. Theo Ngân hàng Thế giới, lĩnh vực này chỉ chiếm 14% GDP và chính phủ nước này đã phải vật lộn nhiều năm để tăng con số đó.

"Một trong những điều Trung Quốc đã làm là luôn xây dựng cơ sở hạ tầng khi có thể. Ấn Độ chưa có tinh thần đó", giáo sư Shih nói. Ông đánh giá cao việc Trung Quốc thường xuyên đẩy nhanh xây dựng đường cao tốc, cảng và các tuyến giao thông cho phép hàng hóa di chuyển dễ dàng.

Apple có thể cũng phải đối mặt với tình trạng quan liêu ở Ấn Độ. "Liệu Ấn Độ có thể sao chép một phiên bản Thâm Quyến tại đất nước mình?", Pathak đặt câu hỏi. "Việc xây dựng những điểm nóng như vậy sẽ không dễ dàng, đòi hỏi Ấn Độ phải tính đến hàng loạt vấn đề từ hậu cần, cơ sở hạ tầng đến nguồn nhân công sẵn có".

Một số doanh nghiệp lớn nhất Ấn Độ bắt đầu đẩy mạnh chuỗi cung ứng. Theo Bloomberg, tập đoàn ôtô - hàng không Tata Group đang đàm phán với Wistron để tiếp quản nhà máy của công ty này ở miền nam Ấn Độ. "Nếu diễn ra, điều đó thực sự tốt vì sẽ tạo cơ hội cho Ấn Độ sản xuất đồ điện tử và vi điện tử", N. Ganapathy Subramaniam, COO của Tata Group, nói với Bloomberg.

Dù có những trở ngại, các chuyên gia cho rằng nếu thu hút được những công ty như Apple, Ấn Độ sẽ có cơ hội chiến thắng. "Khi bạn tập trung vào thứ gì đó đủ lớn, những thứ khác sẽ theo sau", Pathak nói.

Bảo Lâm (theo CNN)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận