Vì sao chưa hết sim rác?

Vì sao chưa hết sim rác?

"Tưởng thuê bao đã chuẩn thông tin sẽ hết cuộc gọi rác, nhưng tôi còn bị làm phiền nhiều hơn", Ngọc Điệp, nhân viên truyền thông tại một công ty ở Cầu Giấy , cho hay.

Điệp cho biết cuộc gọi được thực hiện từ số di động trong nước, nội dung thông báo trúng thưởng, tặng phiếu giảm giá, mời cho vay... "Họ nói không có người này thì cũng sẽ có người khác gọi cho tôi. Do đặc thù công việc phải nghe điện thoại từ đối tác, tôi không thể chặn hết cuộc gọi từ số lạ", cô nói.

Trong bài viếtvề thanh tra người đăng ký nhiều sim, nhiều độc giả cũng cho biết sau đợt cập nhật thông tin cuối tháng 3, tần suất cuộc gọi rác vẫn rất cao.

Việt Nam hiện có 127 triệu thuê bao di động. Sau khi nhà mạng thực hiện chiến dịch chuẩn hóa, vẫn còn 1,5 triệu sim chưa cập nhật và bị khóa một chiều. Tuy nhiên, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các nhà mạng thừa nhận đợt chuẩn hóa chỉ góp phần làm giảm sim rác, nhưng chưa thể xử lý triệt để vấn nạn.

Sim rác vốn là sim đã được kích hoạt sẵn bằng thông tin của người khác. Nếu thông tin đúng chuẩn, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sim vẫn có thể được sử dụng bình thường. Điều này đặt ra yêu cầu về việc thắt chặt sử dụng sim chính chủ.

Một người đang nghe điện thoại. Ảnh: Lưu Quý

Từ cuối 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố ba công đoạn lớn trong việc giải quyết sim rác. Đầu tiên, đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin. Tiếp đến, đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ.

Như vậy, các nhà mạng đã hoàn thành công đoạn một và đang trong quá trình triển khai công đoạn hai từ ngày 15/3 (chuẩn hóa thông tin). Bước tiếp theo là đảm bảo thuê bao dùng sim chính chủ. "Khi mọi người đều dùng sim chính chủ, từ số thuê bao có thể tra thông tin cá nhân và ngược lại. Điều này giúp phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sim thực hiện hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu với xã hội", đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Tuy nhiên, Bộ nhận định thời gian qua, hoạt động mua bán sim rác vẫn diễn ra phổ biến. Điều này dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, xúc phạm, gây mất trật tự an toàn xã hội, khiến nhiều người bị thiệt hại tài sản.

Biện pháp giảm sim không chính chủ

Sáng 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu tiến hành thanh kiểm tra diện rộng về việc quản lý thông tin thuê bao di động. Theo đó, nhóm bị thanh kiểm tra gồm doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng nhiều hơn 50 sim, các cá nhân nhiều hơn 20 sim, cùng chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm cung cấp dịch vụ có lượng thuê bao đăng ký lớn.

Các trường hợp có dấu hiệu bất thường, như có sim điện thoại với thông tin thuê bao không đầy đủ, không chính xác, hoặc có cùng thông tin thuê bao và ảnh chụp giống nhau nhưng được dùng để thực hiện hợp đồng ở thời gian, địa điểm khác nhau, sẽ được mời đến làm việc.

"Trong trường hợp chủ thuê bao không làm rõ được việc sở hữu sim và các sim của mình đang ở đâu, nhà mạng sẽ đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin cho người dùng thực hiện lại hợp đồng, chấm dứt hợp đồng nếu chủ thuê bao không thực hiện", Bộ cho biết.

Bộ cũng khẳng định sẽ xử lý cả những trường hợp thuê và được thuê lấy thông tin cá nhân để đăng ký sim hàng loạt rồi đem bán. Ngoài ra, người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao cũng sẽ bị đề nghị xử phạt.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông cho biết việc đăng ký, sử dụng sim có thông tin cá nhân chính xác là quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng. "Thuê bao với thông tin chính xác sẽ giúp giao dịch trên môi trường số an toàn", ông nói.

Lưu Quý

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận