Vì sao giới tỷ phú tìm đến những trải nghiệm chết người

Vì sao giới tỷ phú tìm đến những trải nghiệm chết người

Jules Mountain bắt đầu hoảng sợ khi nó chưa đầy một giờ trôi qua ngoài khơi bờ biển Greenland. Khi đó, doanh nhân người Anh đang hoàn thành chặng thứ hai trong hành trình kéo dài 8 ngày để trở thành người đầu tiên lái trực thăng hạng nhẹ Bell 505 qua Đại Tây Dương.

"Tôi đã phải vượt qua sương mù đóng băng ở độ cao hơn 4.000 m vì băng sẽ tích tụ trên các cánh quạt. Mountain kể lại hành trình đi trực thăng gần 6.500 km từ Montreal đến Guernsey, nơi nhiệt độ -14 độ C buộc tôi phải thở hổn hển và sau đó tôi nhận ra nhiên liệu chỉ đủ dùng trong 30 phút.

Doanh nhân này tuyên bố đã chấp nhận thử thách khi phát hiện ra rằng chiếc trực thăng chỉ có thể bay hơn 560 km hoặc 3 giờ đồng hồ với mỗi lần tiếp nhiên liệu và phải dừng tiếp nhiên liệu ở những vùng đất băng giá ở Bắc Canada, Greenland và Iceland.

Càng nguy hiểm, càng hấp dẫn

"Tôi từng muốn leo núi ở Bắc Cực, nhưng hành trình đó quá dễ dàng, không đủ nguy hiểm và đội giải cứu có thể đến bất cứ lúc nào. Với thử thách bay qua Đại Tây Dương, hỏng động cơ đồng nghĩa với cái chết. Và khi adrenaline ập đến và tôi cảm thấy tràn đầy sức sống, Mountain giải thích lý do thực hiện hành trình nguy hiểm.

ty phu anh 1

Đối với những chuyến leo núi nguy hiểm trên Everest, nhiều tỷ phú sẵn sàng trả giá cao. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông đã chinh phục đỉnh Everest và là một trong số những nhà lãnh đạo yêu thích các cuộc phiêu lưu mạo hiểm trên khắp thế giới. Các tỷ phú người Anh Hamish Harding và Shahzada Dawood, những người sống trên tàu lặn Titan thám hiểm xác tàu Titanic, là hai người khác.

Các nhóm tìm kiếm đã tìm thấy các mảnh vỡ của tàu lặn cách xác tàu Titanic khoảng 500 m và cách bờ biển Newfoundland (Canada) 600 km vào ngày 22/6, bốn ngày sau khi tàu Titan mất tích. Tất cả hành khách của tàu lặn đã chết sau một vụ sập nổ thảm khốc dưới áp lực nước, theo Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Mặc dù đang nở rộ, thị trường cho những chuyến du lịch mạo hiểm như vậy vẫn là một thị trường ngách. Để đáp ứng nhu cầu phiêu lưu nguy hiểm cho giới siêu giàu, một số lượng đáng kể các doanh nghiệp đã mở ra. Vào năm 2021, OceanGate bắt đầu bán các chuyến đi bằng tàu Titan đến xác tàu Titanic với giá 250.000 USD một vé.

Kể từ năm 2018, các chuyên gia đã bày tỏ nhiều quan ngại về độ an toàn của tàu lặn, bao gồm vật liệu thân tàu làm từ carbon thay vì kim loại như tàu lặn thông thường và thiếu chứng nhận an toàn của ngành. Theo những hành khách của OceanGate, tàu gặp vấn đề về liên lạc, điều hướng và độ nổi trong suốt chuyến đi kéo dài 12 giờ. Tuy nhiên, công ty này vẫn tìm kiếm những hành khách giàu có sẵn sàng chi tiền để có trải nghiệm mạo hiểm.

ty phu anh 2

Mặc dù nguy hiểm nhưng các chuyến tham quan Titatic trên tàu lặn Titan vẫn thu hút khách du lịch. Ảnh: Reuters.

"Không ai lên tàu lại nghĩ rằng nó an toàn. Garret Madison, chủ công ty Madison Mountaineering, chuyên cung cấp các chuyến thám hiểm theo yêu cầu đến các đỉnh núi Himalaya chưa được đặt tên, giải thích rằng cảm giác phấn khích và đối mặt với nguy hiểm mới là điều hấp dẫn.

Cận kề cái chết để có cảm giác thỏa mãn

Theo Madison, tỷ lệ tử vong trung bình trên đỉnh Everest là 1%, cao hơn tỷ lệ tử vong của quân nhân Mỹ trong các cuộc xung đột gần đây, nhưng kể từ khi xảy ra đại dịch, ngày càng có nhiều người có thu nhập cao tìm mua các chuyến thám hiểm. "Đây là xu hướng mới nhất. Các tỷ phú muốn có những cuộc phiêu lưu riêng tư với bạn bè," ông nói.

Theo Grace Lordan, chuyên gia về khoa học hành vi tại Trường Kinh tế London, những chuyến thám hiểm này đã thay thế những món đồ xa xỉ trong giới doanh nhân giàu có.

"Sự mãn và mục đích thường quyết định cảm giác hạnh phúc. Thông qua việc mua sắm đồ xa xỉ và thực hiện các hoạt động từ thiện, các tỷ phú thường có hai điều này. Theo Lordan, từ thiện dần dần đạt được mục đích trong khi từ thiện dần dần mang lại mục đích. "Sự mãn ngày càng khó đạt được.

ty phu anh 3
Du lịch mạo hiểm xuống đáy biển hoặc vào không gian là các trải nghiệm để các tỷ phú thể hiện bản thân. Ảnh: Virgin Galactic.

Tôi cũng đóng một vai trò. "Các sản phẩm xa xỉ giờ đây đã trở nên dễ tiếp cận với đại chúng hơn. Theo Lordan, các doanh nhân, những người có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn, ngày càng muốn có được những trải nghiệm mà rất ít người khác có được. Họ đã làm việc tốt trong kinh doanh và giờ đây họ muốn trở thành một phần của cuộc sống cá nhân.

"Nhóm khách hàng chủ yếu là đàn ông trong độ tuổi từ 50 đến 60, những người muốn cảm thấy còn sống. Thay vì chỉ ngồi sau bàn làm việc, họ muốn băng qua Thác băng Khumbu hoặc sườn núi phía bắc của vùng tử thần của Everest. Theo Madison, họ cảm nhận cái chết càng gần thì càng cảm thấy sống.

Thảm kịch Titan cho thấy rằng những cuộc phiêu lưu khắc nghiệt này đồng nghĩa với việc đánh cược với cái chết. "Những thách thức này sẽ luôn đi kèm với rủi ro. Mountain cho rằng đó là lý do tại sao mọi người bị thu hút bởi chúng.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ cung cấp cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, hầu như không bao giờ được bật mí.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận