TikTok nhận tiền tăng view cho sản phẩm vi phạm

TikTok nhận tiền tăng view cho sản phẩm vi phạm

Theo báo cáo được công bố bởi MediaMatters, tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát hiện thông tin sai lệch trên truyền thông tại Mỹ, TikTok đã tiếp tay cho các sản phẩm "hứa hẹn giảm cân" của công ty Kilo Group. Trong thương vụ đó, nền tảng video ngắn được cho là đã nhận 4,3 triệu USD trong thời gian từ 1/11/2022 đến 7/1/2023.

Hai sản phẩm gồm thức uống nhuận tràng, được giới thiệu là có thể giúp giảm 90 pound trong hai tuần, và dịch vụ tư vấn làm thon gọn trên cơ thể. "Cả hai đều sử dụng chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm bằng cách hứa hẹn giảm cân nhanh chóng và biến đổi cơ thể", MediaMatters đánh giá.

Trang Insider dẫn lời một số chuyên gia độc lập rằng các giải pháp trên "không thực tế và có thể gây hại". "Sản phẩm về cơ bản là bổ sung chất xơ, được làm ngọt và bán giá đắt đỏ. Chúng không làm tổn hại cơ thể, nhưng có thể làm tổn hại tinh thần của khách hàng nếu kết quả không như kỳ vọng", chuyên gia dinh dưỡng Wendy Bazilian cho biết.

Theo nhóm phân tích, tài khoản TikTok của Kilo Group vốn có dưới 3.000 lượt theo dõi. Tuy nhiên, một số video đăng tải ghi nhận hàng trăm nghìn lượt xem, phần lớn các bình luận từ người dùng nữ, trẻ tuổi. Tổng cộng, các bài đăng thu về 415 triệu lượt xem - con số được các chuyên gia đánh giá là không thể xảy ra nếu không mua quảng cáo.

Loạt video về sản phẩm giảm cân trên một kênh TikTok của Kilo Group.

Theo MediaMatters, việc quảng cáo cho sản phẩm trên cho thấy TikTok vi phạm quy định chính họ đưa ra. Trong nguyên tắc quảng cáo được cập nhật năm 2020, nền tảng thay đổi một số điều khoản liên quan đến các sản phẩm giảm cân và ăn kiêng. Trong đó, họ cấm nhà quảng cáo thổi phồng hiệu suất sản phẩm, gợi ý việc giảm cân, tăng cân là dễ dàng, hay sử dụng các tiêu chuẩn sắc đẹp để gây bất an.

Sau khi báo cáo được công bố, một số video đã biến mất. Đại diện TikTok cho biết các quảng cáo này đã bị hạn chế tiếp cận đến một số nhóm người dùng nhất định. "TikTok là nền tảng quảng cáo tương đối mới và chúng tôi đang cố gắng thử nghiệm bằng nhiều cách khác nhau. Hiện chúng tôi đã ngừng phân phối các quảng cáo được cho là không phù hợp", người phát ngôn nói.

Trong khi đó, đại diện Kilo Group khẳng định mục đích của sản phẩm là "hướng dẫn người dùng ăn uống lành mạnh", đồng thời nói không có bài nào nhắc đến từ "giảm cân". Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây chỉ là cách lách luật và thỏa mãn chính sách từ TikTok.

Đây không phải lần đầu TikTok gặp vấn đề trong việc thực thi chính sách của mình. Đầu năm 2022, nền tảng cũng bị cáo buộc nhận tiền để quảng cáo cho các nội dung liên quan đến việc tự chẩn đoán chứng rối loạn tăng động.

"TikTok đã nhận được sự ủng hộ đáng kể vì các nguyên tắc chặt chẽ của họ. Tuy nhiên, điều đó vô dụng nếu họ không thực thi chúng", Olivia Little, nhà nghiên cứu tại MediaMatters, đánh giá.

Lưu Quý (theo Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận