Trung Quốc đưa công dân “lên mây”

Trung Quốc đưa công dân “lên mây”

Không chỉ tại Trung Quốc, tích hợp điện toán đám mây trong quá trình chuyển đổi công nghiệp là một xu hướng nổi bật hiện nay trên toàn cầu. Kể từ khi đi vào hoạt động thương mại vào đầu những năm 2000, điện toán đám mây đã có sự phát triển về cả công nghệ và mô hình kinh doanh.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây diễn ra khi khi máy chủ, bộ lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm… được lưu trữ trên internet trên các trung tâm dữ liệu lớn, thuộc sở hữu của các tập đoàn công nghệ. Thay vì đầu tư vào phần cứng vật lý, người dùng sẽ đăng ký các dịch vụ này và trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để được lưu trữ dữ liệu online trên mạng Internet.

Trung Quốc đưa công dân “lên mây”

Sử dụng công nghệ đám mây giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí công nghệ thông tin . Đồng thời, “đám mây” sẽ giúp nhân viên trên toàn thế giới kết nối tốt hơn với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác của họ — mục tiêu quan trọng đối với các công ty nước ngoài khi thâm nhập và mở rộng ở châu Á.

Dịch vụ điện toán đám mây cung cấp cho khách hàng khả năng lưu trữ dữ liệu và khả năng tính toán - dựa trên nhu cầu của khách hàng. Điều này tạo ra giá trị lớn cho khách hàng bởi tính tiết kiệm chi phí thiết lập cơ sở hạ tầng công nghệ nhà ở cũng như tăng khả năng tính toán và lưu trữ mà khách hàng có thể truy cập.

Điện toán đám mây tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, người dùng Internet bị “cách ly” với các mạng phổ biến toàn cầu như Google, Facebook, YouTube… Nhờ vào công nghệ đám mây, người dùng bên ngoài Trung Quốc vẫn có thể giao tiếp và cộng tác với các đồng nghiệp trong nước. Tuy nhiên, cả hai đều phải sử dụng tài khoản riêng biệt nên không thể truy cập dữ liệu công ty từ một nguồn chung.

Tương tự, các công ty có trụ sở chính bên ngoài Trung Quốc vẫn có thể quản lý hệ thống và dữ liệu của công ty có trụ sở tại Trung Quốc bằng cách sử dụng tài khoản người dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, những người dùng này phải chấp nhận tốc độ kết nối chậm hơn.

Bất chấp mọi rào cản về địa lý và quy định, Trung Quốc vẫn sử dụng đám mây như một cách hiệu quả về chi phí để mở rộng quy mô hoạt động và tăng năng suất.

Động lực tăng trưởng được phản ánh qua quy mô thị trường - ngành công nghiệp điện toán đám mây toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 15% từ năm 2020 đến năm 2027. Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp điện toán đám mây đã tăng trưởng hơn 30% mỗi năm từ năm 2015 đến năm 2019 và xu hướng có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

“Công nghệ đám mây tại Trung Quốc vẫn là một ngành tương đối kín, điều này có thể gây ra thất vọng cho các công ty trong giai đoạn thiết lập và thích ứng ban đầu. Tuy nhiên, những bất lợi trên vẫn chưa đủ tạo rào cản cho việc ứng dụng công nghệ đám mây bởi lợi ích vượt trội của nó”, theo Thomas Zhang, Giám đốc CNTT của Dezan Shira & Associates.

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các dữ liệu liên quan đến quyền riêng tư của công dân hay dữ liệu khác được kết nối với cơ sở hạ tầng vật lý và kỹ thuật số của quốc gia phải được lưu trữ tại đại lục.

Đó cũng là quy định phải tuân thủ khi các công ty chọn dịch vụ của Microsoft tại Trung Quốc. Microsoft đã hợp tác với Vianet 21, nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất Trung Quốc để điều hành 2 trung tâm dữ liệu ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tương lai thị trường dịch vụ đám mây Trung Quốc

Trong tương lai, đâu là động lực thúc đẩy tăng trưởng và các xu hướng chính trong tương lai của thị trường Trung Quốc?

Trung Quốc đã có tham vọng độc lập về công nghệ từ lâu, cùng với sự gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, các rào cản thương mại trong lĩnh vực công nghệ càng trở nên nổi bật.

Điều này đặc biệt đúng trong không gian lưu trữ đám mây, nơi mà tính nhất quán và ổn định của các dịch vụ cung cấp cũng như các mối quan tâm về an ninh quốc gia nổi bật hơn cả. Do đó, một xu hướng phổ biến ở Trung Quốc là thay thế các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nội địa Trung Quốc cho các nhà cung cấp quốc tế.

Với sự phát triển của các mô hình kinh doanh, các dịch vụ đám mây sẽ cung cấp khả năng tùy chỉnh cho các ứng dụng công nghiệp đa dạng để đáp ứng các tình huống sử dụng khác nhau. Chúng bao gồm các dịch vụ tài chính, các sản phẩm giải trí và tiêu dùng, các dịch vụ y tế xã hội và các dịch vụ công nghiệp như IoT, chỉ là một vài cái tên.

Chẳng hạn, nằm trong chiến lược thành phố thông minh, thành phố Xiantao ở tỉnh Hồ Bắc đã hợp tác với Kingsoft để xây dựng nền tảng thông tin y tế thông minh. Sau khi nền tảng được thành lập, 1,6 triệu lượt đăng ký và hơn 90% tỷ lệ đăng nhập trên các gia đình bệnh nhân và bác sĩ.

Đám mây không chỉ trao quyền cho các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp quản lý dữ liệu quy mô lớn mà còn cho phép khách hàng dùng thử và mở rộng quy mô công nghệ mới như AI mà không cần chi phí R&D lớn.

Việc phụ thuộc nhiều vào một nhà cung cấp giải pháp đám mây làm tăng rủi ro gặp sự cố kỹ thuật. Nó cũng làm giảm khả năng thương lượng trong các cuộc thương lượng về giá cả và điều kiện. Đa đám mây cho phép khách hàng tận dụng lợi thế của mức giá tương đối và cung cấp các lợi thế của các dịch vụ đám mây từ các nhà cung cấp khác nhau.

Hiện nay, Trung Quốc có 4 nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu bao gồm Alibaba Cloud, Huawei Cloud, Tencent Cloud và Baidu AI Cloud. Những tập đoàn công nghệ này đang chiếm tới 80% thị phần.

Trong đó, Alibaba Cloud chiếm 38,3% thị phần tại Trung Quốc đại lục trong Q3/ 2021. Huawei Cloud là nhà cung cấp lớn thứ hai với 17% thị phần. Tencent với 16,6% thị phần, giúp tập đoàn này đứng thứ 3. Và cuối cùng là “Google Trung Quốc” với 8% thị phần.

Thật không khó để tưởng tượng một tương lai nơi mọi người sẽ “sống cuộc sống hàng ngày của họ trên đám mây”. Điều quan trọng hơn là đám mây cung cấp dân chủ hóa công nghệ. Nó đã phá vỡ những hạn chế về cơ sở hạ tầng và có khả năng trao quyền cho các công ty vừa và nhỏ có quyền truy cập vào dữ liệu, dịch vụ và sức mạnh tính toán trước đây không thể đạt được.

Theo một nghĩa nào đó, “sống trên mây” có thể dẫn đến một tương lai công bằng hơn. Điện toán đám mây là một lĩnh vực mang lại cả lợi nhuận thương mại và tác động xã hội tích cực.

Thái Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận