Vì sao Facebook gây nghiện? Sự thật được tiết lộ bởi một cựu nhân viên của Google!

Vì sao Facebook gây nghiện? Sự thật được tiết lộ bởi một cựu nhân viên của Google!

Khi còn thai nghén tại Harvard, khó ai tin rằng Mark Zuckerberg lại có thể đưa Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Và với sự phát triển của smartphone, thời đại của Facebook sẽ còn kéo dài đến rất lâu sau này.

Nhưng như vậy cũng có thể hiểu, sự thành công của Facebook nằm ở việc họ lôi kéo người dùng sử dụng sản phẩm mọi lúc mọi nơi, hay còn gọi là hiện tượng nghiện Facebook.

Và họ đã làm được điều này bằng cách... hack não người dùng. "Điều khiển, định hình suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người dùng" - đó là những gì được tiết lộ bởi Tristan Harris - cựu quản lý điều hành sản phẩm của Google.

Đó là phương pháp được nhiều đại gia ngành công nghệ sử dụng, bao gồm cả Google, Twitter nữa. "Họ có rất nhiều mánh khoé để đảm bảo rằng bạn sẽ dùng sản phẩm của họ càng lâu càng tốt" - Harris cho biết.

Vì sao Facebook gây nghiện? Sự thật được tiết lộ bởi một cựu nhân viên của Google!

Tristan Harris - cựu quản lý sản phẩm của Google

Một trong số đó là cơ chế thông báo - notification trên điện thoại di động. Theo Harris, Facebook đã thiết kế những thông báo này theo cách kích thích não bộ nhất có thể, sao cho mỗi khi check điện thoại là một lần... ngồi đánh bạc.

"Mỗi khi check qua điện thoại, cảm giác giống như chơi đỏ đen vậy. Đó là một cách kiểm soát hành vi và hình thành thói quen của chúng ta" - Harris cho biết.

"Khi bật Facebook lên cũng giống như lúc đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được phần thưởng, khiến bản thân trở nên phấn khích. Và hóa ra, tất cả đều là thiết kế có chủ đích".

Cơ chế "theo dõi" cũng là một hình thức làm não bộ của người dùng trở nên phấn khích hơn, khi chứng kiến lượng follower tăng từng ngày. Đây cũng là cách mà Twitter hay Instagram sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận