Xuất xứ bản nhạc chuông Nokia huyền thoại

Xuất xứ bản nhạc chuông Nokia huyền thoại

Nếu từng dùng điện thoại Nokia những năm thập niên 1990, bạn hẳn quen thuộc với nhạc chuông mặc định của hãng. Đây vốn là một đoạn trích từ bản solo guitar Gran Vals của nhà soạn nhạc Tây Ban Nha Francisco Tárrega, sáng tác năm 1902.

Theo The Verge, nền văn hóa nhạc chuông bắt đầu từ giữa những năm 1990 với khởi đầu từ Nokia Tune, tên gọi cho những bản nhạc đặc biệt trên điện thoại Nokia.

Những người đứng sau thành công của Nokia Tune

Timo Anttila, một trong những thành viên đầu tiên trong đội ngũ âm thanh của Nokia, mua chiếc điện thoại đầu tiên của mình là Nokia 2110 vào năm 1996. Khi đó, ông nhận thấy mọi người mua điện thoại và đều muốn có nhạc chuông cá nhân và ảnh nền cho riêng mình.

“Những bản nhạc ban đầu rất khó nghe nhưng vẫn mang tính huyền thoại và có ảnh hưởng lớn đến giới âm nhạc lúc bấy giờ”, ông kể lại với The Verge.

Khi đó, đoạn nhạc được cắt từ bản Gran Vals đã phổ biến toàn cầu, nhưng chỉ là những âm thanh mono . Đến năm 2002, Nokia trình làng nhạc chuông đa âm đầu tiên với nhiều nốt khác nhau cùng một lúc, làm cho âm thanh sống động và gần với âm nhạc thực sự hơn, không đơn điệu beep beep beep như trước.

Gã khổng lồ Phần Lan biến những giai điệu này trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày và giúp mọi người thể hiện cá tính riêng của mình.

Ngoài Anttila, đội ngũ âm thanh của hãng công nghệ khi đó còn bao gồm những nhạc sĩ trẻ như Hannu af Ursin, Henry Daw, Aleksi Eeben, Markus Castrén và các nhà ký kết hợp đồng như Ian Livingstone, Noa Nakai.

Livingstone chia sẻ khi ký hợp đồng với Nokia vào năm 2000, ông còn không có được một chiếc điện thoại riêng. Nhưng lợi thế của ông là biết mẹo để sáng tác rất nhiều giai điệu chỉ với nguồn âm thanh ít ỏi.

Một năm sau, ông đã sáng tác phiên bản đa âm của Nokia Tune. Sau đó, nó đã xuất hiện trên thiết bị riêng cho thị trường Hàn Quốc trước khi công bố toàn cầu.

Có thể nói, giai đoạn đầu thập niên 2000, hãng công nghệ Phần Lan đã chiếm thế thượng phong trong lĩnh vực âm thanh và khai phá toàn bộ giới hạn của chiếc loa tưởng chừng như vô ích trên điện thoại.

Nokia Tune huyen thoai anh 1

Nokia Tune lần đầu xuất hiện trên Nokia 2110 vào năm 1992.

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm việc ở Nokia, Henry Daw cho biết ông được yêu cầu sáng tác ra nhạc chuông bằng chiếc bàn phím nhỏ và máy tính bàn cùng với một phần mềm âm thanh xa lạ.

“Lúc đầu tôi hơi nản chí, nhưng sau đó cũng dần quen và vượt qua khó khăn”, ông nói. Theo Daw, đội ngũ âm thanh của Nokia khi đó phải thường xuyên tham khảo điện thoại của các hãng đối thủ để làm tư liệu. Ursin cho biết lo lắng lớn nhất của họ là khi mua điện thoại mới, người dùng không tìm thấy bất cứ âm thanh nào hợp gu mình.

Do đó, mục tiêu của đội là giúp chiếc điện thoại sở hữu một giai điệu phù hợp với mọi người. Cuối cùng, Nokia quyết định hợp tác với Beatnik, một công ty tiên phong trong công nghệ âm thanh. Livingstone cho rằng đây là một bước tiến lớn của hãng.

Đến năm 2005, Anttila chợt nhận ra bất cứ lúc nào và ở đâu ông đều nghe thấy âm thanh do mình sáng tác. Vào thời điểm đó, nhạc chuông xuất hiện khắp nơi và đa số đều là của Nokia.

“Nếu tính số lần nhạc chuông này được phát mỗi ngày, đội ngũ âm thanh của Nokia có thể trở thành nghệ sĩ nổi tiếng nhất lịch sử”, ông cảm thán.

Nokia Tune viết nên lịch sử

Song, không phải mọi người đều yêu thích bản nhạc êm ái này. Trong quá trình Livingstone đã thử sáng tác nhiều phiên bản khác nhau của Nokia Tune, vợ ông nhiều lần phàn nàn và dường như phát điên khi phải liên tục nghe đi nghe lại bản nhạc.

Trong khoảng thời gian, nhiều nhạc sĩ đình đám như Brian Eno, chủ nhân của âm thanh Windows 95, Dorfmeister và Ryuichi Sakamoto cũng góp mặt.

Năm 2007, Nokia sở hữu 50,9% thị phần và nhạc chuông của hãng cũng dần đi vào tiềm thức của mọi người.

Thậm chí, vào thời kỳ đỉnh cao năm 2010, Nokia Tune được phát lên 1,8 tỷ lần mỗi ngày, tức mỗi giây có hơn 20.000 lượt phát. Dường như cứ khoảng 10 phút là người dùng lại nghe thấy âm thanh này. Nhưng không ai biết chủ nhân thầm lặng đứng đằng sau những bản nhạc huyền thoại này là ai.

Nokia Tune huyen thoai anh 2

Nokia Tune được lấy cảm hứng từ một bản nhạc được sáng tác vào năm 1902. Ảnh: Getty Images.

Ngày nay, đội ngũ âm thanh ngày xưa của Nokia không khỏi bất ngờ khi vẫn còn nhiều người yêu thích các tác phẩm của họ. Vì thế, Anttila đã cảm thấy hối tiếc vì không giữ lại những file âm thanh cũ ngày ấy.

Song, Livingstone cho biết ông vẫn lưu trữ phần lớn sản phẩm của mình và dự định lập một thư viện để chia sẻ cho cộng đồng.

Theo The Verge, những tác phẩm của họ tại Nokia đã trở thành một phần quan trọng trong lịch sử âm nhạc. “Tôi nhớ những ngày xưa khi mình đã từng làm việc cật lực để sáng tác chúng. Cứ như thể chúng tôi đã cùng nhau viết nên lịch sử”, Livingstone tâm sự.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận