Trung Quốc dọa cắt giảm doanh số iPhone nếu Donald Trump tăng thuế nhập khẩu

Trung Quốc dọa cắt giảm doanh số iPhone nếu Donald Trump tăng thuế nhập khẩu

Nhiều tờ báo nhà nước của Trung Quốc sáng nay đã tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành "biện pháp trả đũa" ngay lập tức nếu Tổng thống mới đắc cử của Mỹ là Donald Trump áp dụng chính sách thuế mới. Một khi điều này xảy ra, iPhone sẽ là thứ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đầu tiên.

Trung Quốc dọa cắt giảm doanh số iPhone nếu Donald Trump tăng thuế nhập khẩu

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo TheVerge, tờ Thời Báo Hoàn Cầu vào sáng nay đã đăng tải một bài báo cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ thật là "ngây thơ" nếu tiếp tục theo đuổi chính sách tăng thuế lên 45% cho các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Điều này sẽ gây nên thiệt hại trước hết cho các sản phẩm của Mỹ như iPhone. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu ông Trump dừng ngay việc chỉ trích Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ.

"Trung Quốc sẽ tiến hành biện pháp trả đũa ngay sau đó", bài báo viết, "Một loạt máy bay Boeing sẽ được thay bằng Airbus, việc nhập khẩu đậu tương và ngô sẽ bị ngưng lại, số lượng sinh viên theo học tại Mỹ sẽ bị giới hạn và doanh số iPhone tại Trung Quốc sẽ phải chịu một thất bại nặng nề".

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Donald Trump luôn nhắc đi nhắc lại việc sẽ tạo ra một lập trường cứng rắn hơn khi giao dịch thương mại với Trung Quốc. Ngoài việc tăng thuế, ông Trump còn muốn đem các nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc về nước.

Với cương vị là Tổng thống hiện giờ, Donald Trump có thể đánh thuế vào mọi hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, với luật hiện tại, ông Trump chỉ có thể đánh thuế ở mức giới hạn tối đa là 15% và duy trì trong vòng 150 ngày, trừ khi có thông báo về tình trạng khẩn cấp liên bang được ban ra.

Mặc dù Donald Trump thể hiện quan điểm cứng rắn nhưng chưa rõ ông ta sẽ thực hiện chính sách thương mại đối đầu với Trung Quốc ra sao. "Donald Trump là một doanh nhân khôn ngoan", Thời Báo Hoàn Cầu viết, "Ông ta sẽ không hành động một cách ngây thơ".

"Nếu Trump tuyên bố chiến tranh thương mại, nhiều ngành công nghiệp của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khi đó, ông ta sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết và năng lực của mình", bài báo kết luận.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện cho ông Donald Trump vào hôm thứ Hai vừa qua và cho biết "hợp tác là sự lựa chọn đúng duy nhất cho Mỹ và Trung Quốc". Hai nhà lãnh đạo này cũng hứa gặp nhau trong một ngày gần nhất để thảo luận sâu hơn.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận