Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện

Nếu bạn có tìm hiểu về Bitcoin, có lẽ bạn từng nghe qua cái tên Erik Finman - triệu phú bitcoin trẻ nhất thế giới. Năm mới 12 tuổi, trong khi phần lớn chúng ta vẫn đang chơi những trò con nít ở trường trung học, Finman đã được giới thiệu về tiền mật mã trong một trường hợp khá bất ngờ: một cuộc biểu tình chống tư bản.

Vào thời điểm đó, tham gia vào cuộc chơi Bitcoin không phải là một việc quá khó, miễn là bạn nắm được một số thông tin về nó. Có những thứ được gọi là "vòi bitcoin" (bitcoin faucet) rất phổ biến trên mạng Internet, cung cấp cho bất kỳ ai quan tâm một lượng rất nhỏ bitcoin hoàn toàn miễn phí. Finman quan tâm đến bitcoin, và khi được bà nội để lại khoản tiền thừa kế trị giá 1.000 USD, cậu đã tiêu toàn bộ vào thị trường tiền mật mã non nớt lúc này mới chỉ 3 năm.

"Mọi người biết nó sẽ đi lên, và nghĩ rằng họ sẽ có thể kiếm tiền từ nó, nhưng họ không thấy nó như một loại hình đầu tư" - Finman nói - "Mọi người cho rằng nó sẽ tăng lên 100 USD một ngày nào đó, hay 200 USD, hay 10.000 USD, hay đến tận 1 triệu USD. Họ nói vậy, nhưng thực sự họ không hề tin điều đó". Finman ví niềm tin vào bitcoin với ước vọng hoà bình thế giới của chúng ta: "Bạn hi vọng hoà bình thế giới, nhưng bạn không hề trông chờ nó sẽ xảy ra ngay lúc đó".

Elon Musk kết hợp Martin Shkreli

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 1.

Rất lâu trước khi Bitcoin là tất cả với Finman, triệu phú trẻ tuổi này cực ghét trường học và giáo viên của mình.

"Trường học đơn giản là không dành cho tôi" - anh nói - "Một giáo viên nói với tôi nên nghỉ học và xin vào làm ở McDonald's vì đó là tất cả những gì tôi có thể làm được trong đời". Cuối cùng Finman nghỉ học thật, và tất nhiên chẳng phải để đi bán đồ ăn nhanh. Thay vào đó, anh dành hàng giờ liền nghiên cứu biến động của bitcoin trực tuyến. Khi Finman mới mò mẫm bitcoin, giá trị một đồng tiền mật mã này chỉ khoảng 10 USD mà thôi.

Khoản thừa kế 1.000 USD đã giúp Finman mua được 100 bitcoin, và sau đó tăng lên đến hàng trăm đồng.

"Nó giống như một trò chơi điện tử nơi bạn tìm cách thu thập càng nhiều xu càng tốt. Tôi làm y như vậy". Đến 15 tuổi, Finman đã bán được khoảng 100.000 USD bitcoin và bắt đầu kinh doanh trực tuyến, kết nối với nhiều sinh viên có tư tưởng khác biệt như anh cùng với các giáo viên ảo trên khắp thế giới. Hiển nhiên, startup của Finmann chấp nhận thanh toán bằng bitcoin. Và như thế, bộ sưu tập của anh ngày một nhiều thêm.

Giá trị của chúng cũng vậy: càng lúc càng tăng cao khi nhiều người bắt đầu để ý đến.

"Khi nó tăng đến 20 USD, tôi rất hào hứng" - Finman nói - "Khi nó đạt 100 USD và rồi 300 USD, đó là những cột mốc lớn. Lúc đó rất vui. Không thể ngừng lại được". Đỉnh điểm của nó, ngày 15/12/2017, một đồng bitcoin đạt giá trị 17.900 USD (sau đó nhanh chóng mất 1/3 giá trị trong 24 giờ, và hiện nay còn khoảng 8.200 USD). Đến lúc này, Finman sở hữu 401 bitcoin, với giá trị khoảng 3,3 triệu USD.

Finman đã thỏa thuận với bố mẹ mình - đều là những Tiến sỹ - rằng nếu anh kiếm được tiền triệu trước năm 18, anh sẽ không phải đi học nữa. Finman đã làm được, do đó anh giã từ trường lớp. Thay vào đó, anh làm điều mà những đứa nhóc giàu có sành Internet sẽ làm: đi du lịch. Anh tham gia vào Reddit AMA và phỏng vấn với TedX. Anh còn là chủ đề của nhiều bài báo trên các trang web như Bro Bible với tiêu đề như: "Gã 18 tuổi bỏ học này hiện là triệu phú nhờ đầu tư bitcoin".

Finman đăng Instagram hình mình đang bước lên máy bay riêng, hay nằm trên giường phủ đầy tiền, chẳng khác gì những nhân vật trong American Beauty và American Psycho. Khi những kẻ ganh tị phàn nàn về bức ảnh nằm trên tiền, Finman đáp: "Tôi xin lỗi vì đăng hình nằm trên giường đầy đô-la thay vì một núi bitcoin".

Finman định hình nhân cách trực tuyến của mình là sự kết hợp giữa Elon Musk, bụi đời đường phố, Martin Shkreli, và những gã xuất hiện trong các quảng cáo YouTube với xe hơi bóng lộn, nói rằng bạn có thể thay đổi cuộc đời bằng cách làm theo ví dụ của gã.

Trưởng thành

Đó là khi bộ đồ robot xuất hiện, và nó đánh dấu sự trưởng thành của Erik Finman. Bộ đồ này - thực ra giống như một bộ chi giả robot có thể đeo được - được tạo nên dựa trên khung tay máy của Tiến sỹ Bạch Tuộc trong truyện Người Nhện. Ý tưởng đằng sau bộ đồ này là những cánh tay cơ khí tiên tiến sẽ mang lại cho người mặc khả năng cường hóa sức mạnh của họ với 4 cánh tay phụ thêm.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 3.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 4.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 5.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 6.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 7.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 8.

Bộ đồ của Finmann được tạo ra bằng công nghệ in 3D, với các cánh tay được điều khiển thông qua các vi điều khiển gắn sau lưng và 8 mô-tơ cung cấp năng lượng, lèo lái các cánh tay để nâng các vật thể. Người dùng sẽ điều khiển các cánh tay máy bằng 2 ngón tay giữa trên mỗi bàn tay - vốn đeo một chiếc găng tay cho phép cả 4 cánh tay máy có thể được điều khiển chuyển động theo nhiều trục. Nhưng quan trọng hơn, thứ này không được tạo ra cho Finman.

Nó được tạo ra cho một cậu nhóc 10 tuổi tên Aristou Meehan.

Meehan là con trai của một trong những người thầy của Finman, bị mắc hội chứng "người dẻo". "Cậu bé rất mạnh mẽ" - Finman nói - "Cậu bé đi đến ý tưởng này vì là một fan lớn của truyện tranh, một fan cứng của Người Nhện, và muốn có bộ đồ Tiến sỹ Bạch Tuộc của riêng mìnhCậu ấy nói nó sẽ giúp giải quyết những vấn đề của bản thân. Tôi thì nghĩ đó là một ý tưởng thông minh. Đối với tối, sẽ thật tuyệt nếu ai đó giúp mình ở độ tuổi đó. Do đó tôi cảm thấy giữa chúng tôi có sự đồng điệu về mặt tinh thần theo nhiều cách".

Finman đã đầu tư một phần bitcoin vào việc phát triển bộ đồ này, và làm việc với một nhóm kỹ sư nghèo để biến nó thành hiện thực. Meehan không thể hào hứng hơn với kết quả đạt được, và cậu nhóc đã mang nó đến Comic-Con để trình diễn. Hiện tại, bộ đồ này không thực sự có tính thực tiễn, mà chỉ là một demo công nghệ không hơn không kém.

Tuy nhiên, Finman kỳ vọng sẽ mở rộng dự án để biến nó thành một thiết bị thực tiễn hơn, có thể sử dụng theo nhiều cách.

"Hiện nó giống như một mẫu xe concept vậy. Nhưng tôi đang thảo luận với nhiều người có hứng thú với nó" - Finman nói. Anh còn dự định mở mã nguồn thiết kế trong tương lai gần.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 10.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 11.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 12.

Triệu phú Bitcoin 19 tuổi phát triển xúc tu máy như phim Người Nhện - Ảnh 13.

Finman còn mua lại công ty cũ của mình - Botangle - vốn đã bị bán hồi anh 15 tuổi, và dự định biến nó thành một nền tảng giáo dục hàng đầu. Còn gì tốt hơn giúp đỡ những đứa trẻ khác có được sự giáo dục mà chúng xứng đáng?

Vậy có phải chàng "trai hư" bitcoin đã trưởng thành? Có lẽ vậy. Erik Finman đã và đang tạo cảm hứng cho một thế hệ các doanh nhân trẻ đầy hi vọng của thời đại Internet, với những ý tưởng táo bạo. Dưới lớp mặt nạ khoa trương, Finman là một chàng trai thông minh, với trái tim ấm, sở hữu một bộ óc sáng tạo cùng nguồn tài nguyên dồi dào để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Và câu chuyện của Finman khiến chúng ta ước rằng, giá như ngày ấy...mang tiền đi dầu tư bitcoin!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận