Wi-Fi 6 tại Việt Nam sẽ khởi đầu từ khối doanh nghiệp

Wi-Fi 6 tại Việt Nam sẽ khởi đầu từ khối doanh nghiệp

Wi-Fi 6 được công bố vào năm ngoái, có tốc độ truy cập tăng cao 4 lần, gia tăng bảo mật và lượng thiết bị truy cập. Mặc dù số lượng thiết bị tương thích và các access point Wi-Fi 6 hiện chưa phổ biến nhưng giới chuyên gia cho rằng lựa chọn công nghệ này hiện nay là khoản đầu tư cho tương lai.

ICTnews đã có cuộc phỏng vấn qua email liên quan đến Wi-Fi 6 với ông Magic Hsu, Giám đốc các thị trường mới nổi của Aruba, công ty chuyên giải pháp mạng của Hewlett Packard Enterprise.

Wi-Fi 6 tại Việt Nam sẽ khởi đầu từ khối doanh nghiệp

Ông Magic Hsu, Giám đốc các thị trường mới nổi của Aruba.

Thưa ông, việc trang bị thiết bị mạng chuẩn Wi-Fi 6 tại Việt Nam hiện nay có thiết thực hay không?

Nếu hệ thống mạng của doanh nghiệp đã đến lúc cần nâng cấp hay doanh nghiệp đang đầu tư mới thì việc cân nhắc đầu tư hệ thống Wi-Fi 6 là lựa chọn lý tưởng vì nhiều lý do.

Thứ nhất, Wi-Fi 6 giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, nhờ việc khai thác hết tốc độ do ISP cung cấp. Ví dụ xem phim độ phân giải cao 4K, 8K sẽ mượt mà hơn chẳng hạn.

Thứ hai là thiết bị được trang bị Wi-Fi 6 sẽ ngày càng nhiều. Hiện đi tiên phong là iPhone 11, Samsung Galaxy S10, Galaxy S20 và các dòng máy tính xách tay mới như Surface Pro 3, Lenovo ThinkPad X1 Carbon, ThinkPad X1 Yoga… và tương lai sẽ là các thiết bị di động phổ thông khác.

Thứ ba là khi trang bị hệ thống cho doanh nghiệp, Wi-Fi 6 là lựa chọn để doanh nghiệp đón đầu xu hướng công nghệ tương lai, tránh tình trạng hệ thống xuống cấp quá nhanh như khi doanh nghiệp lựa chọn đầu tư vào các chuẩn Wi-Fi thế hệ trước đó.

Khi các thiết bị đầu cuối của cá nhân lẫn doanh nghiệp và nhóm sản phẩm thiết bị mạng sẵn sàng cho Wi-Fi 6 thì sẽ có nhiều nội dung có độ phân giải cao như phim, nhạc, game được phát hành. Khi đó, nhà mạng sẽ bắt buộc nâng cấp hạ tầng và các gói cước cung cấp tương ứng, vì đây là điều kiện cần để khai thác hết các ưu điểm của Wi-Fi 6.

Có thể nói lên kế hoạch đầu tư Wi-Fi 6 chính là đầu tư cho tương lai.

Đối tượng nào nên trang bị access point Wi-Fi 6 hiện nay tại Việt Nam? Vì sao thưa ông?

Như đã nói ở trên, các doanh nghiệp đang đầu tư trang bị hay nâng cấp hạ tầng mạng, các doanh nghiệp cần nâng cao trải nghiệm người dùng để nâng chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp cần tối ưu hoá vận hành hệ thống và muốn chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số nên cân nhắc dùng Wi-Fi 6. Theo tôi đầu tư cho tương lai ngay hôm nay sẽ là một lựa chọn thông minh.

Những lưu ý về bảo mật và cài đặt AP Wi-Fi 6 tại các khu vực như sân bay, không gian làm việc chung, trường học, công sở,…?

Wi-Fi 6 nói chung đã có tính năng bảo mật WPA2, riêng với Aruba được tăng cường WPA3 và tính năng giúp mã hoá các gói tin trao đổi giữa AP và thiết bị đầu cuối nên mạng Wi-Fi 6 ở các điểm công cộng vẫn đảm bảo tính bảo mật cho người dùng.

Wi-Fi 6 có liên hệ với 5G thế nào và khả năng phổ biến của nó tại Việt Nam hiện tại và sau này?

Wi-Fi 6 cùng với 5G sẽ giúp trải nghiệm truy cập Internet của người dùng tốt hơn. Doanh nghiệp có thể tận dụng Wi-Fi 6 để bổ sung cho 5G khi cần thiết. Chẳng hạn Aruba cung cấp thêm giải pháp Passpoint (một giải pháp điều phối truy cập mạng trong các access point Wi-Fi) để hỗ trợ cho các Access Point Wi-Fi 6, có thể cài đặt trên thiết bị di động của người dùng.

Với giải pháp này, bộ phận CNTT của doanh nghiệp có thể chuyển đổi mạng Wi-Fi thành mạng truy cập vô tuyến (RAN) để cung cấp hiệu suất như mạng 5G. Điều này cũng giúp người dùng trải nghiệm Internet liền mạch.

Ví dụ giúp duy trì liên tục cuộc gọi video khi người dùng đang dùng mạng 5G chuyển đổi sang dùng mạng Wi-Fi 6 mà không hề gián đoạn khi di chuyển từ bên ngoài vào không gian trong toà nhà.

Đồng thời, giúp nhà mạng giảm chi phí triển khai thiết bị trạm di động nhỏ, DAS hoặc CBRS, đồng thời cấp quyền truy cập vào các tài nguyên mạng cụ thể, hiểu người dùng để phục vụ tốt hơn.

Theo ông, có cần phải nâng cấp đường truyền Internet khi lắp đặt access point Wi-Fi 6?

Để khai thác hết tính năng của Wi-Fi 6 cần nâng cấp các gói Internet lên gói tốc độ cao. Với xu hướng phát triển đa dạng các nội dung có độ phân giải cao cũng như sự sẵn sàng chuẩn Wi-Fi 6, trong tương lai gần các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ sớm giới thiệu nhiều gói phù hợp để phục vụ doanh nghiệp, người dùng có những trải nghiệm làm việc và giải trí tốt nhất.

Xin cảm ơn ông.

Wi-Fi 6 tại Việt Nam sẽ khởi đầu từ khối doanh nghiệp

Wi-Fi 6 phù hợp với khối doanh nghiệp khi muốn nâng cấp hệ thống mạng trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Hải Đăng

Wi-Fi 6 là gì?

Được phát triển từ đầu năm 2018 và được liên minh Wi-Fi Alliance chính thức công bố vào tháng 9 năm 2019, Wi-Fi 6 (giao thức 802.11ax) bao gồm một loạt công nghệ mới kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm Wi-Fi hiệu quả hơn, có tầm phủ xa hơn, tốc độ nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn thế hệ cũ.

Trong đó, điểm khác biệt cơ bản và cũng là lợi thế lớn nhất của Wi-Fi 6 so với chuẩn Wi-Fi thế hệ trước chính là việc nâng tốc độ truy cập lên gấp 4 lần, nâng cấp bảo mật và đặc biệt là cơ chế phân luồng các gói dữ liệu để tối ưu hoá băng thông cho các điểm truy cập đông đúc, lưu lượng truy cập có độ giãn biên lớn của big data như các ứng dụng về AR/VR, video, giọng nói và đặc biệt là các thiết bị IoT.

Lợi ích và ứng dụng thực tế của Wi-Fi 6

Nếu mật độ thiết bị di động, IoT và ứng dụng phát video và giải trí đang gia tăng trong tổ chức hay cơ sở của bạn thì đây là lúc bạn nên cân nhắc đến việc đầu tư trang bị các Access Point (bộ phát mạng không dây cục bộ, gọi tắt là AP) đạt chuẩn Wi-Fi 6 (802.11ax) vừa mới ra mắt. Ngoài việc nâng cấp tốc độ lên tới 4 lần so với chuẩn Wi-Fi cũ, chuẩn Wi-Fi 6 vẫn có khả năng tương thích ngược và giúp các doanh nghiệp đón đầu xu thế với các thiết bị đạt chuẩn Wi-Fi 6 đang dần phổ biến.

Wi-Fi 6 còn có các ứng dụng hữu ích khác dựa vào lợi thế tốc độ, độ trễ và tối ưu thời lượng pin. Chẳng hạn hỗ trợ các chuyên viên IT trong việc tận dụng các công nghệ IoT trong các cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, giúp các bác sĩ có thể tham gia các ca phẫu thuật từ xa với cánh tay robot thao tác có độ trễ gần như bằng không, tăng tốc các sáng kiến và phát minh di động mạnh mẽ hơn nhờ khả năng tiết kiệm pin để duy trì kết nối trong thời gian dài, đặc biệt là thiết bị đeo và di động thông minh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận