Vẫn còn ba triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin

Vẫn còn ba triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin

Trong công văn gửi đến các nhà mạng, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá quá trình chuẩn hóa thông tin nhận được sự ủng hộ của người sử dụng, tuy nhiên số thuê bao thực hiện việc cập nhật thông tin những ngày gần đây có dấu hiệu chững lại.

Theo thống kê của Cục đến chiều 22/3, số người đến các điểm giao dịch hoặc truy cập các nền tảng số để chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo đạt hơn một triệu. Con số này tương đương 27% trên tổng số bốn triệu thuê bao cần thay đổi thông tin đợt này, sau khi đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trả lời VnExpress chiều 22/3, MobiFone cho biết có 460.000 thuê bao, tương đương 33% trong 1,4 triệu khách hàng của nhà mạng đã thực hiện, VinaPhone đạt khoảng 30% trong 1,1 triệu, còn Viettel có 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa, nhưng chưa công bố thống kê.

Một người dùng nhận được thông báo cần chuẩn hóa thông tin thuê bao từ nhà mạng. Ảnh: Lưu Quý

Theo nhân viên tại một điểm giao dịch của nhà mạng tại quận Cầu Giấy, lượng khách hàng tăng mạnh những ngày đầu, sau đó chững lại. "Số lượng có thể tăng trở lại vào cuối tháng 3, khi hạn chót cập nhật thông tin đến gần", người này dự đoán.

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực, bảo đảm điều kiện thuận lợi để người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ngoài ra cần rà soát, phân chia các tập thuê bao theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi... để có hình thức thông báo phù hợp, như qua tin nhắn, điện thoại, phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, tại cuộc họp về kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao ngày 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết chiến dịch lần này là để đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp cần chuẩn hóa sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng qua tin nhắn trong năm ngày, mỗi ngày một lần.

Việc nhắn tin được nhà mạng thực hiện từ 15/3. Thuê bao sữ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn) nếu không cập nhật thông tin sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Một số nhà mạng cho biết thách thức trong đợt này là nhiều người dùng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn hóa thông tin. Ngoài ra, các thuê bao trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng tỷ lệ phản hồi thấp.

Lưu Quý

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận