Một trong những loại tiếp thị có lợi thế cho thương hượng thị trường là quảng cáo liên kết, còn được gọi là tiếp thị liên kết. Nhãn hàng sẽ tìm kiếm các KOLs/KOC, reviewer,... có tiếng giúp công ty quảng cáo sản phẩm tới khách hàng bằng nhiều hình thức và nội dung khác nhau, trong đó có bán hàng qua livestream.
Các KOLs/KOC, chẳng hạn như reviewer,... sẽ đóng vai trò là người livestream trực tiếp tiếp tiếp thị sản phẩm theo cách này, sau đó nhận hoa hồng từ sản phẩm đó. Đây là một chiến lược khôn ngoan, giá cả phải chăng và đánh động vào đúng phân khúc khách hàng tiềm năng nên rất được ưa chuộng trong thời kỳ hiện đại.
Các livestream bán hàng thu hút được rất nhiều người xem nhờ sự hợp tác giữa nhãn hàng và những người có ảnh hưởng, giúp các đơn hàng được "chốt" liên tục và tạo ra doanh số cực kỳ "khủng".
Do đó, khi đề cập đến loại hình livestream bán hàng qua mạng này, "thu nhập tiền tỷ", "hàng chục nghìn đơn đơn" và "bán sạch kho" là những cụm từ được sử dụng để mô tả loại hình này. Chưa hết, nhiều người lập tức khẳng định rằng công việc này có thu nhập cực cao và ai làm cũng nhanh chóng giàu có nhờ thành công của các KOLs/KOC, TikToker và Reviewer khi chuyển sang mảng livestream. Do đó, người ta cũng không khỏi tò mò về số tiền mà các KOL, TikToker và Livestream (livestreamer) kiếm được từ các màn livestream với doanh thu lên đến hàng tỷ đồng.
An Phương - Beauty blogger có tiếng trong giới đã đăng tải video chia sẻ thẳng thắn về con số mà nhiều người tò mò, gần đây đã trở lại với câu hỏi các livetreamer kiếm được bao nhiêu tiền sau các livestream tiền tỷ. An Phương biết rằng cô thường xuyên nhận hợp đồng quảng cáo, livestream cho các nhãn hàng nổi tiếng trên thị trường nên cô rất am hiểu về vấn đề này. Cô hiện đang làm việc cho hơn 20 brand khác nhau. Các thông tin mà An Phương cung cấp trong clip đều được lấy cảm hứng từ chính kinh nghiệm của cô ấy.
Cô bạn này ngay lập tức đã khẳng định rằng "Livestream tiền tỷ không có màu hồng" như nhiều người vẫn nghĩ khi bắt đầu video. Cụ thể, một buổi livestream bán hàng có doanh thu 1 tỷ đô la mang lại số tiền mà các TikToker hoặc livestreamer nhận được chỉ hơn 100 triệu một chút (áp dụng cho các nhà sáng tạo làm tiếp thị liên kết với các thương hiệu, rút hoa hồng trực tiếp từ sàn).
Cô ấy nói thêm về phần trăm hoa hồng mà những người sáng tạo nội dung nhận được khi làm việc trực tiếp với brand: Từ 15-20% sẽ là phần trăm hoa hồng mà các nhà sáng tạo nội dung kiếm được trên doanh thu của buổi livestream. thuộc vào doanh số bán được, các bạn livestreamer chuyên nghiệp có thể chốt được hợp đồng với mức hoa hồng cao hơn. Tuy nhiên, phần chênh lệch sẽ không quá nhiều vì nhãn hàng đã có phần ngân sách cụ thể cho hoạt động này rồi.
Để dễ hình dung hơn, An Phương lấy ví dụ, một livestream có doanh thu 1 tỷ đô la sẽ nhận được 15–20% hoa hồng (tức là khoảng 150–200 triệu đồng). Tuy nhiên, vì còn phải chịu nhiều loại phí và thuế khác nữa nên số tiền thực tế khi về đến túi chỉ hơn 100 triệu một chút. Cô ấy tuyên bố rằng có đến 9 loại phí và thuế khác nhau mà một TikToker hoặc Livestreamer sẽ phải trả, bao gồm:
1. Thuế thu nhập cá nhân: thuộc vào thu nhập của cá nhân, mức thuế này có thể dao động từ 10% đến 35%.
2. Phí con người: Đây là số tiền mà Livestreamer sẽ phải trả cho các nhân lực hỗ trợ trong livestream
3. Phí máy móc: Tiền thuê nhà, tiền thuê studio, tiền thuê máy quay, tiền 4G, tiền mạng...
4. Phí hậu cần: Khách mời tham gia livestream
5. Phí quảng cáo: Livestreamer sẽ phải trả phí quảng cáo cho các buổi livestream, teaser trên các nền tảng
6. Phí quà tặng (có hoặc không) thuộc vào chương trình của mỗi người
7. Phí làm đẹp: Số tiền này phải được trả cho trang phục, makeup,... để tân trang diện mạo cho mỗi lần livestream
8. An Phương liệt kê đây là 1 trong 2 khoản phí đắt nhất mà Livestreamer phải trả cho sức. Điều này là do mỗi lần livestream rất tốn sức, vì vậy cần phải đầu tư để cải thiện tình trạng sức, chưa kể những lần bị ốm sẽ phải "huỷ kèo" với các brand khác.
9. Phí thời gian: Chuẩn bị cho một buổi livestream mất nhiều thời gian và cực kỳ tốn thời gian. Điều này có nghĩa là nhóm sẽ chỉ tập trung vào buổi livestream đó mà thôi, không làm gì khác hoặc kiếm tiền từ các nguồn khác. Có thể nói, sức và thời gian là 2 khoản phí không thể tính bằng tiền.
Do đó, từ chia sẻ của cô gái TikToker này, có thể thấy số tiền mà các TikToker, Livestreamer thu về sau các màn "chốt đơn" tiền tỷ trên livestream không hề "cao ngất ngưởng" như mọi người thường nghĩ. An Phương cho biết bản thân vẫn làm vì muốn livestream cho vui và muốn tri ân các follower của mình, mặc dù thu nhập cho mỗi lần không "màu hồng". Cô ấy cũng luôn tìm kiếm các deal rẻ để người theo dõi kênh của cô ấy có thể mua được các sản phẩm cao cấp và nhiều ưu đãi nhất.
Video: TikTok @anphuongtruong
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: soha.vn
Tham gia bình luận