Tiếng “ding” trên máy bay có ý nghĩa gì?

Tiếng “ding” trên máy bay có ý nghĩa gì?

Tiêng kêu "ding" trên máy bay mà bạn nghe thấy trên mỗi chuyến bay có những ý nghĩa nhất định và không phải lúc nào cũng tuân theo một ý nghĩa.

Tiếng “ding” trên máy bay có ý nghĩa gì?

Trong suốt chuyến bay, bạn được nghe thấy nhiều âm thanh trên máy bay, đôi khi là một tiếng "kêu vang" bất kỳ báo hiệu thắt dây an toàn. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp tiếng ding hay tiếng chuông này lại có một ý nghĩa hoàn toàn khác.

Theo trang Huffington Post cho biết, tiếng ding này là một cách đặc biệt giúp phi công và phi hành đoàn có thể liên lạc với nhau. Thậm chí mỗi hãng có một hệ thống quy chuẩn tiếng "ding" nhất định.

Trong một bài đăng trên blog vào năm ngoái, hãng hàng không Qantas Airways cho biết, họ sử dụng tiếng "boing" ngay sau khi cất cánh để cảnh báo phi hành đoàn về việc bộ phận hạ cánh của máy bay đang được rút lại. Âm boing thứ hai được phát ra khi đèn tín hiệu thắt dây an toàn tắt.

Tiếng “ding” trên máy bay có ý nghĩa gì?

Ngoài ra, Qantas Airways cũng sử dụng tiếng chuông khi khách hàng yêu cầu dịch vụ trên máy bay. Khi tiếng chuông reo hai lần báo hiệu máy bay đã đạt tới độ cao 3km so với mặt đất.

Khi tiếng chuông kết hợp âm cao và thấp được sử dụng khi phi hành đoàn gọi nhau từ hệ thống điện thoại qua đường dây. Khi có 3 hồi chuông âm thấp liên tiếp, điều có nghĩa phi công và phi hành đoàn đang báo hiệu tình trạng khẩn cấp, hành khách cần ngồi yên tại vị trí, ví dụ khi máy bay đi vào vùng không khí nhiễu động phía trước.

Hãng hàng không United Airlines cũng sử dụng một hệ thống tương tự.

Theo một phát ngôn viên của hãng hàng không United Airlines, họ sử dụng tiếng chuông (một tiếng duy nhất) khi hành khách cần gọi trợ giúp, hoặc khi đèn tín hiệu thắt dây an toàn bật lên. Tuy nhiên thay vì sử dụng tiếng chuông ngân dài, họ sử dụng âm bing-boong (tiếng chuông cửa) để liên lạc phi công và phi hành đoàn.

Tiếng “ding” trên máy bay có ý nghĩa gì?

Theo phi công Patrick Smith, một số hãng hàng không sử dụng âm thanh "ding" để ra hiệu cho phi hành đoàn cần dọn dẹp máy bay trước khi hạ cánh.

Các hãng hàng không như Southwest Airlines và American Airlines không tiết lộ về hệ thống báo âm thanh của hãng vì lý do an ninh, tuy nhiên Southwest Airlines khẳng định, hãng cũng sử dụng tiếng chuông đơn để để tắt tín hiệu thắt dây an toàn.

Video tổng hợp ý nghĩa của một số âm thanh thường nghe thấy trên máy bay, trong đó có tiếng ding

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận