'Tôi phát khùng vì số điện thoại bỗng dưng thành tổng đài Facebook'

'Tôi phát khùng vì số điện thoại bỗng dưng thành tổng đài Facebook'

Zing.vn lược dịch câu chuyện trớ trêu được cây bút Lorenzo Franceschi-bicchierai chia sẻ trên Vice.

Tôi đang đợi tàu điện ngầm thì chuông điện thoại reo lên. Đầu dây bên kia, một người phụ nữ tức giận thét vào mặt tôi về tài khoản Facebook của cô ta. Tôi cúp máy. Vài giờ sau, khi tôi đang đi ăn trưa thì lại nhận được cuộc gọi của ai đó. "Tôi quên mật khẩu Facebook của mình rồi", người đàn ông nói.

Toi phat khung vi so dien thoai bong dung thanh tong dai Facebook hinh anh 1
Việc Facebook không có đường dây nóng hỗ trợ khách hàng góp phần tạo ra rắc rối cho Lorenzo. Ảnh: CNN.

Tôi thở dài và giải thích lại một lần nữa rằng tôi không thể giúp. Sau đó, khi đang ngồi tại bàn làm việc, một người khác lại gọi đến bày tỏ phản đối với chính sách kiểm duyệt của Facebook, phàn nàn về việc xóa bài viết của anh ta một cách vô lý.

Điều tương tự tiếp tục xảy ra trong 3 ngày tiếp theo. Tôi đã nhận được hơn 80 cuộc gọi. Ngay hôm nay, chỉ trong vòng 8 phút đã có 3 cuộc gọi đến về những vấn đề liên quan tới Facebook. Tôi không trả lời cuộc gọi, kể cả tin nhắn thoại nhầm lẫn tương tự như vậy.

Ban đầu tôi nghĩ đây là một vụ chơi khăm có tổ chức. Nhưng khi thử tìm kiếm với từ khóa "Facebook phone number" trên Google, số điện thoại của tôi lại xuất hiện trong 4 kết quả.

Thậm chí Google đã "rút" số điện thoại của tôi khỏi nội dung bài viết (của Lorenzo đăng trên Vice liên quan tới dịch vụ chăm sóc khách hàng của Facebook) và hiển thị trực tiếp ra bên ngoài trang tìm kiếm. Với cách làm đó, Google đã hướng mọi người đến suy nghĩ số điện thoại của tôi là số của Facebook.

Toi phat khung vi so dien thoai bong dung thanh tong dai Facebook hinh anh 2
Số điện thoại của Lorenzo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ảnh: Vice.

Theo số liệu do chính Google đưa ra, có hàng chục nghìn lượt tìm kiếm từ khóa này mỗi tháng, vì vậy tôi đã nhận rất nhiều cuộc gọi.

"Google đang cố gắng thu thập một số điện thoại phù hợp với mục đích tìm kiếm", Austin Kane, Giám đốc chiến lược SEO của Acknowledge Digital đưa ra đánh giá qua email về vấn đề của tôi.

"Một số trang xuất hiện đầu danh sách không có sẵn số điện thoại liên hệ, dường như điều đó khiến cho Google phạm sai lầm trong việc thu thập và trích xuất số điện thoại từ kết quả tìm kiếm, với suy nghĩ rằng nó phù hợp với truy vấn và giúp ích cho người dùng".

Khi tôi hỏi ý kiến của bộ phận truyền thông Facebook, một người phát ngôn trả lời qua email: "Đó là một điều kỳ lạ".

Rõ ràng tôi không thể đổ lỗi cho Facebook vì sai lầm trong thuật toán của Google, nhưng việc mạng xã hội này không có số điện thoại hỗ trợ khách hàng đã góp phần tạo ra rắc rối của tôi.

Tôi cũng có thể đổ lỗi cho khả năng SEO của Vice hoặc tự trách mình vì đã đưa số điện thoại cá nhân vào bài viết với mục đích nhận được những lời khuyên chân thành từ bạn đọc.

Hôm 9/5, tôi nói với Google rằng số điện thoại của mình bị hiển thị nhầm khi mọi người tìm từ khóa "Facebook phone number". Vài giờ sau, một phát ngôn viên của họ nói sẽ loại bỏ số của tôi sớm nhất có thể.

"Đây là tính năng thường được sử dụng để hiển thị số điện thoại từ các trang web, giúp người dùng dễ tìm thấy chúng. Trong trường hợp này, đó là một lỗi kích hoạt và lấy số điện thoại bạn được liệt kê ở cuối bài viết", người phát ngôn của Google phản hồi trong email.

"Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là bài viết của bạn tình cờ nói về Facebook và số điện thoại, vì vậy nó rất phù hợp với truy vấn đó và được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, tăng thêm sự nhầm lẫn cho mọi người khi số điện thoại của bạn xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm".

Sau khi liên hệ với Google để xóa số điện thoại, công ty đã khắc phục vấn đề. Giờ đây, khi bạn vào Google để tìm "Facebook phone number" trên điện thoại, số hiện ra là từ bài viết của trang NPR nói về vấn đề lừa đảo trên Facebook. Rất may là số điện thoại đó hiện không sử dụng, nhưng nó không cho tôi thêm bất kỳ niềm tin nào với thuật toán của Google.

Ít nhất mọi người sẽ ngừng gọi cho tôi.

Cái bẫy 'miễn phí' từ Google, Facebook Miễn phí dường như chỉ là cách gọi khác cho những gì mà nhiều công ty công nghệ kinh doanh hiện nay. Họ đã kiếm được tiền tỷ từ dữ liệu cá nhân người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận