TikTok "lấn lướt" Google trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích của Gen Z

TikTok "lấn lướt" Google trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích của Gen Z

TikTok không chỉ được biết đến với những vũ điệu viral hay bí kíp nấu ăn hay ho, Gen Z bắt đầu sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm chính thay thế cho Google.

TikTok

Ngày càng nhiều người trẻ ưa chuộng thuật toán TikTok với khả năng cá nhân hóa video hiển thị cho họ dựa trên sự tương tác với các nội dung, để tìm kiếm thông tin phù hợp với sở thích của họ.

Trên TikTok, “bạn sẽ thấy một ai đó thực sự cảm thấy thế nào về nơi họ đã ăn uống”, Nailah Roberts, 25 tuổi, người sử dụng ứng dụng này để tìm kiếm nhà hàng ở nơi cô sống, cho biết.

TikTok

Sự nổi lên của TikTok như một công cụ khám phá là một phần của quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn trong lĩnh vực tìm kiếm kỹ thuật số. Trong khi Google vẫn là công cụ tìm kiếm thống trị, mọi người dần chuyển sang Amazon tìm kiếm sản phẩm, Instagram để cập nhật xu hướng và Snap Maps của Snapchat để tìm các doanh nghiệp địa phương.

Google cũng nhận thấy sự “lấn lướt” của TikTok. “Trong nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập Bản đồ/Tìm kiếm của Google. Họ chọn TikTok hoặc Instagram”, Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, công khai nhận xét về khả năng tìm kiếm của ứng dụng đối thủ tại một hội nghị công nghệ vào tháng Bảy.

TikTok

Thực hiện tìm kiếm trên TikTok thường đem lại nhiều tương tác hơn so với trên Google. Thay vì những “bức tường” văn bản, thế hệ gen Z thu thập các đề xuất từ video TikTok để xác định chính xác thứ họ tìm, xem hết nhiều video để sắp xếp nội dung. Sau đó, họ xác minh tính xác thực của một đề xuất dựa trên các bình luận được đăng phản hồi lại.

Phương thức tìm kiếm này bắt nguồn từ việc những người trẻ sử dụng TikTok không chỉ để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mà còn để đặt câu hỏi và tìm lời giải thích cho mọi thứ.

Alexandria Kinsey, 24 tuổi, điều phối viên truyền thông và mạng xã hội ở Arlington, Virginia, sử dụng TikTok để tìm kiếm nhiều thắc mắc, nghi vấn: Công thức nấu ăn, phim ảnh, khuyến mãi. Cô ấy cũng tìm kiếm những nội dung ít phổ biến hơn, chẳng hạn như tìm kiếm các cuộc phỏng vấn của diễn viên Andrew Garfield hay các thuyết âm mưu kỳ lạ.

Kết quả của TikTok “có vẻ ít bị thiên lệch” như của Google. Đồng thời cô chia sẻ rằng bản thân thường “có ý kiến khác” với những quảng cáo và trang web được tối ưu hóa bởi Google.

TikTok

Kinsey cũng thích cách các video TikTok trình bày thông tin nhanh chóng. Mặc dù đôi khi cô vẫn phải kiểm chứng thông tin trên Tiktok bằng Google nhưng cô cho biết "Tôi hiếm khi thấy thứ gì đó đòi hỏi nhiều tư duy như vậy."

TikTok dần trở thành một công cụ để tìm kiếm thông tin. Ứng dụng đang thử nghiệm tính năng xác định từ khóa trong bình luận và liên kết đến kết quả tìm kiếm cho chúng. Ở Đông Nam Á, họ cũng đang thử nghiệm một nguồn cấp dữ liệu có nội dung địa phương để mọi người có thể tìm thấy các doanh nghiệp và sự kiện gần họ.

Theo Sensor Tower, việc xây dựng các tính năng tìm kiếm và vị trí có thể sẽ tiếp tục thu hút Tiktok, ứng dụng đã được tải xuống nhiều nhất thế giới dành cho những người trẻ từ 18 đến 24 tuổi.

Lee Rainie, người chỉ đạo nghiên cứu công nghệ và internet tại Trung tâm Nghiên cứu Pew, cho biết: “TikTok đang trở thành nơi cung cấp các nội dung như cửa hàng một điểm đến (one-stop shop) theo một cách chưa từng có.

TikTok

Điều này đúng với Jayla Johnson, 22 tuổi ở Newtown, Pennsylvania (Mỹ). Ước tính rằng cô này xem TikTok 10 tiếng mỗi ngày. Đồng thời, cô cho biết đã bắt đầu sử dụng ứng dụng này như một công cụ tìm kiếm vì nó tiện lợi hơn Google và Instagram. “Họ biết tôi muốn xem gì. Tôi thực sự không phải mất công tìm kiếm nữa.”

Johnson, một nhà tiếp thị kỹ thuật số, nói thêm rằng cô ấy đặc biệt đánh giá cao TikTok trong việc tìm kiếm các địa điểm đáng ghé và những trải nghiệm cần thử. Cô cho biết, cha mẹ cô thường xuyên lướt qua các trang kết quả tìm kiếm của Google, trong khi cô chỉ cần lướt qua một vài đoạn video ngắn để có những kết quả tương tự trong vài giây.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận