Trường học bị chỉ trích vì dùng ChatGPT viết về vụ xả súng

Trường học bị chỉ trích vì dùng ChatGPT viết về vụ xả súng

Thư điện tử được gửi đi từ văn phòng của trường cao đẳng Peabody thuộc Đại học Vanderbilt, thông báo về vụ xả súng hàng loạt khiến ba người thiệt mạng và năm người bị thương tại Đại học bang Michigan. Theo Vice, việc gửi email là hành động bình thường khi một sự cố bi thảm xảy ra, ngoại trừ việc nội dung được soạn bằng ChatGPT.

"Chúng ta dành sự thành kính đến các nạn nhân của thảm kịch và hướng tới một tương lai an toàn hơn, nhân ái hơn cho tất cả mọi người", email có đoạn. Dòng cuối cùng có thêm chú thích nội dung tạo từ AI ChatGPT của OpenAI ngày 15/2.

Giao diện hỏi đáp của ChatGPT. Ảnh: Bảo Lâm

Nguồn tin cho biết các sinh viên Vanderbilt tỏ ra ngạc nhiên và tức giận vì trường lại sử dụng công cụ tự động cho một thông điệp về vụ xả súng. Một số còn gọi động thái này "đáng kinh tởm".

"Thật là một sự trớ trêu bệnh hoạn khi bắt máy tính viết thông điệp của bạn về cộng đồng và sự đoàn kết bởi vì bạn không thể tự mình nghĩ về điều đó", Laith Kayat, học sinh cuối cấp ở Michigan, nhận xét trên Vanderbilt Hustler, tờ báo dành cho sinh viên của trường.

Đại diện trường đại học nhanh chóng xin lỗi và gọi việc sử dụng công cụ AI để bình luận về thảm kịch là "quyết định tồi tệ".

"Giống như tất cả công nghệ mới ảnh hưởng đến giáo dục, khoảng thời gian này mang đến cho chúng ta cơ hội để suy ngẫm về những gì chúng ta biết và những gì vẫn phải học về AI", Nicole Joseph, Phó trưởng khoa về công bằng, đa dạng và hòa nhập của trường, viết trong email gửi đến tờ báo sinh viên.

Theo Motherboard, Camilla P. Benbow, Trưởng khoa Giáo dục và phát triển con người của trường, cho biết email gửi đi không tuân theo quy trình thông thường, vốn phải qua bước xét duyệt. "Các quản trị viên, bao gồm cả tôi, không biết về email trước khi nó được gửi đi", Benbow nói và cho biết các trưởng khoa phụ trách văn phòng công bằng và đa dạng sẽ rút lui khỏi vai trò quản trị.

Đây không phải lần đầu chatbot của OpenAI gây tranh cãi trong giới học thuật. Trang Motherboardtrước đó cũng đăng bài phân tích cho rằng các siêu AI không phải là cỗ máy có ý thức. Khả năng tạo ra văn bản có vẻ như được viết bởi con người cũng gây lo ngại về việc sử dụng công cụ để tạo bài luận và gian lận. Một số trường tại Đại học New York cũng cấm hoàn toàn việc sử dụng ChatGPT, trong khi nhiều trường khác thận trọng khi kết hợp chatbot AI vào chương trình giảng dạy.

Hoài Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận