Theo ước tính của VDCA, tình trạng vi phạm bản quyền nội dung số phổ biến ở Việt Nam, dẫn đến tổn thất tài chính hàng trăm triệu USD. Ảnh: Xuân Sang. |
Ông Nguyễn Lê Tân, Giám đốc Trung tâm nội dung số VTC Now, cho biết tại Diễn đàn sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số diễn ra ngày 24/4, "Thay vì bị động tiếp cận nội dung trên truyền hình theo trật tự tuyến tính, khán giả có xu hướng chuyển sang theo dõi nội dung trên môi trường số với lựa chọn nội dung, thời điểm theo yêu cầu, và các nhà sản xuất nội dung buộc phải xuất hiện trên mạng xã hội vì khán giả ở đó."
Tuy nhiên, số lượng người tiêu thụ nội dung số tăng khi số lượng người dùng trái phép nội dung vi phạm bản quyền tăng, theo ghi nhận của Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA). Theo VDCA, 15,5 triệu người đã tiêu thụ nội dung video vi phạm bản quyền vào năm 2022, dẫn đến tổn thất gần 350 triệu USD và 18% doanh thu ngành video hợp pháp. Con số này có thể tăng lên hơn 19 triệu vào năm 2027, dẫn đến mất hơn 450 triệu đô la.
"Mỗi ngày một đơn vị hoặc nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra vài chục hoặc vài trăm nội dung mới, không đơn giản để có thể rà quét hoặc báo cáo vi phạm. Theo Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số thuộc VDCA, với các hoạt động xâm phạm như hiện tại, chủ sở hữu phải lập vi bằng, tiêu tốn thời gian và nguồn lực, và nhiều trường hợp phát hiện nhưng phải e ngại quy trình chứng minh vi phạm.
Đại diện Sconnect, nhà sản xuất video hoạt hình xuất bản trên các nền tảng mạng xã hội, cho biết sau thời gian đầu không quan tâm nhiều đến vấn đề bản quyền, doanh nghiệp đã đến thời điểm phải dành 2/3 doanh thu cho việc tổ chức lại các tài sản sở hữu trí tuệ và theo đuổi các vụ kiện bản quyền trên phạm vi quốc tế.
"Trong giai đoạn đầu, chúng tôi chưa định hình được đâu là tài sản sở hữu trí tuệ mà chúng tôi cần bảo vệ, có quyền gì và những quy định, thủ tục xử lý vi phạm nào để bảo vệ tài sản đó. Tạ Mạnh Hoàng, Giám đốc điều hành Sconnect, cho biết. Trong khi đó, mỗi quốc gia và mỗi nền tảng lại có những cách thức xử lý khác nhau.
"Đây là tình trạng chung với nhiều doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc kiếm tiền nhanh mà không quan tâm nhiều đến các tài sản đó. Theo Mạnh Hoàng, nếu muốn phát triển bền vững trong lĩnh vực nội dung số, bản quyền và sở hữu trí tuệ sẽ là điều cần thiết.
Tại sự kiện ngày 24 tháng 4, VDCA đã ra mắt Trục bản quyền số quốc gia, nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, tổ chức cung cấp công nghệ rà quét hình ảnh, âm thanh trên nền tảng số và cơ quan quản lý, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất các sản phẩm nội dung bảo vệ bản quyền. Dịch vụ đăng ký bản quyền trực tuyến, kiểm duyệt nội dung và báo cáo vi phạm đều là một phần của hệ sinh thái này.
Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch VDCA, cho biết tại buổi ra mắt công cụ bảo vệ bản quyền, "Chúng tôi mong muốn tạo ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nội dung số phát triển lành mạnh, đúng quy định pháp luật ở Việt Nam và quốc tế."
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận