Vì sao các nội dung chửi nhau, "bóc phốt" tràn lan trên mạng

Vì sao các nội dung chửi nhau, "bóc phốt" tràn lan trên mạng

Người dùng YouTube trước tiên phải xem đoạn quảng cáo game online dài 2 phút hoặc quảng cáo kẹo dài 6 giây, cả 2 đều đến từ các thương hiệu lớn, để được xem video "Trang Nemo bóc phốt nhân viên ăn chặn 300 triệu để đi nâng ngực, mở shop riêng". Ngoài ra, video triệu view này đang được YouTube cho phép kiếm tiền mặc dù nó vẫn mang lại lợi nhuận cho người đăng.

Ngoài ra, quảng cáo trên nội dung bẩn không phải lúc nào cũng ngẫu nhiên. Chặn trước video "Sửa đổi đầu óc của bạn, động lực từ Andrew Tate" là quảng cáo của một trường đại học đến từ nước ngoài, cho thấy rất có thể nhà quảng cáo đang nhắm đến những người xem quan tâm đến chủ đề cải thiện bản thân hoặc học tập. Tate là "hiệu trưởng" của "Đại học Hustlers" một cách trùng hợp, nhưng anh ta cũng là kẻ bị cáo buộc buôn người và lạm dụng phụ nữ.

noi dung ban anh 1

Nhiều nội dung từ Andrew Tate, người được gọi là "kẻ nguy hiểm nhất TikTok" vì tư tưởng nam tính độc hại của mình, vẫn đang lan truyền trên mạng xã hội và kiếm tiền quảng cáo. Ảnh: Twimg.

"Tôi không hiểu tại sao những nội dung bẩn, độc hại như vậy vẫn được phép bật kiếm tiền và treo quảng cáo", Mỹ Linh (27 tuổi, Hà Nội), người điều hành trang đánh giá ẩm thực Nofoodphobia, chia sẻ với Zing.

Mặc dù không khó để quảng cáo sạch, nhưng phải đánh đổi

Khi quảng cáo trên môi trường mạng, có các chỉ số và công cụ để nhà quảng cáo và doanh nghiệp đo lường được mức độ an toàn thương hiệu, tránh tình trạng thương hiệu bị gắn với các nội dung bạo lực hoặc tình dục.

"Tuy nhiên, các nhãn hàng chỉ tập trung tạo ra đơn hàng, tương tác hoặc lượt tải app thường không coi trọng yếu tố này," anh Anh Đức (TP.HCM), người trước đây đã từng làm việc với tư cách là trưởng bộ phận tiếp thị của một doanh nghiệp và hiện đang làm việc tại một đại lý quảng cáo, nói với Zing.

noi dung ban anh 2

Trước khi chạy quảng cáo, nhà quảng cáo có lựa chọn hạn chế về vị trí hiển thị, nhưng có những thay đổi cụ thể về lượt tiếp cận. Ảnh: Adobe Stock.

Chuyên gia cho biết trước khi bắt đầu chạy quảng cáo, nhãn hàng và đơn vị phụ trách sẽ thống nhất với nhau đâu là nội dung bẩn, độc hại cần tránh treo quảng cáo. thuộc vào công nghệ của từng bên, có thể sử dụng từ hoặc nhận dạng hình ảnh để loại trừ các vị trí quảng cáo không an toàn.

Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể yêu cầu cấm quảng cáo xuất hiện trên nội dung có từ "bóc phốt", cấm xuất hiện trên một số tài khoản, kênh cụ thể, cấm xuất hiện trên các video có hình ảnh khoe da thịt, khiêu dâm.

Theo anh Anh Đức, có hai lý do khiến quảng cáo có nội dung bẩn. Thứ nhất là thương hiệu và nhà quảng cáo đã không lường trước được hết các nội dung bẩn tiềm ẩn mà có thể gặp phải; trong trường hợp này, vị trí quảng cáo sẽ bị ngừng và được đưa vào danh sách đen ngay lập tức. Thứ hai là doanh nghiệp không muốn chặn để tránh làm giảm số lượng vị trí quảng cáo, điều này sẽ làm giảm lượng người xem mà họ tiếp cận được.

noi dung ban anh 3

Nội tung từ Andrew Tate vẫn kiếm được tiền từ quảng cáo YouTube. Ảnh: Hoàng Nam.

"Nguyên nhân lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận quảng cáo trên nội dung độc hại là vì chi phí thấp trong khi mang lại chỉ số tốt về lượt tiếp cận, CTR, thời gian xem. Theo anh Nguyễn Tính (Hà Nội), giám đốc một công ty quảng cáo, một số không nhỏ khách hàng chỉ quan tâm đến những điều này mà không quan tâm đến sự an toàn hay hình ảnh thương hiệu.

Lỗi tại ai khi nội dung bẩn dễ kiếm tiền

Bởi vì các nội dung bạo lực, xúc phạm đều bị coi là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và sẽ bị "ăn gậy" hoặc tắt kiếm tiền kênh nếu bị phát hiện, blogger Nofoodphobia giải thích rằng nội dung bẩn thường đến từ những nhà sản xuất "chuyên nghiệp", biết cách né tránh các bộ lọc, quét tự động từ nền tảng.

Các nền tảng như Facebook, YouTube và TikTok đưa ra các quy định tương tự nhau, bao gồm cấm các hành vi quấy rối, bắt nạt, bạo lực, hình ảnh khỏa thân và nội dung tình dục. Tuy nhiên, các nội dung này không phải lúc nào cũng bị chặn, hoặc tắt để kiếm tiền. Mặc dù nội dung được lấy từ những nhân vật đối mặt với án tù vì các hành vi phạm pháp, các tài khoản sở hữu các video hàng triệu view vẫn đang kiếm tiền từ quảng cáo. Không khó để tìm thấy các kênh.

noi dung ban anh 4

Một trong những trường hợp nội dung bẩn lọt lưới kiểm duyệt của nền tảng trước khi dư luận bức xúc là vụ việc TikToker Nờ Ô Nô. Ảnh: TikTok.

"Các nền tảng mạng xã hội bán quảng cáo đều phải giữ chân người dùng bằng nội dung và sẽ làm mọi cách để tăng lưu lượng, tăng thời gian ở lại trang. Ngay cả với một số nền tảng, hệ thống kiểm duyệt cũng "mắt nhắm mắt mở" để nội dung xấu lộng hành. Võ Quốc Hưng, CGO của Tonkin Media, chia sẻ với Zing.

Theo chuyên gia, không ít doanh nghiệp sẵn sàng chạy quảng cáo bất chấp áp lực tiếp cận thị trường hoặc đơn hàng. Theo anh Quốc Hưng, "Nhóm này thường có các sàn thương mại điện tử, các bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm không hợp pháp như cá độ, cờ bạc, thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm nhạy cảm như thuốc sinh lý hoặc đồ chơi người lớn."

Ngoài ra, có trường hợp nhãn hàng cố ý nhưng không quản lý tốt đối tác, dẫn đến việc đại lý quảng cáo bất chấp trên các nội dung bẩn để đạt KPI về lượt hiển thị, tương tác.


"Nhiều nhà sáng tạo nội dung mong muốn các nền tảng có cơ chế chặn, lọc nội dung độc hại hiệu quả hơn để đảm bảo an toàn cho người dùng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Theo blog Nofoodphobia, việc cho phép kiếm tiền trên nội dung bẩn cũng tạo ra cạnh tranh không lành mạnh với các nhà sáng tạo nội dung làm việc nghiêm túc.

Cơ quan quản lý của Việt Nam đã nhiều lần "chỉ tên" các nền tảng cho phép kiếm tiền từ nội dung bẩn, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn cho đến nay. Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), cho biết tại cuộc họp về hoạt động của các doanh nghiệp xuyên biên giới tại Việt Nam vào cuối năm ngoái rằng "YouTube, Facebook, TikTok vẫn rất dễ dãi trong việc cho nội dung cấm, phản cảm, vi phạm pháp luật kiếm tiền qua quảng cáo".

"Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội là những nhà cung cấp thông tin độc hại để thông tin độc hại lan truyền được trên không gian mạng. Thậm chí có những thuật toán cho phép dạng thông tin này lan truyền nhanh hơn vì nó được nhiều người tương tác hơn.

Để tránh tiếp tay, tài trợ cho các trang, kênh, tài khoản phát tán nội dung bẩn, cơ quan chức năng đề nghị tham khảo "danh sách đen" của Bộ TT&TT về các doanh nghiệp mua quảng cáo.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận