Tín hiệu cho hành trình chuyên nghiệp hóa ngành game Việt

Tín hiệu cho hành trình chuyên nghiệp hóa ngành game Việt

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023 là một trong những hoạt động trọng tâm của sự kiện Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2023. Chương trình do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức.

Chương trình cũng đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một giải thưởng quy mô và chính thức cho lĩnh vực trò chơi điện tử. Có 14 hạng mục bao gồm Game của năm; Game di động xuất sắc; Game thể thao điện tử xuất sắc; Game Việt xuất sắc; Game có thiết kế đồ họa đẹp nhất; Nhà phát hành game xuất sắc; Đội tuyển game ấn tượng nhất; Người chơi có thành tích xuất sắc; Cộng đồng game được yêu thích nhất; Máy tính chơi game xuất sắc; Điện thoại chơi game xuất sắc; Màn hình gaming xuất sắc; Đồ uống game thủ yêu thích nhất; Kênh thanh toán yêu thích nhất.

Thịnh Phạm, cựu lãnh đạo nhóm thiết kế hình ảnh tại Gameloft Việt Nam và là người sáng lập studio game Infinity Uni, đánh giá việc tổ chức một giải thưởng như Vietnam Game Awards là kịp thời và sáng suốt, trong bối cảnh ngành game đang ngày càng phát triển và tiếp tục thu hút nhân tài. Đây là một trong những tín hiệu cho hành trình chuyên nghiệp hóa ngành game Việt. Với kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực, anh nhận định đã đến lúc Việt Nam cần tính đến "hành trình dài hơi" với ngành công nghiệp game, sớm chủ động sản xuất, khẳng định danh tiếng của các tài năng trong nước không chỉ biết làm thuê, outsource cho các dự án nước ngoài.

Vòng Đề cử của Vietnam Game Awards 2023 diễn ra từ 6/2 đến 20/2. Ảnh: Lưu Quý

Trong khi đó, Vũ Phương Thảo, MC thể thao điện tử chuyên nghiệp và cũng là một game thủ, cho biết cô hào hứng khi biết Việt Nam có sự kiện trao giải game quy mô lần đầu tiên. "Một sự kiện quy mô lớn và uy tín cũng sẽ góp phần làm hình ảnh nền eSports đang phát triển tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn", Phương Thảo chia sẻ.

Thảo kỳ vọng Vietnam Game Awards 2023 sẽ là dịp để người làm game, cộng đồng game được ghi nhận vì đóng góp cho sự phát triển chung. Sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy game và người trong ngành phấn đấu để đem đến sản phẩm tốt, đóng góp thực chất, tích cực cho cộng đồng.

Game đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh toàn cầu và được xem như một ngành công nghiệp không khói, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, độ tuổi... của người tham dự. Nhờ đó, ngành game mở ra tiềm năng lớn trong thời đại công nghệ 4.0. Theo dự báo của Newzoo, thị trường game toàn cầu ước tính vượt mốc 200 tỷ USD trong năm 2023. Việt Nam nằm ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực trọng điểm phát triển game khi chiếm 48% doanh thu toàn ngành.

Bảng xếp hạng của App Annie năm 2020 đánh giá Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới và số hai tại khu vực Đông Nam Á về số lượt tải game. Việt Nam cũng xếp thứ ba trong Top 10 nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Báo cáo ghi nhận cứ 25 game được tải về thì có một trò chơi sản xuất bởi studio Việt.

Từ tháng 2 đến tháng 4, chuỗi sự kiện Vietnam GameVerse 2023 sẽ diễn ra với đa dạng hoạt động gồm tọa đàm Game Talks, đấu trường Game Arena, không gian trưng bày Game Workshop, Diễn đàn về xu hướng ngành game Việt và giải thưởng Vietnam Game Awards.

Từ ngày 6/2 đến 20/2, nhà phát hành, nhà phát triển, cộng đồng game cũng như độc giả nói chung có thể gửi đề cử phù hợp cho 14 hạng mục của giải thưởng.

Tham gia đề cử tại đây

Tại vòng Chung kết, từ 7/3 đến 26/3, kết quả chung cuộc mỗi hạng mục được tính theo 30% bình chọn của cộng đồng và 70% điểm đánh giá của Hội đồng thẩm định, là các chuyên gia, nhà báo và KOL trong ngành game.

Tú Nghinh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận