Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Tháng 9/2016, các ông trùm trong làng xe hơi Đức gồm Audi, BMW và Daimler và 5 hãng cung cấp thiết bị viễn thông di động là Ericsson, Huawei, Intel, Nokia và Qualcomm đã thành lập “Hiệp hội ôtô 5G”. Sau đó, hàng loạt công ty sản xuất xe hơi cùng các nhà mạng lớn của Châu Á đã có những thử nghiệm mạnh mẽ mang tính cách mạng nhằm đưa 2 công nghệ này đến với người dùng trước năm 2025 . 

Phó Giám đốc điều hành của bộ phận Auto Intelligence Division tại Hyundai, ông Hwang Seung Ho cho biết: "Mạng di động 5G sẽ được triển khai cho ngành di động trước khi ứng dụng cho ngành công nghiệp ô tô. Và tính từ bây giờ, sẽ mất ít nhất 10 năm để làm được điều đó".

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Một trong những lý do để mạng 5G đóng vai trò quan trọng trên các phương tiện tự hành đó là khả năng phản hồi gần như tức thì nhờ vào việc trao đổi dữ liệu ở tốc độ mili giây. Các tiêu chuẩn 5G đang được thiết kế để cung cấp kết nối nâng cao cho các thiết bị xe hơi tự lái, với những yếu tố như độ trễ thấp, tốc độ di động cao, tốc độ dữ liệu cao và công suất cao.

Các nguồn dữ liệu giao thông đến lái từ “xe - xe” (Vehicle-to-vehicle: V2V) và “xe - cơ sở hạ tầng” (Vehicle-to-Infrastructure: V2I) cũng sẽ đến với các phương tiện tham gia giao thông của con người và các phương tiện tự động hóa cao trong những năm tới. Điều này sẽ cho phép phương tiện tự hành xem và nhận dữ liệu trực tiếp từ các phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, khác với những gì các cảm biến trên xe của họ có thể cảm nhận được như xung quanh. Ví dụ chúng ta có thể xem thông tin các góc cua, ngã tư thông qua những phương tiện khác và ở khoảng cách xa hơn.

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Bên cạnh các cảm biến được trang bị trên xe tự hành, các luồng dữ liệu bổ sung này kết hợp với đầu vào cảm biến sẽ vẽ ra một bức tranh mạnh mẽ hơn về đường xá và tình trạng giao thông xung quanh phương tiện tự động. Điều này sẽ cung cấp một mức độ an toàn cao hơn nhiều các mức độ hiện tại. Công nghệ 5G có độ tin cậy cực cao và độ trễ thấp sẽ cho phép các thiết bị xe tự hành nhận được thông tin cần thiết để đưa ra quyết định theo thời gian thực.

Ngoài những cải tiến về công nghệ lái xe tự động, các thông tin bổ sung như dữ liệu bản đồ chi tiết, cập nhật phần mềm và các cải tiến về an ninh mạng toàn cầu sẽ được gửi đến các thiết bị ô tô tự hành nhanh hơn và hiệu quả hơn bởi các mạng 5G.

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Công nghệ tiên đoán các tình huống xảy ra khi di chuyển

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của phương tiện tự hành là khả năng học hỏi kinh nghiệm lái xe của những phương tiện khác theo cách mà người lái xe không thể làm được. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể liên tục được cải tiến và tự động học hỏi khi những chiếc xe gặp tình huống lái xe mới.

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Tuy nhiên, đối với những cải tiến này, dữ liệu phải được thu thập từ nhiều phương tiện tự hành với nhau, được phân tích và tổng hợp thành những thuật toán được cải tiến để sau đó được phân phối lại cho các phương tiện khác.

Các phương tiện tự hành phải được kết nối để làm điều này. Tương lai của 5G sẽ đảm bảo việc trao đổi dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn, cho phép các phương tiện tự động phân phối và nhận dữ liệu và cuối cùng là để hoạt động tốt hơn, an toàn hơn.

Tiêu chuẩn 5G

Các công ty viễn thông và công nghệ cũng đang hợp tác với các nỗ lực về tiêu chuẩn 5G. Thực tế, các thử nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm đã đạt được tốc độ lên tới 14 gigabit/giây (Gbps) so với kết nối 5G không dây chuẩn chuẩn trước. Công nghệ 5G có khả năng tung ra vào cuối năm 2018, người ta hy vọng rằng những cải cách công nghệ sẽ được được kích hoạt cùng công nghệ 5G và phát triển cùng lúc thời điểm xe tự hành bắt đầu thay thế xe có người lái. 

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Cách đây vài hôm, nhà mạng Hàn Quốc SK Telecom đã tiến hành thử nghiệm xe tự lái trên đường cao tốc Gyeongbu của nước này. Chiếc xe thử nghiệm hoạt động an toàn với vận tốc cao nhất lên tới 80 km/giờ và vận tốc trung bình đạt 50km/giờ. Hiện nay ở Hàn Quốc tốc độ 80km/giờ là tốc độ tối đa mà chính phủ nước này cho phép đối với các loại xe tự lái. Chính vì vậy, chiếc xe được lắp đặt thêm một phần mềm kiểm soát tốc độ để khi di chuyển không được vượt tốc độ tối đa này. Nhà mạng này cũng đang phát triển các bản đồ đường sá 3 chiều có độ phân giải cao giúp các xe hơi tự lái hoạt động an toàn ngay cả trong thời tiết xấu và vào ban đêm, khi các cảm biến của xe kém chính xác.

Vai trò của 5G và xe hơi tự lái

Với mong muốn dẫn đầu trong việc triển khai và ứng dụng công nghệ 5G và tiên phong trong kỷ nguyên IoT, SK Telecom cho biết đang tích cực phối hợp với hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai, BMW của Đức và Đại học Quốc gia Seoul để phát triển công nghệ xe hơi tự lái có khả năng kết nối với mạng 5G và để sớm đưa vào thương mại hóa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận