Trường tiểu học Trung Quốc cho học sinh quét sóng não gây phẫn nộ

Trường tiểu học Trung Quốc cho học sinh quét sóng não gây phẫn nộ

Tại các trường học Trung Quốc, giáo viên sử dụng công nghệ để quản lý học sinh là điều phổ biến. Có thể kể đến như việc đặt camera nhận diện khuôn mặt trong lớp học, yêu cầu học sinh mặc đồng phục có GPS và đeo dây theo dõi bằng sóng radio.

Mới đây, trên mạng xã hội Weibo tiếp tục xuất hiện những hình ảnh các học sinh tiểu học phải đeo vòng theo dõi sóng não trên đầu. Việc này đã dẫn đến làn sóng chỉ trích của cư dân mạng và phụ huynh.

Truong tieu hoc Trung Quoc cho hoc sinh quet song nao gay phan no hinh anh 1
Hình ảnh các sinh viên Trung Quốc đeo băng đô đã thu hút sự chỉ trích trên trang mạng. Ảnh: Weibo.

Theo SCMP, công ty BrainCo đã tạo ra những chiếc vòng này. Thiết bị hiển thị sự tập trung của học sinh bằng cách đọc sóng não. Sau khi phân tích, nó sẽ phát kết quả bằng đèn ở phía trước.

Màu xanh có nghĩa là thư giãn, màu vàng là tập trung và màu đỏ là rất tập trung. Giáo viên cũng có thể theo dõi mức độ chú ý của mỗi học sinh thông qua phần mềm điện thoại đi kèm.

“Ơn trời tôi đã tốt nghiệp rồi”, một bình luận của bài đăng về thiết bị này trên Weibo.

“Nếu con gái tôi học ở trường sử dụng thiết bị này, tôi sẽ cho nó nghỉ học”, một phụ huynh Trung Quốc lên tiếng phản đối.

Đáp lại những lời chỉ trích trên các phương tiện truyền thông xã hội, BrainCo đã tuyên bố rằng họ chỉ cung cấp các thiết bị phụ trợ cho các khoá học đào tạo sự tập trung ở trường học. Công ty cũng cho biết họ không bán sản phẩm cho các trường công mà chỉ cho sử dụng thử nghiệm miễn phí.

Mặt khác, công nghệ theo dõi sóng não này không phải là thứ cao siêu như mọi người từng nghĩ. Sử dụng kỹ thuật điện não đồ (EEG), thiết bị chuyên dụng có thể đo các xung động của sóng não người.

Trong nhiều thập kỷ, các bệnh viện đã sử dụng EEG nhằm theo dõi các bệnh lý như rối loạn não, động kinh hoặc tổn thương.

Truong tieu hoc Trung Quoc cho hoc sinh quet song nao gay phan no hinh anh 2
Bác sĩ đo điện não đồ cho bệnh nhân. Ảnh: easycare.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, công nghệ này bắt đầu xuất hiện tràn lan trên các thiết bị tiêu dùng có khả năng xác định trạng thái tinh thần của người sử dụng. Mặc dù có những nghiên cứu chỉ ra công nghệ EEG có thể áp dụng cho mục đích này nhưng kết quả sẽ không chính xác. Nhiều yếu tố của môi trường như mồ hôi và chuyển động cơ bắp có thể dẫn đến sai lệch kết quả.

BrainCo là công ty do kỹ sư người Trung Quốc Bicheng Han thành lập tại Mỹ. Trong 3 năm qua, công ty này đã trưng bày nhiều sản phẩm tại Triển lãm Điện tử và Tiêu dùng ở Las Vegas (Mỹ).

Trước đó, BrainCo được giới truyền thông Trung Quốc chú ý khi một nữ nghệ sĩ piano đã sử dụng bàn tay giả (điều khiển bằng tâm trí) của công ty trên chương trình thực tế về khoa học của đài CCTV.

Dùng đũa trộm điện thoại trên phố ở Trung Quốc Người đàn ông đã dùng đũa gắp trộm điện thoại của một phụ nữ trên đường phố Trung Quốc. Cảnh trộm diễn ra trước mắt nhiều người mà không ai ngăn cản.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận