UNICEF cảnh báo về nguy cơ giới trẻ bị lạm dụng tình dục trên mạng

UNICEF cảnh báo về nguy cơ giới trẻ bị lạm dụng tình dục trên mạng

gioi tre co nguy co bi lam dung tinh duc tren internet

Nghiên cứu “Hiểm họa và tiềm năng: Lớn lên trong thế giới Internet” được UNICEF công bố ngày 7/6 trên toàn cầu.

Nghiên cứu dựa trên kết quả thăm dò ý kiến của hơn 10.000 người độ tuổi 18 trên 25 quốc gia trên khắp thế giới. Nghiên cứu đã tiết lộ quan điểm của giới trẻ về những rủi ro họ gặp phải trong quá trình trưởng thành trong một thế giới ngày càng kết nối.

Nữ có xu hướng nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn nam nếu ai đó làm họ cảm thấy không an toàn trên mạng (80% nữ so với 71% nam); 92% nói rằng bảo vệ an toàn và thông tin cá nhân trên mạng là quan trọng; 94% tự tin về hành vi của mình và nói họ cảm thấy thoải mái trên mạng; 91% nói họ biết cách phòng tránh nguy hiểm và các tình huống rủi ro trên mạng; 76% nói họ đã học cách đối phó với những người đưa ra các nhận xét và yêu cầu về tình dục không mong muốn trên mạng

Phó Giám đốc Ban Bảo vệ trẻ em của UNICEF Cornelius William cho rằng: “Internet và điện thoại di động đã tạo ra một cuộc cách mạng và thay đổi việc tiếp cận thông tin của giới trẻ. Nhưng kết quả thăm dò cho thấy nguy cơ bị xâm hại trực tuyến đối với các trẻ em gái và trẻ em trai là có thật”.

Theo ông Cornelius William, trên toàn cầu, cứ 3 người dùng Internet thì có một người là trẻ em.

Những phát hiện mới này mang lại một cái nhìn cận cảnh quan trọng của chính giới trẻ. UNICEF mong muốn lan tỏa rộng rãi tiếng nói của người chưa thành niên nhằm giúp giải quyết nạn bạo hành, bóc lột, lạm dụng trên mạng, và bảo đảm trẻ em có thể được hưởng lợi đầy đủ từ những lợi ích mà Internet và điện thoại di động mang lại.

Cũng theo báo cáo, trẻ vị thành niên có xu hướng tự tin về khả năng bảo đảm an toàn cho bản thân, với gần 90% đối tượng được phỏng vấn tin rằng mình có thể tránh được các nguy cơ trên mạng. Khoảng 6 trong số 10 người cho biết việc gặp gỡ thêm bạn mới trên mạng tương đối quan trọng hoặc rất quan trọng với các em, nhưng chỉ 36% tin chắc rằng các em có thể biết khi nào người ta nói dối về thân thế của họ trên mạng.

Hơn 2/3 số em gái, tương đương 67%, rất đồng ý rằng các em sẽ lo lắng nếu nhận được những nhận xét hoặc yêu cầu tình dục qua mạng Internet, con số này ở trẻ em trai là 47%.

Tại Việt Nam, thanh niên 18 tuổi coi trọng an toàn trên mạng và nhận thức được rủi ro họ sẽ gặp phải trên Internet. Tuy nhiên, thanh niên Việt Nam rất tự tin là bản thân họ sẽ không trở thành nạn nhân. Nếu họ cảm thấy bị đe dọa trên mạng, họ có thể nói chuyện với bạn bè và gia đình.

Khảo sát tại Việt Nam cho thấy: 74% đồng ý rằng trẻ em và vị thành niên có rủi ro bị lạm dụng tình dục hoặc lợi dụng trên mạng; 41% nghĩ bạn bè mình tham gia vào các hành vi nguy hiểm trên mạng, nhưng 71% tin rằng bắt nạt và lạm dụng trên mạng sẽ không xảy ra với họ; 75% nói rằng họ sẽ nhờ cha mẹ hoặc người chăm sóc hỗ trợ nếu họ cảm thấy bị một người nào đó đe dọa hoặc họ cảm thấy không an toàn trên mạng; tương tự 73% nói rằng họ sẽ nhờ bạn bè và 45% nói họ sẽ nhờ thầy cô giáo.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận