TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’

Với thế hệ thanh thiếu niên hiện nay, TikTok dần trở thành một nơi để tìm kiếm thông tin. Nó không chỉ là ứng dụng để những người dùng trẻ tuổi xem video giải trí. Đây là điều mà những “ông già” như Google cũng nhận thấy.

Theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh số TikTok dự kiến gấp ba lần, lên 12 tỷ USD năm nay, chưa là gì khi xếp cạnh Google hay Facebook nhưng rất lớn đối với một công ty mới 5 tuổi. 1/3 người dùng thuộc Gen Z, sinh từ năm 1995 đến 2012. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng Gen Z là 67 triệu. Phân khúc này vẫn đang trong quá trình hình thành thói quen mua sắm, trở thành đối tượng được săn đón của các nhà quảng cáo, hãng công nghệ.

“Tôi đã không làm ở vị trí này nếu không nhờ có TikTok”, Ezinne Ogbonna, 24 tuổi, nhân viên bán phần mềm tại Dallas chia sẻ. “Tôi tìm được chương trình đào tạo qua TikTok của ai đó, tham gia và sau đó nhận được công việc hiện tại”.

TikTok trở thành ‘Google của Gen Z’
Lượt xem trên kênh TikTok của Whipped Urban Dessert Lab. (Ảnh: Bloomberg)

Trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch tháng 7, Prabhakar Raghavan - Phó Chủ tịch cấp cao Google - cho biết khoảng 40% người trẻ dùng TikTok hoặc Instagram để tìm gợi ý chỗ ăn trưa thay vì dùng Google. Dữ liệu đến từ khảo sát người dùng Mỹ từ 18 đến 24 tuổi. Google - “gã khổng lồ” đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền - đã nhắc tới các phát hiện này để nói lên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

“Chúng tôi luôn biết rằng người dùng Internet mới không có những kỳ vọng và tư duy mà chúng tôi đã quen thuộc. Những từ khóa mà họ hỏi hoàn toàn khác biệt”, ông Raghavan thừa nhận.

Điều này rất đúng với Leia Getahoun, người vừa đến New York từ tháng 6 để bắt đầu thực tập. Với TikTok, cô sinh viên California 20 tuổi lướt xem kết quả tìm kiếm của những người dùng khác. Clip 15 giây đồng nghĩa cô không tốn thời gian mở nhiều tab, xem video dài hay gặp phải các video cũ kỹ. Trong tuần đầu tiên tại New York, cô có thể tìm ra các câu lạc bộ hay ho với nhiều người da màu và âm nhạc thú vị.

Tất nhiên, không phải ai cũng say mê TikTok của ByteDance. Nhà chức trách Mỹ đặt câu hỏi về việc dữ liệu của người dùng Mỹ có nằm trong tay người Trung Quốc hay không. ByteDance xác nhận một số nhân viên ở Đại lục có thể truy cập thông tin người dùng Mỹ. Ứng dụng đã được tải về hơn 320 triệu lượt tại Mỹ, theo Sensor Tower.

Song với những doanh nghiệp đang muốn kết nối với khách hàng trẻ, TikTok mang đến sự hấp dẫn không thể chối từ. Courtney Blagrove và Zan B.R., sáng lập Whipped Urban Dessert Lab - xưởng kem làm từ sữa yến mạch đầu tiên trên thế giới, biết rõ TikTok có ích như thế nào. Cửa hàng của hai chị em tại khu phố Lower East Side của New York chỉ mở được nửa tháng rồi phải đóng cửa vì dịch Covid-19. Khi mở cửa trở lại, họ tuyển một quản lý mạng xã hội để tăng cường sự hiện diện trên các nơi như TikTok.

Những clip ngắn quay cảnh sốt caramel chảy trên viên kem tươi hay vụn bánh quy rơi xuống từ một chiếc cốc đã thu hút hơn 73.000 người dùng TikTok theo dõi kênh của Whipped Urban Dessert Lab. B.R. cho biết mạng xã hội đặc biệt quan trọng không chỉ vì mọi người có thể xem sản phẩm khi họ không thể tự mình trải nghiệm, mà còn vì khả năng truyền đạt thông điệp đến nhiều người.

Gần 1 năm sau đó, doanh số của xưởng kem đã tăng 150% so với năm 2021. Cửa hàng phục vụ khoảng 500 khách mỗi ngày. Xuất hiện trên tab “For You” giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm người xem và khách hàng tiềm năng từ trong và ngoài nước.

Với những người dùng trẻ tuổi của TikTok, sức hấp dẫn nằm ở kết quả trả về cho từ khóa của họ: các video giải trí, kích thích thị giác. “Chúng tôi giống những đứa trẻ không thích đọc sách. Bạn cho chúng một quyển sách tranh và đột nhiên chúng bắt đầu nhìn thấy mọi thứ”, Getahoun ví von.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận